Sau thời gian tình hình kinh tế bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chắc hẳn nhiều bạn đang ấp ủ dự định kinh doanh sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Vậy nên kinh doanh gì sau dịch? Bài viết này sẽ gợi ý cho các bạn những ý tưởng kinh doanh khả thi nhất cùng một số gợi ý hữu ích để bạn đạt hiệu quả cao.
Du lịch – Kinh doanh gì sau dịch?
Sau khoảng thời gian bị cầm chân bởi dịch bệnh, khách du lịch trên toàn thế giới đang vô cùng khao khát được đi đây đi đó. Do đó, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, ngành du lịch được dự đoán sẽ bùng nổ trở lại.
Thống kê chỉ ra rằng các chỉ số về tăng trưởng trong ngành du lịch đã giảm 80% từ tháng 5/2020 cho đến nay. Kéo theo đó, hàng loạt doanh nghiệp đã rời bỏ khỏi ngành và phá sản. Điều này mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp mới có thể nhảy vào lĩnh vực này.
Đi kèm với du lịch phát triển, các dịch vụ như vận chuyển hành khách, bán vé máy bay, cho thuê xe cũng sẽ được ăn theo. Do đó, các bạn có thể kết hợp các kinh doanh tour du lịch kèm theo những dịch vụ này.
Để có thể tạo đà phát triển ngay sau dịch, các bạn nên cập nhật tình hình dịch bệnh qua đó, dự đoán thời điểm dịch bệnh kết thúc để đón đầu, chuẩn bị sẵn phương án kinh doanh. Đồng thời, cập nhật thông tin trong ngành, để biết khi nào chính phủ cho phép mở cửa hoạt động trở lại.
Khi đã nắm được thông tin chính xác hoặc dự đoán được thời điểm du lịch được mở cửa, các bạn phải chuẩn bị toàn bộ kế hoạch kinh doanh của mình. Bạn nên chủ động liên hệ với các đối tác nước ngoài để lên phương án đưa du khách tới Việt Nam ngay sau dịch bệnh Covid-19. Phối hợp với các địa điểm tổ chức tour, đại lý vé máy bay, khách sạn và xe đưa đón khách để chuẩn bị sẵn sàng đón khách quay trở lại.
Khách sạn, nhà nghỉ, trọ – Kinh doanh gì sau dịch?
Như đã nói, khi khách du lịch trở lại, nhu cầu ăn ở, đi lại sẽ tăng trở lại, mở ra cơ hội phục hồi và phát triển cho các dịch vụ cho thuê chỗ ở như khách sạn, nhà nghỉ, trọ. Ngoài ra, một số lượng lớn khách muốn thuê chỗ ở từ các tỉnh thành sẽ đổ về các thành phố lớn để tìm kiếm việc làm sau khi dịch bệnh kết thúc.
Hơn nữa, mặt bằng, chỗ ở bị bỏ trống, trả lại chủ rất nhiều do quy định dừng hoạt động trong mùa dịch. Điều này mở ra cơ hội cho các bạn muốn đầu tư mở rộng mô hình cho thuê chỗ ở của mình với giá rẻ.
Nếu đã có sẵn phòng ốc, nhà ở nhưng chưa có dự định gì sau dịch, các bạn nên tận dụng làm nơi cho thuê trọ. Nếu phòng cho thuê của bạn nằm ở những nơi đắt địa, có chất lượng cao, đầy đủ tiện nghi, bạn có thể cho thuê giá cao đối với khách du lịch. Nếu phòng cho thuê của bạn có chất lượng không quá cao, không nằm ở những nơi đắt địa, các bạn có thể đề xuất giá rẻ hơn dành cho sinh viên, người lao động.
Dịch vụ Marketing – Kinh doanh gì sau dịch?
Kinh tế đã tạm ngừng quá lâu kể từ lúc dịch bệnh bùng phát cho tới nay, chắc hẳn nhiều người cũng nóng lòng trở lại làm việc. Trong đó, nhiều người sẽ có những ý tưởng kinh doanh mới, nhằm nhanh chóng kiếm thu nhập sau thời gian nhàn rỗi ở nhà.
