Zalo ZNS
Zalo ZNS là gì?
ZNS là viết tắt của Zalo Notification Service. Đây là dịch vụ gửi thông báo chăm sóc khách hàng qua API tới các số điện thoại đang sử dụng Zalo. ZNS cũng là tiện ích nằm trong bộ giải pháp dành cho nhóm tài khoản Zalo Official Account.
Các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ này để tăng cường khả năng trao đổi thông tin đến khách hàng. ZNS cho phép gửi tin nhắn đến Zalo cá nhân của khách hàng mà họ không cần phải quan tâm Zalo OA trước đó.
Video Zalo ZNS
Tính năng của Zalo ZNS
Gửi thông báo trực tiếp thông qua ứng dụng Zalo
Tính năng đầu tiên và cũng là chính nhất của ZNS chính là gửi thông báo trực tiếp thông qua ứng dụng Zalo đến khách hàng. Hiện nay có 3 loại phổ biến:
ZNS về quan hệ tài chính
Thông báo và cập nhật quan hệ tài chính giữa người nhận và doanh nghiệp. Các dạng ZNS về tài chính gồm:
- Báo tạo hồ sơ thành công
- Báo hồ sơ được duyệt thành công
- Báo giải ngân khoản vay ngân hàng thành công
- Thông báo sao kê
- Thông báo biến động số dư tài khoản
- Nhắc khách hàng sắp tới kỳ trả lãi/nợ gốc
- Nhắc khách hàng chậm trả nợ
- Thông báo trả lại/nợ gốc thành công
Việc gửi thông báo sẽ giúp doanh nghiệp về tài chính đảm bảo quản lý các dòng tiền, các khoản nợ. Về phía khách hàng sẽ nhắc nhớ để không bị sót khoản nào, thanh toán đúng hạn để tránh vi phạm hợp đồng và bị phạt.
ZNS về giao dịch mua bán
Thông báo và cập nhật giao dịch mua bán giữa người nhận và doanh nghiệp. Các loại ZNS về giao dịch mua bán sẽ gồm có:
- OTP xác nhận giao dịch
- Thông báo hết hàng
- Xác nhận mua hàng thành công
- Báo hủy đơn hàng
- Báo trạng thái đơn hàng đang vận chuyển
- Báo ngày giao hàng dự kiến
- Xác nhận khách hàng nhận hàng thành công
- Báo lịch hẹn sử dụng dịch vụ
- Báo lịch học đến học viên
- Báo thay đổi lịch hẹn/lịch học
Khi loại thông báo này được gửi đi sẽ giúp tự động hóa quá trình giao dịch giữa khách hàng và doanh nghiệp. Giúp quá trình từ lúc mua hàng đến khi giao hàng nhận hàng thông suốt. Người mua khi nhận được tin cũng sẽ chủ động nắm bắt được thông tin.
ZNS về biến động tài khoản
Thông báo về quá trình tạo hoặc thay đổi trạng thái tài khoản người dùng. Các dạng ZNS về các biến động đang được cung cấp bao gồm:
- OTP tạo tài khoản mới/thay đổi mật khẩu
- Báo thông tin tài khoản đã đầy đủ nhưng chưa được xác thực
- Báo tài khoản đang chờ được duyệt
- Báo tạo tài khoản mới thành công
- Báo tài khoản hết hạn
Với loại tin nhắn này, doanh nghiệp có thể nâng cao bảo mật cho các động giao dịch. Tích hợp luôn trên Zalo mà không cần gửi qua SMS nữa.
Thiết kế nội dung tin nhắn
Một tin nhắn ZNS được thiết kế gồm cả chữ và hình ảnh
Một tin nhắn ZNS có thể chứa tối đa 400 ký tự có dấu. Mỗi loại tin sẽ có quy định số lượng ký tự khác nhau. Và bạn có thể thiết kế tin nhắn màu sắc và thu hút hơn với các yếu tố:
- Nội dung bằng chữ
- Hình ảnh
- Dạng bảng biểu
- Logo của thương hiệu
- Nút Call To Action (CTA) - Kêu gọi hành động
Gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng tự động
Gửi chương trình khuyến mãi
Tin nhắn về chương trình khuyến mãi
Với tệp số điện thoại của tất cả khách hàng mà doanh nghiệp có được. Bạn có thể gửi những tin nhắn nội dung khuyến mãi + nút CTA để kích thích mua hàng. Đặc biệt với việc ZNS có thể thiết kế chèn thêm hình ảnh, doanh nghiệp có thể để thêm banner, poster khuyến mãi để thu hút.
Từ tin nhắn khuyến mãi, khách hàng có thể mua hàng trực tiếp thông qua Zalo OA (Nếu như tài khoản OA đó có thiết lập phần Cửa hàng). Như vậy vừa đảm bảo khách hàng nắm được thông tin khuyến mãi nhanh vừa có thể vào mua sắm.
Chăm sóc khách hàng trước và sau bán
ZNS có thể được cài đặt để tự động gửi đi khi khách hàng điền form nào đó. Hoặc khi họ thực hiện một thao tác được quy định trước đó. Đối với sau khi mua hàng, người bán cũng có thể tự setup nội dung tin nhắn nhanh gửi ngay để cảm ơn hoặc nhắc nhớ sau mua hàng.
Tạo tương tác 2 chiều
Sau khi ZNS được gửi và người nhận có phản hồi tin nhắn thì doanh nghiệp có thể tiếp tục duy trì cuộc hội thoại thông qua Zalo OA. Hoặc việc khách hàng nhấn vào các nút CTA cũng là hành động tương tác ngược lại với doanh nghiệp.
Báo cáo
Thông qua Zalo Notification Service API cho phép doanh nghiệp quản lý các mẫu thông báo của OA và tương tác với khách hàng thông qua số điện thoại. Mà có liên kết với tài khoản Zalo sử dụng các mẫu thông báo đã đăng ký với Zalo.
Từ đó có thể thực hiện các lệnh để có dữ liệu báo cáo về các mục như sau:
- Lấy thông tin trạng thái thông báo (thành công/không thành công)
- Lấy thông tin số lượng thông báo gửi mỗi ngày
- Lấy thông tin loại nội dung được phép gửi
- Lấy danh sách và thông tin chi tiết template
- Lấy thông tin đánh giá của khách hàng
- Lấy thông tin chất lượng gửi ZNS hiện tại của OA theo cơ chế quy định mới
Bạn có thể xem Cơ chế đánh giá chất lượng và quyền lợi gửi ZNS tại đây.
Gửi ZNS Mẫu
Form đăng kí nhận ZNS mẫu
Một tính năng nhỏ của ZNS là gửi tin nhắn mẫu trước. Người dùng có thể trải nghiệm trước về các nhận tin. Tốc độ tin đến và nội dung gửi được thể hiện như thế nào. Chỉ cần chọn “Gửi ZNS mẫu” tại trang chủ của ZNS. Điền tên và số điện thoại sẽ có tin mẫu được gửi đến ngay.
ZNS mẫu được gửi đến tài khoản của bạn
Ứng dụng của Zalo ZNS
ZNS được thiết kế để đáp ứng nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Với từng quy mô công ty sẽ có những ứng dụng khác nhau, hỗ trợ CSKH như:
Doanh nghiệp lớn: Gửi nội dung chuyên nghiệp và tự động đến lượng khách hàng lớn.
SME (Doanh nghiệp vừa và nhỏ): Có thể tích hợp API của ZNS để tự động hóa việc gửi thông báo tới người dùng cuối
Startup: Sở hữu DNA công nghệ để kiến tạo kênh chăm sóc khách hàng mới trên Zalo
Tất cả các ngành hàng đều có thể mong muốn tương tác nhiều hơn với khách hàng đều có thể sử dụng ZNS. Mang đến nhiều ứng dụng thực tế cho doanh nghiệp:
- Thông báo trực tiếp để khách hàng luôn nhớ về thương hiệu. Giúp họ cập nhật những thông tin mới nhất, khách hàng sẽ nắm bắt thông báo mới.
- Chăm sóc khách hàng tốt hơn, cá nhân hóa được nhóm đối tượng rất lớn đang sử dụng Zalo
- Kích thích mua hàng, tăng doanh thu bán hàng. Vì nằm trong bộ giải pháp dành cho Zalo OA, nên ZNS sẽ kết hợp để với tính năng của OA để thúc đẩy bán hàng và tương tác 2 chiều với khách hàng.
