ConvertKit
ConvertKit là gì?
ConvertKit là công cụ email marketing cho phép người dùng gửi email hàng loạt, tạo chuỗi email tự động, kịch bản email và tạo form đăng ký, Landing Page thu thập thông tin khách hàng.
Về cơ bản ConverKit khá giống với những công cụ email marketing khác như GetResponse, MailChimp, Aweber… Công cụ này có một số tính năng nổi bật như gắn tag cho từng link (thông qua trình kích hoạt tự động), gửi email cá nhân hóa với hàm…
Video ConvertKit
Tính năng của ConvertKit
Tạo form thu thập dữ liệu
Với tính năng này của ConvertKit, bạn có thể tạo các biểu mẫu khác nhau rồi nhúng lên website, blog của mình nhằm mục đích thu thập thông tin của khách hàng.
Chọn vị trí hiển thị
Trong tính năng tạo form, bạn có thể tùy chọn 1 trong 4 định dạng của form bao gồm:
- Inline: Form sẽ hiển thị bên trong các bài viết
- Modal: Form hiển thị sẽ xuất hiện ở giữa màn hình
- Slide in: Form hiển thị ở góc dưới bên phải của màn hình
- Sticky Bar: Form bạn chọn sẽ hiển thị phía trên của màn hình
Tạo form đăng ký trên ConvertKit
Cài đặt và trang trí form
Sau khi lựa chọn vị trí hiển thị cho form, Convertkit sẽ cung cấp cho bạn bộ 9 template cho biểu mẫu. Người dùng có thể tùy chọn 1 template yêu thích và chỉnh sửa chúng.
Các mẫu form đăng ký ConvertKit gợi ý cho bạn
ConvertKit cho phép bạn thực hiện các thao tác như:
- Chỉnh sửa nội dung trên form bao gồm số trường thông tin người dùng cần điền
- Các loại text xuất hiện trong form đăng ký
Để chỉnh sửa các phần tử trên form, bạn chỉ cần click chuột vào phần tử đó và sẽ hiện ra bảng cho bạn chỉnh sửa kích thước, màu sắc, font chữ…
Chỉnh sửa form đăng ký trên ConvertKit
Ngoài ra, người dùng cũng có thể tùy chỉnh một số tính năng như:
- Lựa chọn khi khách hoàn thành form (gửi lời cảm ơn hoặc điều hướng sang 1 trang tùy chọn)
- Tùy chỉnh hiển thị của Form (khi khách truy cập vào trang được 1 thời gian nào đó hoặc cuộn trang được bao nhiêu %)
- Cài đặt form được hiển thị trên thiết bị nào (tất cả, điện thoại, desktop)
- Cài đặt tự động gửi email thông báo khi có khách hàng điền form
Một tính năng khá hay của ConvertKit giúp danh sách email nhận được trở nên chất lượng hơn đó là tùy chọn cách xác nhận form:
- Double opt-in: Tức là sau khi khách hàng điền form email sẽ nhận được một email yêu cầu xác nhận (với cách này danh sách email của bạn sẽ rất chất lượng)
- Auto-confirm: Tự động xác nhận, cách giảm cho khách hàng 1 bước nhưng sau này email dễ bị vào mục quảng cáo, hay spam
Tùy chọn cách xác nhận form trên ConvertKit
Sau khi tạo xong form bạn có thể nhúng lên website, blog của mình bằng mã Javascript, HTML do ConvertKit cung cấp hoặc cài đặt thẳng trong 1 số website được tích hợp với ConvertKit như Wordpress, Weebly…
Nhúng form lên website
Báo cáo
Với các form được tạo và nhúng lên website thành công, ConvertKit sẽ có báo cáo thống kê cho bạn về số lượng người truy cập xem biểu mẫu, số lượng người đăng ký và tỷ lệ chuyển đổi của form.
Báo cáo về biểu mẫu trên ConvertKit
Tạo Landing Page
Mục đích tạo Landing Page trong ConverKit tương tự như biểu mẫu giúp bạn có thể thu thập thông tin của người dùng hay người dùng đăng ký để nhận nội dung từ bạn. Tuy nhiên thay vì hiển thị 1 phần như biểu mẫu thì Landing Page sẽ là một trang riêng biệt với tên miền riêng, ConvertKit cũng hỗ trợ bạn có thể gắn trang lên Wordpress của mình.