Xu hướng marketing – bán hàng online đang cực kỳ phát triển ngay ở trong mùa dịch này. Dự đoán, sau khi dịch bệnh kết thúc xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục giữ được vị thế của mình. Điều này sẽ mở ra cơ hội cho các bạn định hướng đi theo các ngành như Digital Marketing, thương mại điện tử. Đồng thời, đây cũng là điều kiện để các nhà kinh doanh truyền thống chuyển đổi mô hình, cập nhật xu hướng mới.
Khi nhu cầu phát triển hoạt động kinh doanh tăng cao, dịch vụ Marketing cũng sẽ được hưởng lợi theo đó. Từ ngay bây giờ các bạn có thể bắt đầu học về các dịch vụ Marketing cơ bản như: chạy quảng cáo, viết bài PR, thiết kế,… Để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển sau dịch Covid-19, đối với những bạn mới có ý định bước chân vào nghề Marketing.
Hiện nay có rất nhiều khóa học online mở ra phục vụ nhu cầu này, bạn có thể tham khảo trên những trang giáo dục trực tuyến như: Edumall, Unica, KYNA, Alada, Lakita, Viettelstudy,…
Đối với những bạn đã có kiến thức và team hoạt động từ trước, các bạn có thể triển khai những nội dung quảng cáo dịch vụ tư vấn Marketing từ bây giờ để tiếp cận tới những khách hàng đang có ý định kinh doanh sau dịch.
Dịch vụ Content – Kinh doanh gì sau dịch?
Content là một mảng phát triển rất mạnh trong hoạt động kinh doanh ngày này và hầu như không thể thiếu. Xu hướng hiện tại đang rất ưa chuộng nhưng nội dung mới mẻ, bắt trent phù hợp với xu hướng nhằm thu hút nhiều người quan tâm hơn. Do đó, những bạn trẻ yêu thích sáng tạo nội dung có rất nhiều cơ hội để phát triển sau dịch.
Như đã phân tích ở trên, sau khi dịch bệnh qua đi, toàn bộ hoạt động kinh doanh sẽ quay trở lại và được đẩy mạnh để nhanh chóng phục hồi. Đây chính là lúc để các bạn làm Content nắm bắt thời cơ phát triển bởi hầu như bất cứ hoạt động bán hàng và marketing nào cũng cần đến content.
Ý tưởng về thành lập một team chuyên nhận phát triển Content cho các dự án là khá khả thi và không cần nhiều vốn. Cơ bản một team như vậy cần có người hình thành ý tưởng, phát triển nội dung, đội Media để quay dựng, thiết kế và một leader điều hành, nhận jobs cho team.
Chỉ cần thật sự cho khả năng, nếu tạo được một vài nội dung viral, chắc chắn team của các bạn sẽ được để mắt đến rất nhiều. Từ đó, việc kinh doanh của các bạn cũng sẽ rộng mở hơn khi nhiều nhãn hàng, đơn vị sẵn sàng bỏ tiền để thuê các bạn làm nội dung.
Thương mại điện tử – Kinh doanh gì sau dịch?
Thương mại điện tử đang thật sự bùng nổ ở thời điểm hiện tại khi người tiêu dùng đã gần chuyển dịch sang mua hàng online trong thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19. Báo cáo Thương mại điện tử Đông Nam Á 2020 của Google, Temasek và Bain&Company chỉ ra rằng thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 tăng 16% và đạt quy mô trên 14 tỷ USD. Theo dự đoán, tốc độ tăng trưởng nay trong giai đoạn 2020-2025 sẽ là 29% và tới năm 2025 quy mô thương mại điện tử nước ta sẽ đạt 52 tỷ USD.
Theo xu hướng này, kể cả khi dịch bệnh kết thúc, thói quen tiêu dùng trên trên nền tảng thương mại điện tử của người dân vẫn sẽ không giảm sút mà thậm chí còn tăng cao. Do đó, các bạn hoàn toàn có thể kinh doanh online ở cả trong và sau khi dịch bệnh kết thúc.
Tuy nhiên, đi kèm theo sự bùng nổ của thương mại điện tử thì nhiều đối thủ cạnh tranh cũng sẽ xuất hiện. Do đó, các bạn cần phải biết cách lựa chọn sản phẩm một cách thông minh và đánh vào những ngách thị trường còn nhiều chỗ trống.
Các bạn có thể tham khảo cách lựa chọn mặt hàng và gợi ý một số điểm mấu chốt để kinh doanh online thông qua bài viết: Các mặt hàng kinh doanh online ít vốn nhập ngay kẻo muộn
Hàng xách tay, order – Kinh doanh gì sau dịch?
Chúng ta đã được nghe rất nhiều về sự đứt đoạn của chuỗi cung ứng do tác động xấu của dịch bệnh Covid-19. Theo đó, có rất nhiều mặt hàng không thể được vận chuyển qua lại giữa các nước.
Trước tình hình này, khi dịch bệnh kết thúc, chuỗi cung ứng được nối liền trở lại thì hàng loạt hàng hóa bên ngoài sẽ đổ vào Việt Nam. Ở thời điểm hiện nay, nhu cầu của người tiêu dùng đang bị thiếu hụt khá nhiều khi các mặt hàng nước ngoài trở nên rất khan hiếm. Do đó, khi dịch bệnh kết thúc, gần như chắc chắn nhu cầu này sẽ tăng mạnh trở lại.
Dựa vào những phân tích đó, các bạn có thể nhập hàng xách tay, order về để buôn bán ngay sau dịch. Ưu điểm của loại hình này là không cần nhiều vốn, không ôm hàng. Các bạn chỉ cần tìm kiếm hàng hóa trên các trang hàng bán hàng nước ngoài như hàng Taobao chẳng hạn. Sau đó, đăng tải, chạy các chiến dịch quảng cáo để tìm khách hàng. Chỉ khi nào có khách hàng order, các bạn mới đặt hàng từ nước ngoài về để bán cho khách.
Rủi ro đối với loại hình kinh doanh này là thường mất thêm chi phí về vận chuyển, số lượng cân, và một số những tình huống khác như hàng về chậm, bị hư hỏng. Để tối ưu được chi phí vận chuyển, chất lượng của sản phẩm các bạn nên tham khảo, hỏi giá của càng nhiều nhà cung cấp càng tốt. Khi đó, bạn sẽ có cơ sở để so sánh giữa các nguồn hàng khác nhau qua đó đưa ra phương án lựa chọn tối ưu nhất.
Sau khi đã có một số lượng khách hàng ổn định, các bạn có thể cải tiến việc kinh doanh của mình bằng cách nhập thêm những sản phẩm mới. Nếu có điều kiện bạn nên sang tận nơi ít nhất 1 lần để tự lựa chọn những mặt hàng mới, đồng thời để nắm rõ hơn về các khoản chi phí liên quan.
Thực phẩm hàng, hàng tiêu dùng – Kinh doanh gì sau dịch?
Thực phẩm, hàng tiêu dùng gọi chung là ngành FMGC là một ngành hàng thiết yếu vì vậy nhu cầu này luôn luôn có trên thị trường. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh kết thúc nhu cầu của thị trường sẽ tăng đột biến khi mọi hoạt động được phép quay lại bình thường.
Đi kèm với đó, sau dịch Covid, những công ty cung ứng các sản phẩm FMCG sẽ đẩy mạnh hoạt động để nhanh chóng phục hồi.
Tận dụng cơ hội này, các bạn có thể đăng ký trở thành một kênh phân phối, đại lý cho những công ty cung cấp hàng tiêu dùng, thực phẩm. Việc nhận được những ưu đãi từ các công ty mẹ khi trở thành đại lý, đối tác phân phối sau mùa dịch là khá cao. Bởi các công ty này sẽ nỗ lực mở rộng kênh phân phối và thường đề ra những chính sách khuyến khích.
Kênh phân phối thường được chia ra thành nhiều loại như: nhà phân phối địa phương, siêu thị, kênh online, kênh trực tiếp,…Tùy theo vốn, kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn đang sở hữu mà bạn sẽ được thương lượng với nhà cung cấp phù hợp.
Ví dụ như bạn có thể chọn làm nhà phân phối của một nhãn hàng lớn như Cocacola, Unilever… Ưu điểm của những nhãn hàng lớn là dễ bán sản phẩm, tuy nhiên bạn cũng phải đáp ứng được nhiều yêu cầu từ nhà cung cấp. Trong đó, phần lớn nhà cung cấp đều yêu cầu về cam kết số lượng bán theo tháng, theo quý,…
Ngược lại đối với những nhãn hàng còn mới trên thị trường nếu trở thành nhà phân phối bạn sẽ nhận được mức chiết khấu khá cao. Tuy nhiên, rủi ro của bạn phải chịu là rất lớn vì hàng mới rất khó để bán, đòi hỏi nhiều công sale.
Ngoài ra, nếu có một vị trí, mặt bằng thuận lợi, bạn có thể mở siêu thị mini hay tạp hóa để bán hàng thực phẩm, tiêu dùng. Ngoài ra, bạn còn phải có khả năng đánh giá thị trường để lựa chọn sản phẩm nào thu hút được nhiều người tiêu dùng sử dụng. Kèm theo đó là một khả năng thương lượng giá cả, để tối ưu hóa chi phí.
Giới thiệu việc làm – Kinh doanh gì sau dịch?
Sau dịch Covid-19 chắn chắn một điều sẽ xảy ra đó là nhu cầu tìm việc và nhu cầu tuyển dụng sẽ tăng cao. Lúc này chính là cơ hội để những người làm trung gian kết nối nhà tuyển dụng và người lao động tìm kiếm lợi nhuận.
Có hai hướng đi dành cho các bạn kinh doanh loại hình này, đó là tuyển dụng theo mô hình Headhunter và văn phòng giới thiệu việc làm. Đối với hình thức đầu tiên, thường áp dụng đối với những ngành nghề đòi hỏi tính chuyên môn cao như kế toán, IT, quản lý, trưởng phòng,… Yêu cầu của các công ty khi tìm ứng viên ở các ngành này là phải tìm được những người thật sự phù hợp. Do đó, thường rất khó tìm, bạn phải là một người có nhiều mối quan hệ và kiến thức đa ngành thì có thể tìm được nhiều ứng viên. Tương xứng với độ khó đó là một mức thưởng khá cao đối với mỗi ứng viên được giới thiệu thành công.
Đối với loại hình thứ hai, các bạn có thể mở dịch vụ tuyển số lượng lớn công nhân, lao động phổ thông cho nhà máy. Thường trong thời kỳ Covid thì công nhân bỏ việc rất nhiều, do đó các nhà máy phải gấp rút tuyển số lượng lớn công nhân đi làm trở lại.
Bạn nên chủ động liên hệ với phòng nhân sự của các công ty, nhà ,máy để nhận tin tuyển dụng và làm cam kết giới thiệu việc làm. Thứ hai, bạn nên có một văn phòng để tiếp nhận hồ sơ công nhân, phân loại và giới thiệu cho các công ty đang cần tuyển dụng.
Phòng tập thể hình – Kinh doanh gì sau dịch?
Sau thời gian giãn cách phải ở nhà khá nhiều, chắc hẳn nhiều bạn ở đây sẽ gặp vấn đề về cân nặng. Sự thật thì không phải chỉ có riêng mình bạn mà có rất nhiều người tăng cân và sức khỏe giảm sút trong mùa dịch. Đây chính là lý do vì sao phòng tập thể hình, yoga, thể thao sẽ nhanh chóng được lấp đầy bởi khách hàng cũ và mới quay trở lại sau mùa dịch.