Hiện Zalo đang không trực tiếp cung cấp dịch vụ ZNS. Vậy nên các doanh nghiệp muốn sử dụng sẽ thông qua các đối tác được Zalo ủy quyền như eSMS, FPT Telecom, VietGuy…
Mức giá của Zalo ZNS
Hiện nay, Zalo có gói đăng ký thử nghiệm trước 50,000 ZNS miễn phí trong 14 ngày đầu. Để dùng gói này người doanh điền đủ thông tin đăng ký. Zalo sẽ xử lý trong khoảng 2 ngày và bạn có thể bắt đầu sử dụng.
Form đăng ký thử nghiệm nhận ZNS miễn phí
Bảng giá ZNS thông thường
ZNS sẽ được gửi cho tài khoản chỉ cần có số điện thoại và đồng ý nhận ZNS. Bảng giá được áp dụng cho mỗi tin sẽ như dưới đây (chưa gồm thuế GTGT)
Bảng giá các loại ZNS hiện nay
Tuy nhiên, loại ZNS thứ 3 không bao gồm tùy chọn CTA dẫn link tới website, tổng đài hoặc Official Account. Nếu muốn sử dụng thêm doanh nghiệp có thể trả phí thêm với từng loại CTA nhất định. Chi tiết như sau:
Bảng giá CTA áp dụng với loại ZNS thứ 3
Bảng giá ZNS với tài khoản đã follow Zalo OA
Nếu bạn chỉ có nhu cầu gửi ZNS cho các tài khoản đã follow Zalo OA của doanh nghiệp có thể tham khảo bảng giá dưới đây.
Bảng giá tin ZNS đối với tài khoản đã follow Zalo OA
Ưu điểm của Zalo ZNS
Gửi ZNS đến tài khoản mà không cần phải follow OA
Đối với tin nhắn được gửi từ Zalo OA của doanh nghiệp phải đảm bảo tài khoản đó có follow OA. Còn với ZNS chỉ cần có số điện thoại là đã có thể gửi tin.
Chi phí hợp lý
Ưu điểm của ZNS là khi tin nhắn được báo gửi thành công đến khách hàng mới bắt đầu tính phí. Đảm bảo khách hàng có thể nhận tin ngay khi có internet.
Đảm bảo tính thương hiệu
Để gửi ZNS cần phải đăng ký Zalo OA có tích vàng. Vì vậy tin nhắn chắc chắn được tính thương hiệu và người dùng không bị lừa bởi các trang giả mạo. Trong phần thiết kế tin nhắn, người dùng cũng có thể thêm logo thương hiệu giúp người nhận tin luôn nhớ đến bạn.
Tính bảo mật cao
Bảo mật hoàn toàn với chuẩn mã hóa cấp cao AES. Nâng cao an toàn hơn về dữ liệu.
Tạo được tương tác 2 chiều
Khác với SMS, người dùng có thể tương tác với ZNS và vẫn có thể duy trì cuộc nói chuyện thông qua Zalo OA.
Nhược điểm của Zalo ZNS
Tin nhắn ZNS phải theo mẫu do Zalo quy định
Các mẫu tin được gửi đi phải đáp ứng các quy định của Zalo như đảm bảo quy định ký tự (chỉ được tối đa 400 ký tự có dấu), không hỗ trợ các nội dung mang tính chất quảng cáo/tiếp thị, nội dung chúc mừng sinh nhật.
Điều này mang đến nhiều hạn chế cho doanh nghiệp. Nếu muốn đảm bảo quy tắc phải đầu tư sáng tạo những nội dung vừa ngắn gọn, súc tích, từ ngữ hợp lý để tránh vi phạm.
Dịch vụ cung cấp qua bên thứ 3
ZNS không được cung cấp trực tiếp đến doanh nghiệp từ Zalo mà phải thông qua bên thứ 3. Mặc dù mỗi đối tác phải tuân thủ các quy định của Zalo, nhưng trong cung cấp dịch vụ vẫn có sự khác biệt.
Xét duyệt khó khăn
Các quy tắc của Zalo về ZNS rất nghiêm ngặt và quy trình xét duyệt rất nhiều bước. Nếu không đảm bảo quy tắc bạn có thể bị từ nhắc nhở cho đến block luôn OA của doanh nghiệp.
Không đảm bảo khách hàng sẽ xem tin nhắn
ZNS chỉ chắc chắn tin nhắn thông báo sẽ được gửi thành công đến tài khoản khách hàng. Tuy nhiên, việc khách hàng có mở ra xem hay không thì chưa có cơ sở nào để kích thích hành động này.
Phần mềm tương tự Zalo ZNS
Đánh giá Zalo ZNS
Nội dung được biên soạn bởi