Tạo Landing Page
Convertkit cung cấp cho người dùng một số mẫu Landing Page có sẵn theo các chủ đề như sự kiện, trang cá nhân, hội thảo, ebooks...Bạn có thể chọn một trong những mẫu Landing Page có sẵn này và chỉnh sửa chúng. (Người dùng không cần có hosting hay mua tên miền, ConvertKit sẽ lưu trữ cho bạn)
Mẫu Landing Page trên ConvertKit
Trên mẫu Landing Page được chọn, người dùng có thể thao tác:
- Chỉnh sửa các phần nội dung trên trang như Heading, phần giới thiệu,... bằng các nhấp chuột vào những phần tử này (tương tự như ở chỉnh sửa form)
- Thay đổi màu sắc chữ, font chữ, màu sắc của trang landing page
- Thay đổi ảnh bìa, chọn ảnh từ các nguồn khác nhau như từ máy, từ instagram, Unsplash hay Hero Patterns.
- Tùy chọn thêm button, video, đồng hồ đếm ngược,..
- Nếu bạn có tài khoản Instagram hoặc Newsletter thì có thể thêm newfeed của mình lên trên Landing Page từ 2 nền tảng này.
Thêm đồng hồ đếm ngược trên trang Landing Page
Giao diện chỉnh sửa trên trang Landing Page
Tạo trang Landing Page cảm ơn
Với ConvertKit, bạn có thể tạo thêm 1 trang landing page để cảm ơn người dùng đã đăng ký, trang này sẽ tự động được chuyển hướng khi người dùng điền xong các thông tin. Bạn có thể chỉnh sửa các nội dung, hình ảnh trên trang này tương tự như trang Landing Page gốc.
Tạo Landing Page cảm ơn trên ConvertKit
Cài đặt trang Landing Page
Tương tự như trong tạo biểu mẫu, sau khi tạo xong Landing Page, bạn có thể tùy chỉnh 1 số thiết lập cho trang Landing Page như:
- Tùy chọn điều hướng khi khách hoàn thành form đăng ký trên trang (Gửi lời cảm ơn, điều hướng đến một trang khác hoặc điều hướng đến trang cảm ơn)
- Tùy chọn Domain (chọn Domain của ConvertKit cung cấp hoặc Domain riêng của bạn)
- Tính năng xác nhận hoàn thành form như ở đăng ký biểu mẫu (chọn xác nhận qua email hoặc tự động xác nhận)
- Cho phép người dùng tải xuống quà tặng sau khi hoàn thành form đăng ký
Cài đặt Landing Page
Cài đặt SEO và Phân tích
Bạn có thể chỉnh sửa thẻ tiêu đề và mô tả (hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google) và cài đặt hình ảnh hiển thị của Landing Page khi chia sẻ lên các kênh social.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tích hợp Google Analytics, Facebook Pixel, Segment, Pinterest, SparkLoop, Google Tag Manager để theo dõi các hoạt động trên trang.
Cài đặt SEO và tích hợp Phân tích trên ConvertKit
Ngoài ra, bạn có thể theo dõi báo cáo về lượt truy cập, lượt đăng ký và tỷ lệ đăng ký của Landing Page tương tự như với biểu mẫu.
Quản lý liên hệ
Quản lý danh sách đăng ký
Từ biểu mẫu và Landing Page đã tạo, danh sách người dùng đã đăng ký qua đó sẽ hiển thị ở trong phần liên hệ này.
Trong phần quản lý liên hệ (người đăng ký), bạn có thể thực hiện các thao tác
- Thêm thủ công danh sách liên hệ
- Thêm từng liên hệ một
- Thêm nhanh bằng file CSV
- Đồng bộ từ các nền tảng khác như MailChimp, Drip, MailerLite…
- Quan sát danh sách người dùng đăng ký qua biểu đồ (theo dõi số lượng đăng ký mới, những người hủy đăng ký nhận mail..)
- Tìm kiếm liên hệ thông qua email
- Tạo Tag và Segments để phân loại người đăng ký để có thể thực hiện các chiến dịch gửi email hàng loạt đúng đối tượng
- Lọc danh sách các liên hệ theo nhiều tiêu chí khác nhau
- Xuất dữ liệu người đăng ký
- Thực hiện hành động hàng loạt với nhiều người dùng như gắn tag cho nhiều liên hệ cùng lúc, thêm vào 1 chiến dịch tự động, xóa hàng loạt...
