Google Analytics là gì?
Analytics là công cụ không thể thiếu phục vụ cho việc quản trị website. Công cụ miễn phí này cung cấp nhiều dữ liệu chi tiết về người truy cập:
- Thông tin cơ bản về nhân khẩu học, vị trí, thiết bị, nguồn truy cập, ngôn ngữ,…
- Các hành vi khi truy cập website
- Số liệu thống kê: số lượng người truy cập, số phiên, tỷ lệ thoát, tỷ lệ chuyển đổi…
Khai thác Analytics là gần như là bắt buộc nếu như bạn muốn:
- Hiểu rõ khách hàng và hành vi khách hàng
- Tối ưu trải nghiệm của người truy cập, tăng tỉ lệ chuyển đổi
- Đạt kết quả SEO tốt hơn
Video Google Analytics
Tính năng của Google Analytics
Thống kê số liệu người truy cập trên website
Analytics giúp bạn vẽ ra chân dung người truy cập trên website của bạn. Về cơ bản, nó cho biết số lượng người truy cập tương ứng với hành vi của họ khi truy cập vào website. Chúng bao gồm những số liệu được thống kê trong mục “Audience”:
- "Người dùng": Số lượng người đã truy cập vào website của bạn trong phạm vi thời gian được chỉ định.
- "Người dùng mới": là tổng số người lần đầu tiên truy cập vào website phạm vi thời gian được chỉ định.
- "Số phiên": Tổng số lần người truy cập truy cập vào website phạm vi thời gian được chỉ định.
- "Số phiên trên mỗi người truy cập": Trung bình mỗi người truy cập vào website bao nhiêu phiên.
- "Số lần xem trang": Tổng số trang đã được xem phạm vi thời gian được chỉ định.
- “Số trang/phiên”: Trung bình mỗi phiên người truy cập truy cập bao nhiêu trang.
- “Thời gian trung bình của phiên”: Thời gian trung bình cho một lần truy cập vào website của người truy cập.
- "Tỷ lệ thoát": Phần trăm người truy cập rời website sau khi xem một trang duy nhất mà không thực hiện thêm hành động nào.
- “New visitor/Returning visitor”: Tỷ lệ người truy cập mới so với người truy cập cũ thể hiện trên biểu đồ tròn.
Bên cạnh đó, Analytics này còn cung cấp thông tin chi tiết về đặc điểm của người truy cập như:
- Độ tuổi, giới tính
- Sở thích
- Ngôn ngữ, vị trí
- Trình duyệt
- Thiết bị truy cập
Bạn có thể xem các số liệu này một cách chi tiết hơn bằng bộ lọc Analytics cung cấp. Tại đây, các bạn có thể điều chỉnh thời gian hiển thị số liệu, thêm các số liệu khác cần so sánh. Chúng ta sẽ bàn về bộ lọc này sâu hơn ở phần cuối của các tính năng.
Đo lường hiệu quả các nguồn dẫn người truy cập tới website
Người dùng có thể truy cập vào website của bạn theo nhiều cách và nhiều nguồn dẫn khác nhau. Chẳng hạn như tìm kiếm từ khóa trên Google, nhập trực tiếp trên miền trên trình duyệt hoặc nhấp vào các liên kết trên mạng xã hội,... Công cụ này sẽ thay bạn đo lường hiệu quả của các nguồn dẫn trên thông qua mục “Acquisition”:
Cách người truy cập truy cập vào website:
Tính năng này liệt kê ra các cách mà người truy cập sử dụng để truy cập vào website của bạn như:
- Direct: Truy cập thẳng vào website qua tên miền.
- Paid Search: Truy cập qua tìm kiếm từ khóa được trả tiền.
- Organic Search: Truy cập qua tìm kiếm tự nhiên (miễn phí).
- Affiliates: Truy cập từ tiếp thị liên kết
- Other: những nguồn truy cập khác
Ứng với mỗi cách truy cập này, Analytics sẽ thống kê số lượng người truy cập và hành vi của họ nhằm đo lường hiệu quả chúng. Bạn sẽ biết được bao nhiêu người truy cập truy cập theo những cách này đã có những hành động như: thoát trang, chuyển đổi,...
Nguồn truy cập vào website
Tương tự như trên, Analytics thống kê những nguồn dẫn khách truy cập tới website của bạn. Qua đó đo lường số lượng người truy cập ứng với các địa chỉ này. Ví dụ như, ứng với tìm kiếm từ khóa miễn phí trên Google có 194 người truy cập, với 183 người truy cập mới, 203 phiên truy cập, tỷ lệ thoát là 73,40%, tỷ lệ chuyển đổi là 5,42%,...
Cho biết hành vi của người truy cập
Hành vi người truy cập trên toàn website
Tính năng này cung cấp cho các bạn những số liệu về hành vi của người truy cập trên toàn website như:
- "Số lần xem trang":Tổng số lần người truy cập đã xem các trang trên website.
- “Số lần xem trang duy nhất”: Số lượng phiên truy cập chỉ xem một trang duy nhất.
- “Thời gian trung bình trên trang”: Thời lượng trung bình mà người truy cập xem một trang trên website.
- “Tỷ lệ thoát”: Phần trăm số lần truy cập trên trang mà người truy cập không có bất cứ tương tác nào trong tổng số lần truy cập.
- “Thoát”: Phần trăm số lần thoát ra khỏi một trang trong tổng số lần truy cập.
Bằng cách xem xét các chỉ số này, bạn sẽ nắm được hành vi chung của người truy cập trên website. Rằng họ có xem nhiều trang trên website của bạn hay không, họ có ở lại bao lâu hay thoát ra bao nhiêu lần.
Hành vi người truy cập trên từng trang
Một cách chi tiết hơn, Analytics cung cấp số liệu về hành vi người truy cập trên từng trang của website. Dựa vào đây, các bạn có thể biết những trang nào đang hoạt động tốt với tỷ lệ thoát thấp, thu hút được nhiều người và ngược lại.
Đo lường tốc độ truy cập website của người truy cập
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ thoát cao trên website của bạn chính là tốc độ truy cập. Để giúp các bạn kiểm soát được điều này, Analytics cung cấp các số liệu về tốc độ truy cập như sau:
- Thời gian tải trang trung bình
- Thời gian chuyển hướng trung bình
- Thời gian tra cứu tên miền trung bình
- Thời gian kết nối với máy chủ trung bình
- Thời gian phản hồi trung bình của máy chủ
- Thời gian tải trang xuống trung bình
Bên cạnh đó, tính năng còn thống kê tốc độ trên từng trình duyệt, quốc gia và các trang khác nhau. Nhằm cung cấp thông tin giúp bạn tối ưu tốc độ truy cập ứng với từng nền tảng và khu vực.
Vẽ sơ đồ luồng hành vi của người truy cập
Để giúp các bạn hình dung được thao tác của người truy cập trên website, công cụ này mô tả lại các “bước đi” của người truy cập trên website thành một sơ đồ.Nhìn vào sơ đồ này chúng ta có thể biết người truy cập xuất phát từ đâu và di chuyển đến những trang nào. Qua đó, những vị trí nào đem lại nhiều chuyển đổi và lượt truy cập sẽ được tiết lộ.
Thống kê về tỷ lệ chuyển đổi
Tính năng này cho phép các bạn thiết lập các mục tiêu chuyển đổi và đo lường hiệu quả của chúng. Nó giúp bạn biết mục tiêu của bạn đã hoàn thành đến đâu, tỷ lệ chuyển đổi có cao hay không, những nguồn nào đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao.
Đặc biệt, tính năng này rất hữu ích với hoạt động thương mại điện tử. Nó cung cấp các chỉ số về: Doanh thu, tỷ lệ chuyển đổi, số giao dịch, số phiên dẫn đến giao dịch,... Dựa vào đây, bạn có theo dõi tình hình kinh doanh của mình một cách dễ dàng.
Thống kê hiện trạng của website theo thời gian thực
Chức năng này cập nhật những gì đang diễn ra trên website như: số lượng, vị trí, các trang mà người truy cập đang hoạt động ở thời điểm hiện tại. Nhìn chung những chỉ số ở tính năng này đều đã được giới thiệu ở các tính năng trước. Bạn chỉ cần truy cập vào mục “Realtime” ở bên trái màn hình là có thể xem được các chỉ số này.
Lọc và so sánh dữ liệu
Analytics cung cấp bộ lọc cho phép bạn chọn ra những số liệu quan trọng cần so sánh và phạm vị thời gian hiển thị của chúng. Ở đầu mỗi báo cáo, bạn có thể điều chỉnh phạm vi muốn xem bằng cách nhấp vào lịch thời gian ở bên trái. Tại đó, bạn có thể chọn xem dữ liệu từ mốc thời gian này đến thời gian kia, chẳng hạn như từ 19/07/2021 đến ngày 24/07/2021. Bạn cũng có thể so sánh dữ liệu giữa hai phạm vi bằng cách nhấp tick vào mục "So sánh với". Sau đó, chọn phạm vi ngày mà bạn muốn so sánh và nhấn “Áp dụng”.
Ngoài ra, trong mỗi báo cáo bạn có thể chuyển qua lại giữa các loại chỉ số khác nhau và so sánh số liệu giữa chúng. Ví dụ, khi xem báo cáo hành vi các bạn có thể chọn thêm chỉ số về giới tính. Qua đó, bạn có thể so sánh được sự khác nhau về hành vi giữa hai giới tính nam và nữ. Nếu giới tính nam có nhiều lượt truy cập và tỷ lệ chuyển đổi cao vượt trội hơn, các bạn có thể lập chiến lược kinh doanh tập trung vào đối tượng này.
Quản lý tài khoản doanh nghiệp
Analytics cho phép bạn sử dụng nhiều tài khoản đối với các doanh nghiệp lớn có nhiều mảng kinh doanh hay đại lý. Trong mỗi tài khoản đó bạn cũng có thể tạo nhiều thuộc tính và nhiều chế độ xem cho mỗi thuộc tính.
Để thuận tiện cho việc quản lý bạn có thể chỉ định quyền cho người truy cập khác ở cấp tài khoản hoặc thuộc tính hoặc chế độ xem như sau:
- “Quản lý người truy cập”: cho phép thêm hoặc xóa quyền truy cập của người truy cập vào tài khoản, thuộc tính hoặc chế độ xem.
- “Chỉnh sửa”: cho phép thay đổi cài đặt cấu hình.
- “Cộng tác”: cho phép xem trang tổng quan hoặc một số cài đặt đo lường nhất định.
- “Đọc và phân tích”: cho phép xem dữ liệu, phân tích báo cáo và tạo trang tổng quan.
Ứng dụng của Google Analytics
Hỗ trợ tối ưu website
Analytics giúp các bạn kiểm soát tình hình hoạt động trên website của mình. Bạn có thể biết được nội dung trên website của mình đã thật sự thu hút được khách truy cập hay chưa dựa trên các chỉ số như: tỷ lệ thoát, thời gian xem trang, số phiên,... Những trang nào đem lại nhiều lượt truy cập và người truy cập thao tác những gì trên các trang đó. Tốc độ tải website của người truy cập như thế nào?
Tất cả các thông tin đó, phục vụ cho mục đích tối ưu website của bạn. Hãy điều chỉnh nội dung cho phù hợp với đối tượng chính của website. Đồng thời, cải thiện tốc độ, tối ưu giao diện trên các trình duyệt, thiết bị, vị trí mà người truy cập thường xuyên truy cập.
Hỗ trợ tìm hiểu khách hàng
Công cụ này giúp các bạn hiểu sâu hơn về khách truy cập của mình. Dựa vào những số liệu về người truy cập do Analytics cung cấp, các bạn có thể xác định đối tượng chính trên website của mình. Đối tượng nào đem lại nhiều lượt chuyển đổi chính là khách hàng mục tiêu mà bạn cần hướng đến.
Hãy phân tích đặc điểm và hành vi của họ để thiết kế các nội dung và chương trình dẫn đến lượt chuyển đổi cao hơn. Ví dụ, khách truy cập của bạn chủ yếu đến từ độ tuổi từ 18-24, các bạn có thể xây dựng các chiến dịch tiếp thị có nội dung trẻ trung là các trend trên mạng xã hội để thu hút họ hơn.
Tối ưu kênh truyền thông marketing
Analytics giúp đo lường hiệu quả của các kênh truyền thông marketing. Nó cho các bạn biết người truy cập thường truy cập vào website qua những kênh nào, các chiến dịch tiếp thị của bạn thu hút được bao nhiêu người. Qua đó, các bạn có thể chọn ra những kênh tốt nhất nên phát triển để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
Đồng thời, với những thống kê về đặc điểm của người truy cập như độ tuổi, giới tính, sở thích,... Cộng các chỉ số đo lường về hiệu quả của các kênh truyền thông như: tỷ lệ thoát, thời gian xem trang,... Các bạn có thể tối ưu nội dung trên các kênh đó cho phù hợp với đối tượng khách hàng chính của mình hơn.
Thống kê các chỉ số Ecommerce
Các bạn có thể sử dụng Analytics như một công cụ đo lường hiệu quả kinh doanh và các mục tiêu chuyển đổi. Bạn có thể kiểm soát được các mục tiêu kinh doanh của mình đang được hoàn thành bao nhiêu phần trăm. Các chỉ số quan trọng như: doanh thu của từng sản phẩm, tỷ lệ chuyển đổi cho từng chiến dịch, từng đối tượng khách hàng,... có chuyển biến tốt hay không. Nhờ những thông tin này, bạn có thể ra quyết định chính xác nhằm điều chỉnh hoạt hoạt động kinh doanh của mình.
Mức giá của Google Analytics
Hiện nay, công cụ này vẫn được Google cho phép sử dụng miễn phí.
Ưu điểm của Google Analytics
Công cụ toàn diện nhất về dữ liệu người truy cập trên website
Analytics thu thập dữ liệu cực kỳ chi tiết về người truy cập trên website, hầu như mọi hành vi và đặc điểm để nhận dạng người truy cập đều được công cụ này thu thập. Chúng ta còn có thể so sánh các dữ liệu về người truy cập với các chỉ số chỉ số Ecommerce, đo lường hiệu quả của kênh truy cập. Vì vậy, giúp Analytics không những giúp các bạn phân tích website, theo dõi hành vi người truy cập mà còn trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ kinh doanh. Việc cho phép phân quyền truy cập cũng là tính năng hỗ trợ tốt cho hoạt động quản lý doanh nghiệp.
Đồng thời, vì nằm trên một nền tảng nên Analytics có thể liên kết với nhiều công cụ khác của Google như: Google Ads, Data studio, Ad Manager, Display & Video 360, Search Ads 360, Campaign Manager 360 và Search Console. Điều này giúp bạn có thể tích hợp nhiều tính năng hơn trong phân tích website và hành vi người truy cập.
Các ưu điểm khác
- Miễn phí
- Dễ dàng xuất file báo cáo và chia sẻ dữ liệu
- Tài liệu, khóa học hướng dẫn dồi dào, do Google phát hành và cả cộng đồng người truy cập trên toàn thế giới
Nhược điểm của Google Analytics
Khó sử dụng: công cụ này có quá nhiều tính năng và số liệu phức tạp đòi hỏi người truy cập phải có tốn nhiều thời gian nghiên cứu mới sử dụng được.
Phần mềm tương tự Google Analytics
Đánh giá Google Analytics
Nội dung được biên soạn bởi