Có rất nhiều bạn hiểu nhầm về khái niệm Content Marketing chỉ là viết bài quảng cáo, giới thiệu sản phẩm hay là viết bài trên mạng xã hội, website. Nếu bạn đang mắc phải sai lầm này hoặc muốn hiểu sâu hơn về ngành Content, hãy theo dõi bài viết chuyên sâu của chúng tôi về lĩnh vực này ngay dưới đây!
Định nghĩa Content Marketing?
Content Marketing hiểu một cách nôm na là Tiếp thị bằng nội dung. Nội dung ở đây không đơn thuần chỉ là dạng văn bản mà nó là tất cả những gì mà khách hàng có thể cảm nhận được như video, âm thanh, hình ảnh,… Thông qua những nội dung này, doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp về sản phẩm, dịch vụ, triết lý kinh doanh,… của mình tới khách hàng.
Ngày nay Content đã trở thành một mảng không thể thiếu trong hoạt động của doanh nghiệp bởi những lợi ích to lớn mà nó mang lại như:
- Cung cấp thông tin cho khách hàng: Những bài viết, video, hình ảnh giới thiệu sản phẩm, chương trình khuyến mãi, các kiến thức cung cấp cho khách hàng đều có trong Content Marketing.
- Xây dựng thương hiệu: Content chứa những thông điệp về triết lý kinh doanh hay những giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp mang lại cho khách hàng góp phần định hình thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
- Thúc đẩy bán hàng: Content mang thông điệp quảng cáo, chăm sóc khách hàng hỗ trợ cho hoạt động bán hàng.
- Kết nối khách hàng với doanh nghiệp: Content tốt giúp thu hút được nhiều khách hàng quan tâm đến công ty hơn, qua đó đem về nhiều khách hàng mới và giữ chân những khách hàng cũ.
- Hỗ trợ cho chiến dịch Marketing chung: Content là một mảng của Marketing hỗ trợ thu thập data khách hàng từ những người tương tác với nội dung của doanh nghiệp. Đồng thời, dẫn dắt khách hàng đi vào phễu Marketing để bán hàng.
Các dạng Content Marketing
Content Marketing được phân loại thành một số dạng chính sau đây:
Video
Video là cách truyền tải nội dung thu hút nhất đối với khách hàng, bởi vì video là “chất liệu” có thể xây dựng nên nhiều content hấp dẫn kết hợp cả nghe và nhìn. Có rất nhiều dạng video có thể được áp dụng cho doanh nghiệp như: Giới thiệu công ty, sản phẩm, các nội dung hỗ trợ tương tác và bán hàng như: hướng dẫn sử dụng, quảng cáo, cung cấp khuyến mãi, giải trí,…
Ngày nay những video viral trên mạng xã hội trở thành một xu hướng để doanh nghiệp chèn thêm vào những thông điệp quảng cáo của mình. Do đó, nó đã trở thành một mảnh đất màu mỡ cho các bạn Content thỏa sức sáng tạo, dùng đủ loại hình từ hoạt hình, phim ngắn, quay trào lưu mới,… để thu hút người xem.
Cũng chính vì hiệu quả lớn mà nó mang lại nên các công ty phải bỏ ra khá nhiều nguồn lực để phát triển loại content này. Ít nhất bạn phải có một đội Media để quay dựng, chỉnh sửa, đến các diễn viên (nếu cần thiết), và người lên ý tưởng, mới có thể thực hiện được một video chuyên nghiệp. Vì vậy nó đòi hỏi chi phí cao và khá khó thực hiện.
Nói về thành công của Content Video, cách đây khoảng 4 năm, Smart Viet cho ra một đoạn video quảng cáo về sản phẩm lược nhuộm tóc thông minh Tengya khá thành công. Điểm “đắt tiền” nhất của video chính là sự so sánh thay đổi trước và sau khi sử dụng lược, cho thấy tác dụng thần kỳ của sản phẩm. Cách đưa ra những hình ảnh thực tế, thay đổi tức thì cùng những diễn viên trải nghiệm tại chỗ đã làm cho người xem có cảm giác muốn mua ngay lập tức.
Link video ở đây.
Ngoài những video dài như kiểu trên, gần đây, xu hướng video ngắn đã lên ngôi, chiếm sự quan tâm lớn của người dùng. Bằng chứng là sự thành công của Tik Tok và sự tham gia của Youtube hay Instagram vào sản xuất video ngắn. Sự kích thích, tò mò muốn biết nội dung trong video tiếp theo đã khiến cho người dùng bị “nghiện” video ngắn.
Nắm bắt xu hướng này, rất nhiều nhãn hàng cũng đã tạo video ngắn để quảng cáo trên những nền tảng như Youtube, Tik Tok. Điều quan trọng để thành công với content short video là phải nắm bắt xu hướng để tạo các video viral hoặc đầu tư chi phí quảng cáo.
Gif và meme
Đây là hai loại Content Marketing được sử dụng phổ biến nhất trên mạng xã hội. Vì tính chất giải trí của gif và meme nên nó đem lại tương tác rất cao. Giải thích về Gif là viết tắt của Graphics interchange format là một dạng ảnh động. Còn meme là một dạng hình ảnh được chế, ghép một cách hài hước, vui nhộn.
Hai loại hình này tương đối dễ thực hiện điều quan trọng là nội dung phải mang tính giải trí, thu hút được người xem. Dạng content thường được áp dụng để tạo tương tác với khách hàng trên mạng xã hội hoặc các chương trình khuyến mãi đơn giản.
Email marketing là một dạng content khá phổ biến nhằm chuyển những thông tin quan trọng tới đối tác và khách hàng. Cũng bởi vì tính chất trang trọng của nó mà email thường được trình bày theo khuôn mẫu và thiết kế chuyên nghiệp.
Một số ưu điểm khi sử dụng Content là Email là:
- Chi phí thấp
- Dễ dàng tạo lập và đo lường hiệu quả
- Tiếp cận được số lượng lớn khách hàng cùng lúc
Blog Post
Trong Content Marketing, các doanh nghiệp hay cá nhân làm kinh doanh thường dùng Blog để chia sẻ hữu ích dành cho khách hàng. Blog là một dạng website nhưng chú trọng vào việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và thông tin hơn. Khi khách hàng đã chú ý đến blog của doanh nghiệp, họ có thể lồng ghép vào đó những nội dung khác để dẫn dắt khách hàng mua sản phẩm.
Blog chú trọng nhất vào phần nội dung, làm sao để có thể đem lại giá trị thật sự cho khách hàng. Việc xây dựng một Blog chuyên nghiệp cũng tốn khá nhiều công sức. Nếu làm tốt hiệu quả của Blog mang lại là vô cùng to lớn.
Ngoài việc chia sẻ kiến thức, thông tin liên quan đến ngành hàng, lĩnh vực mà khách hàng quan tâm, các doanh nghiệp còn sử dụng Blog như một trang tin tức để cập nhật thông tin của doanh nghiệp lên đó.
Infographic
Là một dạng Content kết hợp giữa hình ảnh, biểu đồ, ký hiệu và số liệu nhằm truyền tải thông điệp một cách ngắn gọn, dễ hiểu. Thay vì phải đọc một mẩu thông tin dài lê thê thì người làm Content có thể truyền tải thông điệp qua một bảng Infographic tóm gọn hơn.
Ví dụ về ứng dụng của loại Content này, các Marketer có thể dùng Infographic thể hiện quy trình giao hàng của công ty một cách trực quan, hay thống kê những thông số quan trọng của sản phẩm.
Cách làm này dễ dàng dàng truyền đạt thông tin tới người xem hơn, tuy nhiên nó thiên nhiều về tính học thuật nên cũng không được sử dụng rộng rãi cho các chiến dịch Marketing.
Template – Slide
Tương tự như Infographic, Template và Slide là một dạng Content giúp tóm gọn thông tin. Tuy nhiên Slide thì có thể sử dụng nhiều trang hơn để tạo thành một bài trình bày hoàn chỉnh.
Khi muốn truyền tải một nội dung dài như quy trình sản xuất của doanh nghiệp, các tính năng của sản phẩm, doanh nghiệp thường thiết kế dưới dạng các slide. Cách làm này giúp doanh nghiệp thể hiện sự chuyên nghiệp nhưng vẫn đảm bảo tính trực quan, tránh trình bày dài dòng, khô khan.
Ưu điểm của cách làm này là nhanh chóng, dễ dàng thiết kế và chi phí thấp. Nó thường được ứng dụng trong các trình bày về sản phẩm, dự án của doanh nghiệp, hướng dẫn sử dụng. Nhược điểm của nó là không thể ứng dụng rộng rãi và thu hút được sự quan tâm từ đông đảo khách hàng.
Âm thanh
Âm thanh thường được sử dụng kèm chung với video, nhưng cũng có trường hợp chỉ đơn thuần là một Podcast (một tệp âm thanh trên internet). Người làm content thường sử dụng âm thanh để tạo thành những bài hát, tin tức ngắn, đoạn phỏng vấn để áp dụng cho chiến dịch marketing.
Ví dụ về Podcast, The Innovators – Vietcetera thực hiện Podcast dưới hình thức của một cuộc trò chuyện với Founder, CEO, lãnh đạo doanh nghiệp, nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam chuyên bàn luận về kinh doanh, khởi nghiệp. Qua đó, các khách mời có thể truyền thông các dự án cũng như tên tuổi của mình tới đông đảo người nghe.
Một ví dụ khác về âm thanh trong Marketing, Điện máy xanh từng có một chiến dịch tạo được sự “ám ảnh” rất lớn trong tâm trí của khán giả với bài hát có một câu chủ đạo là: “Điện máy xanh u wa, u wa,…”.
Âm thanh đem lại một hiệu quả rất lớn, đặc biệt là nếu được làm thành giai điệu và lặp lại với tần suất lớn. Tuy nhiên, rất khó để tạo thành hiệu ứng nếu không có chuyên môn nên thường phải bỏ chi phí khá lớn để thực hiện.
Hình ảnh
Hình ảnh là dạng content được dùng phổ biến nhất và được lồng ghép trong hầu hết những dạng content ở trên. Ưu điểm của hình ảnh là dễ thực hiện, dễ đón nhận và chi phí thấp.
Nói về độ hiệu quả của content hình ảnh, Durex là một trong những thương hiệu ứng dụng loại hình này xuất sắc nhất. Họ luôn cho ra những bức ảnh bắt trend cực nhanh mà vẫn liên kết được với sản phẩm của mình, tạo ra sự thích thú lớn cho khách hàng.
Văn bản
Dạng content văn bản thường được viết thành câu chuyện – đây là cách truyền tải hiệu quả nhất đối với văn bản thuần túy. Ngoài ra nó còn được viết dưới rất nhiều dạng bài khác nhau như: bài review, bài chia sẻ, bài quảng cáo, Top list, slogan,…
Văn bản là loại hình dễ dàng tiếp nhận nhất, dễ hiểu, dễ thực hiện. Tuy nhiên, nếu không biết cách trình bày hấp dẫn sẽ gây nhàm chán nơi người đọc.
Các bước làm Content Marketing
Để thực hiện một dự án Content Marketing thông thường các bạn nên thực hiện theo quy trình sau:
Xác định mục tiêu của Content:
Mục tiêu này thường được đặt theo mục tiêu của chiến dịch marketing chung. Ví dụ như để tăng nhận thức của khách hàng, tăng doanh số hay tăng độ nhận biết thương hiệu.
Xác định đối tượng hướng đến (công chúng mục tiêu):
Nội dung của chiến dịch này hướng đến ai? Họ có những đặc điểm gì? Mục đích của bước này là vẽ ra chân dung của đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến. Ví dụ, công chúng mục tiêu của chiến dịch PR đồ bảo hộ lao động là các công nhân, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Họ thường ưa thích những nhãn hàng giá rẻ để giảm chi phí hoạt động.
Kênh truyền tải nội dung:
Dựa theo đặc điểm của công chúng mục tiêu, các bạn phải xác định được dùng kênh truyền thông nào sẽ đem lại hiệu quả cao. Ví dụ, với những khách hàng trẻ, kênh mạng xã hội sẽ là một lựa chọn không tồi.
Triển khai nội dung:
Cần xác định thông điệp chính muốn truyền tải đến công chúng mục tiêu. Sau đó, sáng tạo thêm các nội dung bổ trợ. Ví dụ, trong phần lớn các Content quảng cáo sản phẩm sữa của Vinamilk đều mang đến một thông điệp chính là: “nâng cao tầm vóc của người Việt Nam”. Bên cạnh đó những nội dung hỗ trợ giúp truyền tải thông điệp như các bài hát, các hình ảnh.
Đo lường và đánh giá hiệu quả của Content:
Đo lường những thông số về lượng người tiếp cận, số người tương tác, chi phí bỏ ra cho mỗi tương tác,… Đồng thời rút ra những điểm làm tốt và chưa tốt để làm kinh nghiệm cho những chiến dịch sau.
Ví dụ, khi đo lường hiệu quả của chiến dịch người ta thường đặt ra một mốc làm chuẩn. Chẳng hạn, lượt tương tác/lượt tiếp cận phải đạt được 10%, nếu thấp hơn được cho là content kém hiệu quả và ngược lại.
Gợi ý một số cách tìm ý tưởng cho Content Marketing
Học hỏi từ đối thủ
Đối thủ cạnh tranh là nơi gần nhất mà các bạn có thể học hỏi content của họ, sau đó thêm vào những yếu tố riêng tạo nên sự khác biệt cho mình. Bởi vì đối thủ có chung tệp khách hàng và sản phẩm tương tự nhau nên việc sao chép là vô cùng dễ dàng. Tuy nhiên cần tránh lặp lại y nguyên bản gốc mà phải khéo léo lồng ghép vào những cái mới, chất riêng của mình.
Thường xuyên cập nhật những xu hướng mới trên mạng xã hội, báo chí
Các mạng xã hội là nơi xuất phát của rất nhiều trend mới vô cùng sáng tạo và thu hút khách hàng. Do đó, các bạn làm Content nên thường xuyên lướt mạng xã hội để cập nhật các xu hướng mới nhé! Nếu biết cách bắt trend, bạn sẽ tạo nên được những content với lượt tương tác rất cao.
Sử dụng các công cụ hỗ trợ nghiên cứu nội dung
Những công cụ hỗ trợ nghiên cứu nội dung là trợ thủ đắc lực cho Marketer xây dựng content. Có thể kể đến một số công cụ phổ biến như:
AnswerthePublic: là một công cụ nghiên cứu từ khóa và chủ đề dựa cho phép người dùng tạo ý tưởng nội dung dựa trên các nội dung thường xuyên được tìm kiếm bởi người tìm kiếm trên web.
Google Trends: Cung cấp các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất theo từng thời điểm và khu vực địa lý.
Các công cụ nghiên cứu từ khóa và website của đối thủ: Ahrefs, Google Keyword Planner, BuzzSumo,…
Tham khảo thêm các công cụ khác tại đây.
Nghiên cứu chân dung khách hàng
Để hình thành được một ý tưởng content tốt, điều chắc chắn là bạn phải hiểu rõ khách hàng của mình là ai. Một khi nắm rõ được chân dung khách hàng những ý tưởng về thông điệp truyền tải tới họ sẽ được nảy nở một cách dễ dàng hơn và chính xác hơn.
Để nghiên cứu chân dung khách hàng có rất nhiều cách các bạn có thể quan sát, sử dụng các bài thống kê, làm các cuộc khảo sát, sử dụng data có sẵn hoặc mua từ các đơn vị khác,…
Kết luận
Content Marketing rất đa dạng về loại hình và chủ đề, cũng như không giới hạn về sự sáng tạo, do đó, các bạn cần linh hoạt trong cách ứng dụng. Cái quan trọng nhất vẫn là tính hiệu quả, đôi khi những nội dung đơn giản lại chạm đến khách hàng một cách dễ dàng hơn là những nội dung cầu kỳ, công phu.
Những người làm content giỏi là những nắm bắt tâm lý của đối tượng hướng đến một cách chính xác nhất. Họ hiểu rõ, điều gì sẽ gây tác động đến khách hàng một cách mạnh mẽ nhất. Hỗ trợ cho nghiệp vụ này, các bạn nên học thêm một số kiến thức về nắm bắt tâm lý của con người.
Cuối cùng, xu hướng là một trong những yếu tố quan trọng nhất nếu muốn tạo nên những nội dung viral. Là một nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp chắc chắn phải cập nhật và nắm bắt các trend một cách nhanh nhất. Qua đó, vận dụng một cách hợp lý vào doanh nghiệp của mình.
Chúc các bạn thành công!
Bình chọn cho bài viết
Your page rank: