Ahrefs là gì?
Là giải pháp dữ liệu và phân tích toàn diện hỗ trợ cho công việc SEO. Đây được coi là một trong những công cụ hàng đầu đối với những người làm SEO bao gồm các tính năng chính: Thống kê dữ liệu SEO, nghiên cứu từ khóa, theo dõi thứ hạng website, nghiên cứu nội dung, kiểm tra tình trạng SEO.
Video Ahrefs
Tính năng của Ahrefs
Thống kê các dữ liệu SEO của website
Tính năng này cung cấp cho bạn những thông tin về: Organic Search, Backlink, Paid Search. Bạn có thể vào mục Site explorer nhập địa chỉ website và xem tất cả các thông tin này. Điều này, đặc biệt hữu ích khi bạn phân tích các website của đối thủ để học hỏi và tìm cách vượt lên họ.
Organic Search
Trong phần này bạn sẽ biết được danh sách những từ khóa của website mục tiêu xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm miễn phí. Bằng cách xem xét lưu lượng truy cập, độ khó của những từ khóa này bạn có thể chọn được những từ khóa có nhiều truy cập để phát triển. Một cách khác, bạn có thể chọn những từ khóa ít cạnh tranh hơn để tập trung đưa chúng lên top.
Bên cạnh đó, chức năng này còn cho phép bạn phân tích sâu hơn những thứ liên quan về Organic Search của website mục tiêu. Qua đó bạn có thể tìm được những website, trang nhỏ, thư mục hàng đầu của các đối thủ khác và những từ khóa mà bạn chưa có từ đối thủ. Xem cách họ làm thế nào để đưa nội dung lên top tìm kiếm và học hỏi. Để xem chi tiết, các bạn truy cập vào các mục sau:
- Top pages: Cho biết những trang có nhiều lưu lượng truy cập nhất từ tìm kiếm.
- Top subfolders: Thư mục con của trang web mục tiêu nhận được nhiều lưu lượng truy cập nhất từ tìm kiếm.
- Top subdomain: Miền phụ nào của trang web mục tiêu nhận được nhiều lưu lượng truy cập nhất từ tìm kiếm.
- Competing domains: Những website khác có trong kết quả tìm kiếm cho từ khóa giống như trang web mục tiêu.
- Competing pages: Xem những trang nào xếp hạng trong kết quả tìm kiếm cho các từ khóa giống như trang mục tiêu của bạn.
- Content gap: Tìm những từ khóa mà các website khác có xếp hạng trên công cụ tìm kiếm, nhưng bạn chưa có.
Backlink
Chức năng này cho phép bạn xem những trang web nào liên kết đến các trang web mục tiêu của bạn và đánh giá chất lượng của những liên kết đó. Để đưa ra được đánh giá bạn cần chú ý các mục sau:
- New/Lost backlinks: Các backlink mới hoặc backlink bị mất trong một khoảng thời gian nhất định. Nhìn vào đây, các bạn có thể biết được những liên kết mới của nào đã hoạt động. Những liên kết nào bị mất. Từ đó, rà soát lại các backlink này và cải thiện chúng.
- Referring domains: Các miền gốc dẫn đến trang web mục tiêu. Hãy xem lưu lượng truy cập của những miền này và quyết định có nên đặt hay dừng để backlink ở miền nào.
- New/Lost ref. domains: Xem tất cả các miền chứa backlink mới hoặc bị mất trong một khoảng thời gian nhất định. Nhìn vào đây, bạn sẽ nắm được tình hình hoạt động của những miền chứa backlink của website mục tiêu để đưa ra phương án khắc phục.
- Broken backlinks: Trang web mục tiêu có các backlink bị hỏng nào trỏ đến. Số lượng backlink ảnh hưởng đến thứ hạng của các website. Vì vậy, các bạn nên tìm những backlink bị hỏng và khắc phục chúng.
- Anchors: Danh sách các cụm từ liên kết đến trang web mục tiêu. Dựa vào danh sách này các bạn có thể xác định những từ khóa có lượng truy cập cao để phát triển nội dung.
- Referring IPs: Các trang và miền có chứa backlink được sắp xếp theo mạng địa chỉ IP. Bạn nên đa dạng hóa backlink đến từ nhiều địa chỉ IP khác nhau để website được đánh giá thứ hạng cao hơn trên Google.
- Internal backlinks: Các trang nội bộ liên kết đến các trang khác trên trang website của bạn. Loại backlink này cũng là một yếu tố xếp hạng các website trên công cụ tìm kiếm. Các bạn nên đặt hệ thống backlink trong các trang theo dạng tuần hoàn để giữ chân người dùng ở lại website lâu hơn.
Paid Search
Tính năng này cho phép bạn xem những từ khóa nào của website đang được chạy quảng cáo trên công cụ tìm kiếm. Đối với những từ khóa đã được đầu tư quảng cáo với chi phí cao, bạn không nên canh tranh thêm. Thay vào đó hãy tập trung phát triển những từ khóa chưa được viết nhiều. Như vậy, khả năng lên top của website của bạn sẽ cao hơn.
Nghiên cứu từ khóa
Keywords Explorer là công cụ nghiên cứu từ khóa lớn nhất thế giới của Ahrefs. Tính năng này cung cấp hơn 7 tỷ từ khóa được thống kê trên 10 công cụ khác nhau. Google, Youtube, Amazon, Bing, Yahoo, Yandex, Baidu, Daum, Naver, Seznam là nền tảng tìm kiếm khác nhau mà bạn có thể nghiên cứu từ khóa để phát triển nội dung trên đó.
Khi nghiên cứu từ khóa, các chỉ số cần chú ý là:
- Keywords difficulty: Độ khó của từ khóa. Độ khó càng cao khả năng lên top của từ khóa càng thấp.
- Search volume: Lượng tìm kiếm từ khóa
- Clicks: Số nhấp chuột trung bình hàng tháng vào từ khóa.
- Clicks Per Search: Trung bình có bao nhiêu kết quả tìm kiếm khác nhau mà mọi người nhấp vào sau khi tìm kiếm từ khóa.
- % of Clicks: Phần trăm lượt nhấp vào kết quả tìm kiếm cho một từ khóa.
- % of Paid Clicks vs Organic Clicks: Tỷ lệ nhấp chuột có trả tiền so với nhấp chuột không phải trả tiền.
- Return Rate: Tỷ lệ tìm kiếm trở lại của từ khóa.
Nhìn chung, các chỉ số kể trên càng cao thì chất lượng của từ khóa đó càng tốt ngoại trừ chỉ số về độ khó. Dựa vào đây các bạn có thể chọn ra những từ khóa nào phù hợp với mục đích của mình. Phát triển các từ khóa có lượt truy cập thấp để đánh vào phân khúc nhỏ hoặc cạnh tranh từ khóa có lượt truy cập cao với những trang web lớn khác.
Ngoài ra, khi tìm kiếm một từ khóa trong Keywords Explorer, bạn còn nhận được một danh sách đề xuất những từ khóa khác. Bằng cách lưu lại chúng bạn sẽ có một danh sách từ khóa để phát triển website của mình.
Để nghiên cứu sâu hơn về những kết quả hàng đầu bạn có thể tham khảo mục SERP overview. Tại đây, hiển thị các kết quả tìm kiếm hàng đầu cho một từ khóa và những chỉ số quan trọng như: backlink, organic search, paid search. Nhìn vào đây bạn có thể hiểu tại sao những trang web đó lại chiếm vị trí cao trên xếp hạng.
Kiểm tra tình trạng SEO của website
Chức năng này cung cấp thông tin về tình trạng SEO của các trang web, hiển thị vấn đề SEO và đề xuất cách khắc phục. Trong mục Report của Site audit bạn sẽ được báo cáo về tất cả vấn về SEO của website như:
- Performance: Báo cáo về hiệu suất trang (nhanh hay chậm), CSS hoặc HTML quá lớn
- HTML tags: Tiêu đề, thẻ H1, Meta Description chưa tối ưu, có thể thiếu, hoặc độ dài chưa
- Social tags: Không đầy đủ hoặc thiếu thẻ được chia sẻ trên các mạng xã hội
- Content quality: Số lượng từ của trang quá ít, nội dung trong các trang trùng lặp
- Localization: Các vấn đề về Hreflang (thẻ dùng để hiển thị kết quả tìm kiếm bằng các ngôn ngữ khác nhau).
- Incoming links: Phát hiện trang và các liên kết hỏng.
- Outgoing links: Phát hiện liên kết ra bên ngoài trang bị hỏng
- Resources: Các vấn đề với hình ảnh, JavaScript, CSS
- External pages: Vấn đề về các trang bên ngoài.
Nếu gặp phải những vấn đề này, thứ hạng website của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Lúc này bạn cần tìm ra nguyên nhân và khắc phục chúng. Hãy truy cập vào Data Explorer của tính năng Site audit giúp các bạn lọc ra ra vấn đề cần khắc phục. Nhấp đúp vào các từng trang hiện ra và nguyên nhân của vấn đề sẽ hiển thị.
Theo dõi xếp hạng của website
Tính năng này nằm trong mục Rank tracker, cho phép bạn so sánh thứ hạng trên Google với các đối thủ.
Theo dõi các thông số SEO
Rank tracker hiển thị các chỉ số và biểu đồ về các chỉ số sau:
- Visibility: Xem tỷ lệ nhấp chuột từ tìm kiếm không phải trả tiền đến website của bạn.
- Average position & traffic: Vị trí trung bình của website qua thời gian và lưu lượng truy cập trung bình.
- Positions distribution: Các vị trí xếp hạng của bạn được phân đoạn theo các nhóm.
Nhìn chung, những chỉ số này biểu thị tình hình SEO của bạn qua thời gian. Nếu bạn thấy chúng tăng đều chứng tỏ mọi việc đang đi theo quỹ đạo tốt. Còn nếu thứ hạng giảm, bạn phải tìm hiểu vấn đề từ hai nguồn: Thứ nhất, trong website của bạn đang gặp lỗi gì bằng công cụ Site audit. Thứ 2, nghiên cứu đối thủ của bạn đã có những thay đổi gì bằng công cụ Site explorer.
Bạn cũng có thể xem từ khóa nào trên website của các bạn, có chứa các yếu tố ảnh hưởng tốt đến SEO và đứng vị trí thứ mấy về những yếu tố này trong mục SERP. SERP là những nội dung cung cấp cho người dùng thông tin hữu ích được đề xuất phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Chúng bao gồm:
- Featured snippet: Đoạn trích nổi bật
- Sitelinks: Liên kết trang web
- Top stories: Những câu chuyện hàng đầu
- Image pack: Gói hình ảnh
- Thumbnails: Hình thu nhỏ
- Adwords top: Adwords hàng đầu
- Adwords bottom: Adwords dưới cùng
- Shopping results: Kết quả mua sắm
- Knowledge card: Thẻ kiến thức
- Knowledge panel: Bảng tri thức
- Videos: Các Video
- Tweet box: Hộp tweet
- People also ask: Mọi người cũng hỏi
So sánh với đối thủ cạnh tranh
Chức năng Rank tracker cho phép bạn so sánh tối đa 10 đối thủ cạnh tranh trong ba lĩnh vực chính: Tiến độ xếp hạng, lưu lượng truy cập và các tính năng của SERP. Dựa vào kết quả này bạn có thể biết mình nằm ở đâu so với đối thủ.
Khám phá nội dung
Content explorer là một chức năng tìm kiếm nâng cao giúp bạn tìm thấy những nội dung hàng đầu trong lĩnh vực của mình. Dựa vào đó, bạn có thể tìm thấy cơ hội xây dựng liên kết, chủ đề có cạnh tranh thấp, cơ hội hợp tác,...
Lọc kết quả
Content explorer cung cấp bộ lọc để tìm nội dung phù hợp với bạn theo 10 tiêu chí:
- Xuất bản một lần / Tái xuất bản
- Nhắc Tên miền
- Xuất bản / Ngày xuất bản đầu tiên
- Lưu lượng không phải trả tiền
- Trực tiếp / Bị hỏng
- Số từ
- Ngôn ngữ
- Giá trị lưu lượng truy cập
- Chia sẻ xã hội
- Địa điểm
- Xếp hạng tên miền
- Tác giả
Đối với các kết quả thu được bạn có thể nhấn vào Details để xem chi tiết thông số về nội dung. Những thông tin như: backlink, organic search, paid search, traffic, liên kết với mạng xã hội,... Sẽ giúp bạn biết được lý do nội dung này đứng thứ hạng cao. Đồng thời, bạn có thể ngỏ lời mời hợp tác với các trang chứa nội dung hàng đầu này để gắn backlink.
Tìm liên kết hỏng
Để thực hiện chức năng, bên trong bộ lọc Content explorer các bạn chọn mục Live&Broken, nhấp vào Only Broken sau đó nhập tên miền. Các liên kết bị hỏng sẽ hiển thị để bạn khắc phục.
Theo dõi tần suất xuất bản nội dung của đối thủ
Với Content explorer bạn còn có thể xem tần suất cho ra nội dung mới và tái xuất bản nội dung của đối thủ. Cộng với chức năng tìm kiếm xu hướng nội dung theo thời gian. Bạn có thể xác định nội dung nào đang thu hút khách truy cập và bao lâu thì nên cập nhật nội dung mới 1 lần.
Ứng dụng của Ahrefs
Những ứng dụng của công cụ này chủ yếu xoay quanh mục tiêu cải thiện SEO cho website của bạn. Bao gồm:
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Nhờ công cụ này, bạn có biết được tất cả các thông tin cần thiết để SEO website lên top của đối thủ cạnh tranh. Hãy cách học hỏi cách đặt backlink, sử dụng các từ khóa hay nội dung trên website của họ. Cộng với việc đánh vào những từ khóa chưa được họ phát triển, bạn có thể nhanh chóng bắt kịp và vượt qua họ.
Tối ưu SEO trên website
Khi sử dụng công cụ, các bạn có thể nhận thấy những vấn đề làm ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn. Cộng với, việc nghiên cứu từ khóa, bạn có thể chọn ra những bộ từ khóa phù hợp với nguồn lực của mình. Qua đó, dành vị trí cao trong thị trường ngách đã nhắm đến. Tối ưu được tất cả các vấn đề này, việc website của bạn lên top chỉ là vấn đề thời gian.
Quản lý liên kết và website
Bằng công cụ này, bạn có thể tìm ra tất cả các liên kết trong và ngoài website. Chọn ra những nguồn truy cập lớn để đặt backlick, cũng như phát hiện link hỏng. Đồng thời, những chỉ số cơ bản về lượng truy cập, xếp hạng của website cho biết bạn đang ở đâu so với mặt bằng chung. Qua đó, lên kế hoạch để phát triển trong tương lai.
Xây dựng kế hoạch Content
Bạn có thể sử dụng công cụ này để theo dõi xu hướng nội dung theo thời gian. Cộng với tìm kiếm những nội dung hàng đầu bằng bộ lọc để xây dựng một kế hoạch Content chất lượng.
Nghiên cứu thị trường
Nhờ công cụ này, các bạn sẽ biết được nhiều thông tin hữu ích về thị trường. Biết được có bao nhiêu đối thủ trong lĩnh vực của mình, họ mạnh yếu ra sao trong lĩnh vực SEO. Biết được có bao nhiêu khách hàng tiềm năng thông qua lượng người tìm kiếm các từ khóa trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Biết được độ khó để đưa những từ khóa của mình lên top và những ngách nào có thể thâm nhập.
Mức giá của Ahrefs
Để sử dụng công cụ này, các bạn có sử dụng bản dùng thử 7 ngày, giá 7 đô. Sau thời gian 7 ngày bạn phải trả một trong các mức giá sau:
- Lite: 99 đô/tháng hoặc 990 đô/năm
- Standard: 179 đô/tháng hoặc 1,790 đô/năm
- Advanced: 399 đô/tháng hoặc 3,990 đô/năm
- Agency:999 đô/tháng hoặc 9,990 đô/năm
Nếu thấy chi phí quá cao, các bạn có thể sử dụng gói chia sẻ để tiết kiệm với giá các gói lần lượt là: 198 đô/năm, 358 đô/năm, 798 đô/năm, 1998 đô/năm.
Ưu điểm của Ahrefs
Đa dạng tính năng
Công cụ cung cấp nhiều tính năng có thể giải quyết được hầu hết các vấn đề về SEO. Từ nghiên cứu đối thủ, từ khóa cho đến nghiên cứu nội dung, các liên kết cộng cụ này đều làm tốt. Đặc biệt, có thể nghiên cứu từ khóa trên nhiều nền tảng khác nhau không chỉ riêng Google.
Các ưu điểm khác
- Sở hữu lượng dữ liệu khổng lồ, chi tiết.
- Có tài nguyên và cộng đồng hỗ trợ chi tiết.
Nhược điểm của Ahrefs
- So với các công cụ SEO khác, mức giá phải trả để sử dụng Ahrefs khác cao. Nếu chỉ sử dụng các gói cơ bản các bạn sẽ bị hạn chế số dự án, người dùng, thời gian cập nhật dữ liệu.
- Tốc độ xử lý của Ahrefs hơi chậm.
Đánh giá Ahrefs
Nội dung được biên soạn bởi