Quản lý danh sách đăng ký trên ConvertKit
Quản lý các liên hệ
Với mỗi người đăng ký, bạn có thể truy cập vào trang hồ sơ cá nhân của các đăng ký này
- Theo dõi lịch sử gửi mail cho người dùng này
- Xem lịch sử chiến dịch tự động, các form mà người này đăng ký
- Gắn Tag cho liên hệ
- Xóa liên hệ hoặc chặn liên hệ này
Quản lý liên hệ trong ConvertKit
Gửi email hàng loạt
Tạo và gửi email hàng loạt
Tính năng Broadcast cho phép bạn có thể gửi email hàng loạt cho người đăng ký để thông báo về các bài đăng mới trên blog, sản phẩm mới hay mã giảm giá....
ConvertKit còn cho phép bạn gửi email hàng loạt với tính năng A/B testing tiêu đề nhằm so sánh với tiêu đề email nào mà người nhận thích hơn, có tỷ lệ mở cao hơn.
Trong phần tạo email, bạn có thể:
- Tùy chỉnh người nhận bằng cách sử dụng bộ lọc như gửi tất cả, gửi theo segment, gửi theo tag. ConvertKit cũng cho bạn kết hợp nhiều bộ lọc khác nhau giúp bạn gửi đến đúng nhóm đối tượng hơn.
- Bạn có thể tùy chọn tạo email từ trang trắng hoặc sử dụng các mẫu template có sẵn mà ConvertKit cung cấp
- Tạo nội dung email sinh động với nhiều tính năng như: Thêm hình ảnh, video, gắn link, thêm buttons, đồng hồ đếm ngược…
- Tính năng gửi email cá nhân hóa: bạn có thể thêm cú pháp thay thế như tên người nhận. Thay vì “Xin chào anh/chị” thì email sẽ là “Xin chào Martool” chẳng hạn.
- Bạn có thể tùy chọn gửi ngay hoặc lên lịch gửi cho email.
Tạo email trong ConvertKit
Gửi email với hàm cá nhân hóa
Đây là một tính năng cá nhân hóa email nâng cao mà ConverKit cung cấp. Trong email, bạn có thể sử dụng “hàm IF” thể tùy chỉnh nội dung email cho từng nhóm người nhận khác nhau.
Ví dụ: Bạn muốn cung cấp chương trình giảm giá cho những người đã từng biết đến khóa học của bạn (người từng click vào link khóa học) còn những người khác chỉ nhận được thông báo về nội dung mới.
Người đã từng click vào link sẽ nhận được nội dung là: Xin chào + Ưu đãi dành cho bạn trong tháng 9, khóa học sẽ được giảm giá 30% khi đăng ký trước ngày 10/09. Đừng bỏ lỡ nhé
Người chưa từng click sẽ nhận được email: Xin chào + Khóa học Coaching 1-1 chính thức mở đăng ký từ ngày 01/09. Nhanh tay đăng ký nhé, số lượng có hạn!
Tính năng gửi email cá nhân hóa với hàm nâng cao trong ConvertKit
Gửi lại email chưa được mở
Sau khi gửi email hàng loạt thì thường sẽ có một tỷ lệ email nhất định không được mở. ConvertKit cung cấp cho bọn tính năng gửi lại email cho những người chưa mở giúp tăng tỷ lệ mở mail.
Để sử dụng tính năng này, bạn vào phần báo cáo của email và chọn Resend to Unopens
Tính năng gửi lại email chưa được mở trên ConvertKit
Báo cáo
Với mỗi chiến dịch email cụ thể, bạn sẽ quan sát được số email đã gửi, tỷ lệ mở mail, tỷ lệ nhấn vào link trong email, số lượng unsubscribe...
Báo cáo chiến dịch email hàng loạt trong ConverKit
Sequences (Chuỗi email)
Với tính năng này, bạn có thể tạo ra một chuỗi các email tự động gửi đến các nhóm khách hàng, người đăng ký khác nhau.
Khi bạn thêm người đăng ký vào chuỗi email đã thiết lập thì thời gian gửi email sẽ phụ thuộc vào thời điểm người đó đăng ký (gửi ngay thời điểm đó hoặc có độ trễ do bạn cài đặt). Tính năng này hoàn toàn khác với Broadcast, với Broadcast bạn sẽ chỉ gửi email được 1 lần vào thời gian cụ thể.
Ví dụ, bạn có thể tạo ra một chuỗi email tự động gửi đến người mới đăng ký như:
- Chào mừng đến với website của Martool - email được gửi ngay khi người dùng đăng ký
- Xem các bài đăng nổi bật gần đây của Martool - email được gửi 2 giờ sau email trước
- Bài đăng mới nhất từ Martool, đừng bỏ qua - email được gửi 3 ngày sau các email và được gửi lặp lại vào các ngày trong tuần.
Trong mục tạo Sequences, bạn có thể:
- Tạo ra các email trong chuỗi không bị giới hạn
- Tùy chọn thời gian gửi email cho người đăng ký (Gửi ngay, gửi sau email trước đó bao nhiêu ngày, gửi lặp lại vào các ngày nào trong tuần)
- Tùy chỉnh những người nhận được email với bộ lọc kết hợp
- Tùy chỉnh nội dung email
- Thiết lập xem trước cho email (nội dung email hiển thị sau tiêu đề cho phép người dùng quan sát nhanh nội dung email)
Tạo Sequences trong ConvertKit
Người dùng có thể quan sát các báo cáo bao gồm tỷ lệ hủy đăng ký, tỷ lệ mở, tỷ lệ click vào link về chuỗi email (Sequences) tổng thể và các email riêng trong chuỗi email.
Tạo kịch bản email tự động
Kịch bản email tự động là tính năng cho phép bạn tạo ra 1 kịch bản, khi người dùng đáp ứng các điều kiện đó thì sẽ sinh ra những hành động khác nhau. Tính năng này khác với Sequences, để gửi email trong Sequences thì bạn phải thêm người đăng ký vào chuỗi còn với kịch bản tự động thì người đăng ký sẽ được thêm tự động khi họ đáp ứng được các điều kiện của kịch bản.
Ví dụ, bạn có thể:
- Gửi email hàng loạt chào mừng khi người dùng đăng ký thông qua biểu mẫu hay landing page
- Gửi email khác nhau cho người đăng ký khi họ được thêm vào thẻ nào đó
- Gửi email đăng ký khi ra mắt sách...
Để kích hoạt kịch bản tự động, bạn có thể chọn một trong những kịch bản mẫu mà ConvertKit cung cấp hoặc tạo mới kịch bản.
Tạo kịch bản tự động trên ConvertKit
ConvertKit cho phép bạn có thể:
- Chọn điều kiện hành động để bắt đầu kịch bản
- Join a form: Khi khách hàng đăng ký form hoặc Landing page (tùy chọn cho tất cả biểu mẫu, landing page hoặc nhất định)
- Is added to a tag: Khi người đăng ký được thêm vào một thẻ nhất định
- Custom Field: Khi có thay đổi đối với trường tùy chỉnh của người đăng ký (ví dụ như thay đổi tên…)
- Purchase: Khi người đăng ký mua hàng
- Thiết lập thêm các kết quả khi người dùng đáp ứng được điều kiện
- Event: Tự động gắn Tag cho người đăng ký, xóa tag,...
- Action: Thực hiện một hành động nhất định với người đăng ký, chẳng hạn như thêm họ vào chuỗi email hoặc gắn Tag
- Điều kiện: Thêm một điều kiện nhỏ để xem người đăng ký có đáp ứng các điều kiện nhất định hay không để quyết định các bước tiếp theo của họ trong quá trình tự động hóa.
Thiết lập kịch bản tự động trong ConvertKit
Trình kích hoạt tự động
Tính năng này sẽ giúp bạn có thể phân loại những người đã đăng ký vào danh sách email của bạn thành từng nhóm khách hàng khác nhau, theo hành động, sở thích, mối quan tâm cụ thể.
Cụ thể thì bạn sẽ thiết lập các trình kích hoạt (ứng với mỗi trình kích hoạt sẽ sinh ra các hành động khác nhau)
Các trình kích hoạt tự động trong ConvertKit
Ví dụ: Bạn có thể tạo ra một trình kích hoạt để phân loại khách hàng và nhiều tag khác nhau. Trong email bạn để dòng “Bạn quan tâm đến lĩnh vực nào : LiveChat/ Chatbot”
Khi người dùng nhấn vào Livechat thì hệ thống sẽ tự động thêm người dùng đó và Tag LiveChat và tương tự với ChatBot
Tạo trigger trên ConvertKit
Sau khi tạo ra các trình kích hoạt, bạn phải thêm các trigger này vào Email để chúng hoạt động.
Thêm trình kích hoạt vào Email
Tích hợp
ConvertKit cung cấp khả năng tích hợp với nhiều nền tảng khác nhau như Shopify, WooCommerce... để đồng bộ dữ liệu.
Hoặc khi tích hợp ConvertKit và WordPress, bạn có thể thêm biểu mẫu của ConvertKit ở cuối trang hay bài viết bất kỳ trên Blog.
Các nền tảng tích hợp với ConvertKit
Khác
- Ngoài ra ConvertKit cũng hỗ trợ người dùng thêm các RSS Feed trong các chiến dịch gửi email.
- ConvertKit cũng cung cấp 1 tính năng giúp người dùng bán hàng, tuy nhiên tính năng này chưa được hỗ trợ tại Việt Nam
Ứng dụng của ConvertKit
ConvertKit phù hợp với những người sáng tạo nội dung như Blogger, Youtuber, Nhà văn, Coach hay các doanh nghiệp nhỏ kinh doanh trực tuyến…
Với những tính năng của mình, ConverKit có thể giúp người dùng
Tìm kiếm khách hàng mới
ConvertKit cho phép bạn tạo biểu mẫu, Landing Page để thu thập thông tin người đăng ký mới qua form. Nguồn dữ liệu này sẽ được lưu lại và do ban quản lý, bạn có thể phân loại người đăng ký với Tag hoặc Segment khác nhau
Automation Marketing
Gửi email hàng loạt, lên kịch bản email hay chuỗi email Sequences sẽ là những tính năng mạnh mẽ giúp bạn có thể giảm thiểu thời gian gửi email đến khách hàng và tăng khả năng tương tác với khách hàng. Giúp giới thiệu tác phẩm, cung cấp chương trình giảm giá, tri ân... tới người đăng ký.
Chăm sóc đúng đối tượng
ConvertKit cung cấp cho bạn những phân loại khách hàng theo Tag và Segment, ngoài việc thêm thủ công người đăng ký vào những phân loại này còn có cách thêm tự động theo trình kích hoạt. Nhờ đó mà tệp khách hàng của bạn sẽ được phân loại chính xác hơn (tạo thuận lợi cho việc gửi chiến dịch email đến đúng đối tượng). Ngoài ra còn có tính năng cá nhân hóa email theo hàm bạn cũng có thể áp dụng (như đã giới thiệu ở trên)
Mức giá của ConvertKit
Hiện tại, ConvertKit đang cung cấp cho người dùng 3 gói tài khoản là:
- Miễn phí
- Creator: 29 $/ tháng với 1000 subscribers
- Creator Pro: 59 $/ tháng với 1000 subscribers
Các gói sẽ khác nhau về tính năng, nếu số lượng subscribers lớn hơn 1000 thì sẽ có các mức giá khác nhau. Ngoài ra khi đăng ký theo năm sẽ được chiết khấu thêm. Chi tiết bạn tham khảo tại: Pricing
Bảng giá của ConverKit
Ưu điểm của ConvertKit
Tỉ lệ thư vào Inbox cao
Với tính năng xác nhận đăng ký theo 2 bước sẽ giúp cho danh sách đăng ký của bạn trở nên chất lượng hơn. Tỷ lệ email bị gửi vào spam khá thấp dưới 2% nên sẽ giúp tỷ lệ mở email của bạn cao hơn.
Giao diện trực quan
ConvertKit có giao diện dễ sử dụng, ngoài ra còn cung cấp 1 bộ hướng dẫn sử dụng bao gồm cả dạng text và video cực kỳ chi tiết.
Phân loại khách hàng với Tag và Segments
Bạn có thể gắn Tag và phân loại khách hàng đơn giản, từ đó lên các chiến dịch email tự động đến đúng đối tượng.
Gửi email chưa mở
Bạn có thể gửi lại email cho những khách hàng chưa xem email bằng 1 click chuột
Tính năng Double Opt-in
Để email gửi đi không bị vào mục spam, khi khách hàng đăng ký form thì bạn sẽ cài đặt gửi thêm 1 email xác nhận. Convertkit sẽ gửi đến khách hàng một email xác nhận, khi nhấn vào đó thì sẽ chuyển hướng đến quà tặng hoặc trang cảm ơn.
Giá cả hợp lý
So với các dịch vụ email marketing khác như Infusion thì giá của Converkit khá hợp lý. Bạn có thể gửi không giới hạn email cho danh sách khách hàng.
Nhược điểm của ConvertKit
Không có giao diện tiếng Việt
Đây có lẽ là nhược điểm lớn nhất của ConvertKit, với những người dùng không có vốn Tiếng Anh có thể gặp một số khó khăn khi sử dụng công cụ này.
Không tích hợp SMS, Zalo
Người dùng Việt Nam thường có thói quen sử dụng SMS, Zalo nhiều hơn so với email. Chính vì thế nếu ConvertKit có thể tích hợp thêm tính năng SMS và Zalo OA sẽ tăng được tiếp cận khách hàng.
Template hạn chế
Các Form và Landing Page mẫu trên ConvertKit khá ít cho bạn lựa chọn
Phần mềm tương tự ConvertKit
Đánh giá ConvertKit
Nội dung được biên soạn bởi