Đối thủ cạnh tranh của các bạn chắc chắn cũng sẽ tận dụng cơ hội này để đón khách hàng quay trở lại. Để có thể thu hút được khách hàng đến với mình, các bạn nên cho ra các gói tập đặc biệt thu hút khách mới. Chẳng hạn như, gói tập riêng dành cho người muốn phục hồi thể trạng sau dịch, gói tập dành cho người muốn giảm cân.
Hơn nữa, khách hàng cũ đăng ký gói tập thường xuyên ở những nơi khác cũng đã nghỉ trong thời gian dài. Khi dịch bệnh kết thúc họ có thể sẽ muốn tìm một nơi mới tốt hơn để tập luyện. Lúc này, để khuyến khích khách mới đến với phòng tập của mình, bạn nên cho ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho các bạn đã mua gói tập nhưng không tập được trong mùa dịch là một ví dụ.
Hàng bãi, Secondhand – Kinh doanh gì sau dịch?
Dịch bệnh kết thúc đồng nghĩa với nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Tuy nhiên, ở thời điểm vừa mới trở lại hoạt động, chắc chắn kinh tế sẽ vẫn còn khá khó khăn. Do đó, một mâu thuẫn hình thành từ phía người tiêu dùng khi muốn mua rất nhiều nhưng khả năng chi tiêu lại thiếu.
Lúc này, những mặt hàng giá rẻ sẽ là giải pháp giải quyết vấn đề của người tiêu dùng. Trong đó, những sản phẩm được gọi là hàng bãi, secondhand được nhập trở lại từ ngoài nước sẽ là phương án kinh doanh tối ưu dành cho các bạn.
Giao thương được nối liền, tạo điều kiện cho các bạn nhập được những hàng hóa chất lượng và giá rẻ từ các nguồn như Nhật Bản, Trung Quốc. Hàng bãi và Secondhand của 2 quốc gia này được đánh giá là rẻ và có chất lượng phù hợp với người Việt Nam. Do đó các bạn có thể nhập những thiết bị, đồ gia dụng từ đã qua sử dụng của Nhật và quần áo từ Trung Quốc về để bán lại ở trong nước.
Kết luận
Nhìn chung, dịch bệnh kết thúc chắc chắn sẽ mở ra cơ hội kinh doanh cho hầu hết các ngành nghề. Khi mà mọi hoạt động được trở lại bình thường, nhu cầu sẽ tăng cao, đây là một quy luật tất yếu.
Do đó, điều quan trọng là các bạn phải có bước chuẩn bị tốt để nắm bắt cơ hội ngay khi dịch bệnh kết thúc. Theo dõi thông tin thường xuyên, dự đoán thời điểm chính phủ ban hành mở cửa hoạt động trở lại để đón đầu và tiến hành những bước đã chuẩn bị là tiên cơ để các bạn đi trước đối thủ của mình.
Thứ hai, khi dịch bệnh kết thúc, cơ hội lớn được mở ra cho một số ngành nghề đã kể trên. Tuy nhiên, không phải cứ có thị trường lớn, lợi nhuận cao là các bạn nhảy vào đầu tư ngay mà phải suy xét dựa trên nguồn lực của mình. Bạn chỉ nên đầu tư vào những lĩnh vực là thế mạnh của mình, phù hợp với kinh nghiệm, kiến thức mà mình có.
Trong thời kỳ khó khăn mà Covid-19 mang lại, có khá nhiều doanh nghiệp đã rời bỏ thị trường và khi Covid-19 chấm dứt, cũng sẽ có hàng loạt doanh nghiệp mới gia nhập. Trong đó, các doanh nghiệp mới sẽ có cơ hội vượt lên những doanh nghiệp cũ khi “luật chơi” vừa mới được thiết lập lại. Điều quan trọng là các bạn phải tạo nên sự khác biệt, sự mới mẻ để thu hút khách hàng từ đối thủ của mình.
Bình chọn cho bài viết
Your page rank: