Microsoft Clarity Logo

Microsoft Clarity

Công cụ phân tích dữ liệu tương tác của người dùng trên website hoàn toàn miễn phí đến từ Microsoft: cung cấp số liệu thống kê, bản đồ nhiệt và recording của các phiên truy cập.

Microsoft Clarity là gì?

Microsoft Clarity là một công cụ để theo dõi, đo lường, phân tích hành vi và trải nghiệm người dùng (UX) trên website của bạn. Công cụ này mang đến dữ liệu về cách người dùng tương tác với website với 3 nhóm tính năng chính: bản đồ nhiệt (heatmaps), bản ghi lại phiên truy cập (session recordings) và phân tích dữ liệu hành vi (data insights).

Clarity được ra mắt vào ngày 28 tháng 10 năm 2020.

Video Microsoft Clarity

Screenshot của  Microsoft Clarity

Tính năng của  Microsoft Clarity

Dashboard

Công dụng của Dashboard

Dashboard của Microsoft Clarity tổng hợp lại các chỉ số thống kê về hành vi người dùng theo khoảng thời gian tùy chọn. Thông qua Dashboard, người sử dụng có thể có được cái nhìn tổng quát về trải nghiệm người dùng trên website hiện tại từ đó đưa ra những quyết định về cải tiến website.

Giao diện Dashboard của Microsoft Clarity

Các chỉ số cần chú ý 

  • Sessions: Số lượt truy cập vào Website. Bằng cách theo dõi biến động của chỉ số này bạn có thể biết được sức hút từ website của mình đang tăng lên hay giảm xuống. Nếu chỉ số này đột ngột giảm xuống, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục kịp thời. 
  • Pages per session: Cho biết trung bình người dùng truy cập vào bao nhiêu trang nhỏ trên website. Nếu chỉ số này thấp chứng tỏ nội dung trên website của bạn chưa đủ thu hút để người dùng tiếp tục xem thêm các trang khác.  
  • Scroll depth: Khách cuộn xem bao nhiêu phần trăm trong tổng chiều dài của trang. Một trang web không đem lại nhiều giá trị mà người dùng mong muốn sẽ khiến khách hàng bỏ đi trước khi cuộn đến cuối trang. Điều này đồng nghĩa với việc cơ hội tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn bị nhỏ đi. 
  • Engagement: So sánh lượng khách có tương tác với website so với khách ghé vào những không tương tác. 
  • Dead clicks: Tỷ lệ lượt click không có tác dụng của người truy cập (có thể do người dùng click không đúng link dẫn trên trang hoặc do link dẫn bị hỏng). 
  • Rage clicks: Tỷ lệ lượt click lặp lại nhiều lần vào một vị trí (thường do đường dẫn tại vị trí đó bị hỏng hoặc do thói quen của người dùng).
  • JavaScript errors: Phần trăm lượt truy cập gặp lỗi về JavaScript. Đây là một lỗi về ngôn ngữ hỗ trợ trên website. 
  • Excessive scrolling: Tỷ lệ người dùng vẫn tiếp tục cuộn trang mặc dù trang đã kết thúc. Điều này có thể đến từ cách trình bày trang của bạn chưa tối ưu khiến người dùng khó sử dụng. 
  • Quick backs: Tỷ lệ khách rời website ngay lập tức sau khi truy cập. Đây là một vấn đề khá nghiêm trọng mà các bạn cần khắc phục ngay. Có thể do website của bạn bị hỏng hoặc do người dùng nghĩ website của bạn có virus,...
  • Popular pages: Cho biết trang nào trên website của bạn được truy cập nhiều nhất.
  • Operating systems: Hệ điều hành khách dùng để truy cập vào website.
  • Browsers: Trình duyệt web mà khách dùng để truy cập vào website.
  • Referrers: Kênh dẫn người dùng tới website của bạn.
  • Devices: Thiết bị khách dùng để truy cập vào website.
  • Country: cho biết người dùng đến từ quốc gia nào.

Bản ghi lại phiên truy cập (Session Recordings)

Chức năng này của Microsoft Clarity cho phép phát các đoạn video ghi lại tương tác cụ thể theo từng phiên truy cập (session), qua đó biết được những vị trí người dùng click, số lượng click trên một vùng, vị trí dừng chuột.

Giao diện Recording của Microsoft Clarity

Để việc theo dõi các bản ghi lại thuận tiện hơn, Microsoft Clarity cung cấp nhiều phương thức lọc dữ liệu:

Chức năng lọc cơ bản (Basic Filters)

Khung thời gian (Time frame)
  • Ngày hôm nay
  • 3 ngày gần nhất
  • 7 ngày gần nhất
  • 30 ngày gần nhất
  • Tùy chỉnh
Dữ liệu chuyên sâu (Insights)
  • Rage clicks
  • Dead clicks
  • Excessive scrolling
  • Quick backs
Thiết bị (Device)
  • PC
  • Máy tính bảng
  • Điện thoại
  • Khác
Hành động người dùng (User Action)
  • Cursor movement: Di chuột
  • Entered text: Nhập văn bản
  • Selected text: Chọn văn bản
  • Resized page: Thay đổi kích cỡ trang

Chức năng lọc nâng cao (Advanced Filters)

User info (Thông tin người dùng)
  • Browser: Trình duyệt
  • Operating system: Hệ điều hành
  • Device: Thiết bị
Path (Đường dẫn)
  • Visited URL: URL đã truy cập
  • Entry URL: URL đầu tiên
  • Exit URL: URL cuối cùng
  • Referring site: Trang giới thiệu
Session (Phiên truy cập)
  • Session duration: Thời lượng phiên
  • Session click count: Tổng số click thực hiện
  • Session page count: Tổng số trang con đã truy cập
Page (Trang)
  • Page duration: Thời lượng try cập trang
  • Page click count: Tổng số click trên trang
  • JavaScript error: Lỗi Javascript
  • Image error: Lỗi hình ảnh
  • Page size: Kích thước trang
  • Screen resolution: Độ phân giải màn hình
  • Visible page: Trang hiển thị
  • Hidden page: Trang bị ẩn
Insights (Dữ liệu chuyên sâu)
  • Rage clicks
  • Dead clicks
  • Excessive scrolling
  • Quick backs
User actions (Hành động của người dùng)
  • Cursor movement: Di chuột
  • Entered text: Nhập văn bản
  • Selected text: Chọn văn bản
  • Resized page: Thay đổi kích cỡ trang
  • Page scroll depth: Khoảng sâu cuộn trang

Chức năng Bản đồ nhiệt (Heatmaps)

Tính năng này của Microsoft Clarity giúp bạn theo dõi được mật độ click hoặc dừng lại khi lăn chuột của người dùng trên website. Những khu vực có màu càng nóng thì càng có nhiều lượt click và dừng xem cao. Đây chính là những phần được người dùng quan tâm nhất. Ngược lại, những vùng ít được người dùng quan tâm sẽ có gam màu lạnh. 

Giao diện Heatmaps của Microsoft Clarity

Lợi ích tính năng này mang lại là giúp bạn biết được những nội dung chưa được quan tâm và những nội dung nào thu hút được chú ý của khách truy cập. Bạn nên di chuyển những mảng muốn người dùng chú ý hơn đến những vùng cao điểm (màu đỏ). Ngoài ra, bạn cũng có thể làm phép thử giữa nhiều cách trình bày trang khác nhau, cách nào sẽ thu hút khách hơn. Bằng cách thay phiên các cách trình bày và theo dõi bản đồ nhiệt.

Đây là chức năng hữu ích và quan trọng đối với tối ưu trải nghiệm người dùng (UX) và tối ưu chuyển đổi (CRO).

Ứng dụng của  Microsoft Clarity

Microsoft Clarity giúp hiểu khách hàng hơn

Thông qua các dữ liệu có được, người kinh doanh có thể có được những thông tin chuyên sâu về khách hàng như hành vi khi khách hàng truy cập, chuyên mục người dùng quan tâm v.v.v... để từ đó có được những quyết định về Marketing phù hợp. Chẳng hạn khi áp dụng Clarity cho một website bán hàng, chủ website có thể biết được những danh mục nào được click hoặc dừng lại lâu hơn, v.v.v...

Microsoft Clarity hỗ trợ cải tiến UX (trải nghiệm người dùng)

Microsoft Clarity hỗ trợ dữ liệu để người sử dụng phân tích, đánh giá các thành phần giao diện website, tìm ra được những yếu tố chưa hợp, gây trở ngại cho người truy cập cũng như tìm ra được những khu vực được chú ý nhất trên website để bố trí thông tin quan trọng.

Tối ưu tỉ lệ chuyển đổi

Kết hợp với các công cụ Analytics khác như Google Analytics, Microsfot Clarity giúp người quản trị web tìm ra vấn đề ảnh hưởng đến tỉ lệ chuyển đổi cũng như thử nghiệm các phương án tối ưu.

Mức giá của  Microsoft Clarity

Cho đến hiện tại, Microsoft Clarity đang được miễn phí hoàn toàn.

Ưu điểm của  Microsoft Clarity

Miễn phí

Cung cấp những tính năng mạnh mẽ và đầy đủ như nhiều công cụ trả phí khác nhưng Microsoft Clarity lại miễn phí. 

Dễ cài đặt

Để cài đặt Microsfot Clarity, người sử dụng chỉ cần dán mã script lên website (tương tự như Google Analytics). Đối với những nền tảng website phổ biến (ví dụ như Wordpress), người sử dụng có thể cài đặt nhanh thông qua plugin do Microsoft trực tiếp phát hành.

Giao diện đơn giản, dễ sử dụng

Giao diện Clarity được tối giản hóa, đây là một điểm nổi bật nếu so sánh với những công cụ phân tích khác trên thị trường. Điều này giúp cho việc làm quen và thao tác thuận tiện, dễ dàng hơn, đặc biệt hữu ích đối với đối tượng sử dụng không chuyên (không phải là một chuyên gia phân tích dữ liệu).

Bảo mật dữ liệu cao

Tính bảo mật cao nhờ tuân thủ GDPR (đây là một quy tắc về tính bảo mật do Microsoft tuyên bố đảm bảo sử dụng dữ liệu một cách minh bạch và không xâm phạm quyền riêng tư của người dùng).

Không ảnh hưởng đến tốc độ truy cập

Việc cài đặt Clarity cho website hoàn toàn không ảnh hưởng đến tốc độ tải trang và trải nghiệm của người truy cập.

Nhược điểm của  Microsoft Clarity

Không phù hợp với những website khổng lồ

Microsoft Clarity phù hợp với những website trung bình hoặc nhỏ. Đối với những website lớn với lượng truy cập nhiều sẽ rất bất tiện khi sử dụng Clarity do công cụ này chưa hỗ trợ phân tích big data hoặc xuất dữ liệu.

Không tích hợp chức năng A/B Test

Microsoft Clarity không có sẵn chức năng A/B Test. Để thực hiện được những chiến dịch A/B Test, người sử dụng phải cần một công cụ khác và thông qua Clarity để phân tích dữ liệu.

Phần mềm tương tự  Microsoft Clarity

Đánh giá Microsoft Clarity

Ls Compressed 1

Nội dung được biên soạn bởi

Kiến thức là tài nguyên quý giúp cuộc sống của chúng ta tuyệt vời hơn. Vì vậy, tôi luôn muốn cho đi nhiều nhất có thể.

Xem nhiều nhất

Atosa
Phần mềm nghiên cứu từ khóa và tối ưu quảng cáo Shopee
Skylive Logo Chuẩn
Ứng dụng livestream trên điện thoại Iphone, hỗ trợ phát trực tiếp trên mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.
Ifttt
Ứng dụng trung gian giúp kết nối hơn 650+ nền tảng, tự động hóa công việc.
Saleforce 1
Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng mang đến giải pháp tổng thể về tiếp thị, bán hàng, thương mại, dịch vụ và công nghệ thông tin.
ECOMKEY Omnichannel Multi Store Management
ECOMKEY là tập đoàn đa quốc gia cung cấp nền tảng quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel, giúp quản lý hàng ngàn cửa hàng Lazada, Shopee, Tiki, TikTok Shop, Tokopedia trên một màn hình duy nhất.
>
Like 3 Icon.svg
Đăng ký
Nhận Quà Tặng!

Những bài viết về Marketing, Kinh doanh và cơ hội dùng các phần mềm miễn phí

Tôi không muốn thấy thông báo này.