Mailchimp
Mailchimp là gì?
Mailchimp là nền tảng Email Marketing với tính năng rất toàn diện. Các tính năng chính của nền tảng là:
- Tạo chiến dịch Email
- Tạo landing page, biểu mẫu, bưu thiếp
- Thêm và quản lý các liên hệ
- Tạo quảng cáo
- Tự động hóa
Hiện tại phần mềm hoạt động trên nền tảng Website. Mailchimp đặc biệt hữu dụng cho kinh doanh online khi các tính năng hầu hết hướng đến hỗ trợ cho hoạt động này.
Video Mailchimp
Tính năng của Mailchimp
Thêm và quản lý liên hệ
Thêm liên hệ
Để thêm liên hệ vào hệ thống bạn có hai cách là tải lên tệp và nhập trực tiếp. Sau khi thêm vào hệ thống, các liên hệ sẽ được lưu dưới dạng một danh sách chứa các thông tin như: Địa chỉ email, họ và tên, nơi ở, ngày sinh, và số điện thoại.
Thêm liên hệ vào hệ thống Mailchimp
Gắn Tag cho liên hệ
Để dễ dàng phân loại và quản lý, bạn có thể gắn tag cho liên hệ. Khi vào thẻ tags, toàn bộ các tag của bạn sẽ xuất hiện. Bạn chỉ cần click vào tag, các liên hệ có được gắn chung tag sẽ hiển thị ra.
Danh sách các Tags trên Mailchimp
Lọc liên hệ
Công cụ lọc của Mailchimp giúp bạn tìm ra các liên hệ cần xem bằng cách thiết lập các điều kiện. Mỗi điều kiện bắt đầu bằng một trường trong danh sách liên hệ như: giới tính, email, ngày sinh,... có chứa (không chứa, kết thúc bằng, mở đầu bằng, có chính xác, không có chính xác, lớn hơn hoặc nhỏ hơn) một ký tự hay giá trị nào đó. Ví dụ, lọc ra các liên hệ có ngày sinh vào 02/09.
Lọc liên hệ trên Mailchimp
Nhóm các liên hệ
Nhóm là một cách phân loại liên hệ nữa bên cạnh cách gắn tag. Cách này dùng nhóm xếp các liên hệ có chung một đặc điểm nào đó lại với nhau. Điểm khác biệt của nhóm và Tag là bạn có thể để liên hệ tự chọn nhóm cho mình khi đăng ký nhận email. Đồng thời, các nhóm này được sử dụng để tạo ra tập hợp đối tượng mục tiêu khi tạo chiến dịch gửi email.
Thêm nhóm liên hệ trong Mailchimp
Inbox 1-1 với liên hệ
Khi một người trả lời cuộc khảo sát, điền biểu mẫu hoặc trả lời chiến dịch email của bạn, bạn có thể chuyển người đó đến tính năng Inbox. Tại đây, bạn và bạn và liên hệ đó có thể gửi mail nhanh cho nhau trong hộp thoại giống như tin nhắn.
Tính năng Inbox trên Mailchimp
Tạo chiến dịch
Tạo chiến dịch gửi Email
Ở tính năng này, Mailchimp hỗ trợ bạn tạo chiến dịch email theo 3 cách. Thứ nhất là thiết kế các email có thể chèn nhiều đối tượng trên đó, thứ hai là tạo email văn bản thuần túy và thứ 3 là dùng các mẫu email có sẵn.
Đối với cách thứ nhất, một định dạng email có 5 phần là: tiêu đều, mô tả ngắn, người gửi, tệp người nhận và nội dung thư. Tại phần nội dung thư, phần mềm cho phép bạn lựa chọn nhiều dạng bố cục khác nhau.
Sau khi chọn xong bố cục, bạn sẽ đi vào giao diện thiết kế email của phần mềm. Tại đây, các bạn thêm đối tượng vào email bằng thao tác kéo thả. Những đối tượng có thể thêm vào email bao gồm:
- Văn bản và hộp chứa văn bản
- Gạch ngắt trang
- Hình ảnh, một nhóm hình ảnh, hình ảnh kèm văn bản
- Nút chia sẻ link
- Nút dẫn tới mạng xã hội của bạn
- Nút dẫn bấm
- Chân trang
- Code
- Video
- Sản phẩm
- mã giảm giá
Thiết kế email trên Mailchimp
Ngoài ra, các bạn còn có thể chỉnh sửa định dạng, màu sắc của các đối tượng trên email cũng như tổng thể email.
Để hỗ trợ các bạn theo dõi hiệu suất của chiến dịch, hệ thống cho phép bạn cài đặt các chức năng theo dõi. Cụ thể:
- Sử dụng Inbox để quản lý thư trả lời: Toàn bộ thư trả lời của liên hệ sẽ được lưu trữ vào hộp Inbox.
- Tự động chuyển đổi video: để video được chèn vào email của bạn trở nên phù hợp nhất với phần mềm, tránh bị lỗi hiển thị.
- Theo dõi mở email để biết rằng các liên hệ của bạn sau khi nhận email có mở ra hay không?
- Theo dõi số lần nhấp vào liên kết trong email
- Theo dõi cách khách hàng truy cập vào trang thương mại điện tử của bạn thông qua email được gửi tới cho họ.
- Theo dõi tất cả các lần nhấp từ chiến dịch email và mua hàng trên trang web của bạn bằng Google Analytics.
- Theo dõi thông tin chi tiết về cách liên hệ tương tác với nội dung email của bạn bằng ClickTale.
Cài đặt theo dõi hiệu suất của chiến dịch trên Mailchimp
Về chiến dịch email văn bản thuần túy, các thành phần trong chiến dịch hoàn toàn giống với cách đầu tiên. Tuy nhiên, cách thiết kế nội dung email, chỉ chứa văn bản thuần túy mà không có các đối tượng khác như video, hình ảnh,...
Trong dạng email này, bạn có thể thêm vào các trường để cá nhân hóa email, nhằm giúp cách xưng hô thân thiện hơn đồng thời tránh bị đưa vào mục thư rác. Ví dụ, thay vì nói “xin chào bạn”, thì bạn có thể chèn vào trường *|LNAME|* để gọi theo tên của liên hệ.
Soạn email văn bản bản thuần túy trên Mailchimp
Cách thứ ba để tạo một chiến dịch email là sử dụng các mẫu email có sẵn. Hệ thống cung cấp sẵn cho bạn rất nhiều mẫu email khác nhau được thiết kế chuyên nghiệp. Trong đó có các danh mục chính cho bạn lựa chọn như: Thương mại điện tử, sự kiện, ngày lễ, thư báo tin,...
Các mẫu email có trên Mailchimp
Tạo chiến dịch với Landing Page
Một chiến dịch với Landing Page gồm có 4 phần: Tiêu đề, URL dẫn tới trang, Tệp khách hàng được gửi URL, phần nội dung Landing Page. Tương tự như email, hệ thống cũng cung cấp cho bạn hàng loạt mẫu Landing Page để lựa chọn. Cách chỉnh sửa, thêm đối tượng vào Landing Page hoàn toàn giống như thiết kế email.
Tạo chiến dịch Landing Page trên Mailchimp
Sau khi thiết kế xong Landing Page, bạn có thể thêm các cài đặt để theo dõi hiệu quả của chiến dịch như sau:
- Dùng trình theo dõi của Mailchimp: Sử dụng cookie để theo dõi số lượng khách truy cập và tính toán tỷ lệ chuyển đổi tổng thể.
- Theo dõi bằng Facebook Pixel: Dữ liệu thu thập được từ Landing Page sẽ được chuyển sang phục vụ việc tạo quảng cáo Facebook.
- Theo dõi bằng Google Analytics
- Bật chế độ xử lý dữ liệu bị hạn chế: Google cung cấp việc xử lý dữ liệu bị hạn chế liên quan đến Đạo luật về quyền riêng tư của người tiêu dùng. Khi bật tính năng này hệ thống sẽ giúp bạn hạn chế cách Google can thiệp vào vấn đề này.
- Cho phép sử dụng dữ liệu bị hạn chế của Facebook: Tương tự như cách trên của Google.
Cài đặt theo dõi chiến dịch Landing Page trên Mailchimp
Tạo biểu mẫu
Mailchimp hỗ trợ bạn tạo hai dạng biểu mẫu: Thứ nhất, dùng để người dùng đăng ký trở thành liên hệ của bạn qua đó cho phép bạn gửi email tới địa chỉ email của họ. Thứ 2, dùng để khảo sát.
Biểu mẫu đăng ký
Biểu mẫu đăng ký được tạo dưới dạng một mã nhúng vào website, bạn chỉ cần copy mã này dán vào trong thẻ code của website. Hệ thống cung cấp cho bạn 4 dạng mã nhúng tương ứng với 4 biểu mẫu đăng ký là: Classic, Condensed, Horizontal, Unstyled.
Mỗi biểu mẫu cơ bản sẽ có một ô để người dùng điền email của mình vào và trở thành người đăng ký của bạn. Ngoài ra còn có các trường thông tin khác như: Họ và tên, ngày sinh, hình ảnh, link, văn bản. Bạn có thể tùy chọn cho các trường này ẩn hiện tùy ý.
Biểu mẫu đăng ký tạo trên Mailchimp
Biểu mẫu khảo sát
Một biểu mẫu khảo sát được tạo trên hệ thống có 2 thành phần. Thứ nhất là phần giới thiệu về cuộc khảo sát. Thứ hai là nội dung khảo sát.
Về nội dung khảo sát, có các dạng câu hỏi là:
- Câu hỏi chỉ chỉ cho phép lựa chọn một đáp án duy nhất
- Câu hỏi cho phép lựa chọn nhiều đáp án
- Câu hỏi trả lời dưới dạng văn bản
- Câu phạm vi: Tức là mức độ từ 1-n
- Email của người làm khảo sát
Tạo khảo sát bằng Mailchimp
Ngoài ra, bạn có thể điều chỉnh màu sắc của cuộc khảo sát, thêm vào hình ảnh, logo và các thông báo khi người dùng điền khảo sát.
Tự động hóa
Tính năng này giúp bạn tạo ra các quy trình tự động hóa trên hệ thống. Ví dụ như, tự động gửi email cho khách hàng khi họ trở thành người đăng ký của bạn.
Điểm xuất phát của quy trình tự động hóa là điều kiện để kích hoạt quy trình hoạt động. Bao gồm các điều kiện sau:
- Hoạt động của liên hệ: được gắn tag, đăng nhập, thay đổi trường thông tin, được thêm vào hoặc rời group liên hệ, xem một trang nào đó, click vào link nào đó.
- Ngày và sự kiện: Sinh nhật, ngày đăng ký, ngày chỉ định cụ thể, ngày định kỳ.
- Hoạt động mua sắm: Khách hàng mua bất kỳ sản phẩm nào, mua một sản phẩm cụ thể, mua từ một danh danh mục sản phẩm, thời gian kể từ lúc mua một sản phẩm, bỏ giỏ hàng.
- Hoạt động Marketing: Người dùng mở Email, Nhấp vào liên kết trong email, trả lời khảo sát, nhận email và chiến dịch đã gửi nhưng chưa được liên hệ mở.
- API: Liên quan đến các sự kiện được tích hợp trên hệ thống.
Các điểm xuất phát của một quy trình tự động hóa trên Mailchimp
Bạn có thể cài đặt đối tượng được đi vào quy trình tự động hóa bằng cách thiết lập các điều kiện. Các điều kiện có thể liên quan đến: Vị trí, ngôn ngữ, email, tag, tên, ngày sinh của liên hệ. Ví dụ: bạn cài đặt chỉ cho các liên hệ có vị trí ở Thành phố Hồ Chí Minh đẹp phép đi vào quy trình.
Cài đặt đối tượng được đi vào quy trình trên Mailchimp
Sau khi thiết lập xong điểm xuất phát và điều kiện cho các đối tượng tham gia vào quy trình, hệ thống sẽ chuyển bạn đến giao diện để tạo các bước trong quy trình tự động hóa. Tại đây có các hành động đi theo sau điểm xuất phát mà bạn có thể kéo thả vào quy trình. Hệ thống hỗ trợ các hành động như: Gửi email, thêm hoặc xóa khỏi một Group liên hệ, thêm tag hoặc xóa tag, hủy đăng ký liên hệ, cập nhật liên hệ, lưu liên hệ, gửi email với một khảo sát. Ngoài các hành động này, bạn có thể thêm vào các điều kiện rẽ nhánh nếu thì, hoặc thời điểm thực hiện hành động và thời gian delay cho một hành động nào đó.
Tạo quy trình tự động hóa trên Mailchimp
Để hỗ trợ các bạn tạo các quy trình tự động hóa nhanh chóng, hệ thống đã cung cấp sẵn cho bạn một số quy trình như: Chào mừng liên hệ mới, Gửi phiếu mua hàng cho khách hàng, Thu thập quản hồi khách hàng, Cảm ơn khách hàng, Gửi khảo sát cho khách hàng,...
Tạo website
Tính năng này giúp bạn tạo một website đơn giản. Với website này, bạn có thể chỉnh sửa màu sắc, thêm trang, thêm các nút và gắn biểu mẫu.
Tạo website trên Mailchimp
Đi kèm với website này, bạn có thể tạo một cửa hàng và đăng tải các sản phẩm và dịch vụ của mình lên.
Tạo sản phẩm trên cửa hàng bằng Mailchimp
Ngoài ra, hệ thống còn giúp bạn đo lường hiệu suất và tỷ lệ chuyển đổi trên website. Bao gồm các chỉ số:
- Tỷ lệ chuyển đổi người đăng ký
- Số người truy cập
- Số người đăng ký
- Số người xem trang
Đo lường hiệu suất của website trên Mailchimp
Tạo các bài đăng trên mạng xã hội
Bạn có thể tạo bài đăng trên mạng xã hội ngay trên Mailchimp bằng cách liên kết với Facebook, Instagram và Twitter. Các bài đăng này sẽ được hệ thống lưu trữ lại tại Studio sáng tạo. Các bài đăng, bạn có thể tải lên từ thiết bị của mình hoặc sử dụng các mẫu có sẵn của hệ thống.
Ngoài ra, hệ thống còn có công nghệ có khả năng học hỏi từ thương hiệu của bạn. Chẳng hạn, bạn tải lên địa chỉ trang mạng xã hội của bạn, hệ thống sẽ nhìn vào đó và nhận diện thương hiệu. Sau đó, đề xuất các mẫu đăng phù hợp với thương hiệu của bạn.
Tạo bài đăng trên mạng xã hội bằng Mailchimp
Tạo bưu thiếp
Tính năng này hỗ trợ bạn tạo một bưu thiếp trên hệ thống sau đó, thêm thông tin người nhận và ngày gửi hoặc lịch gửi định kỳ. Sau khi làm xong các bước này, Mailchimp sẽ gửi bưu thiếp tới tay của người được nhận cho bạn.
Tạo bưu thiếp bằng Mailchimp
Tạo quảng cáo Facebook, Instagram, Google Remarketing
Tính năng này giúp bạn tạo một chiến dịch quảng cáo trên Facebook, Instagram và Google ngay trên Mailchimp. Quy trình quảng cáo trong tính năng này được đơn giản hóa và tận dụng nguồn liên hệ đã có trên hệ thống để lấy tệp đối tượng hướng tới của quảng cáo.
Tạo chiến dịch quảng cáo trên Facebook bằng Mailchimp
Sau mỗi chiến dịch, hệ thống sẽ thống kê lại hiệu quả của quảng cáo qua các báo cáo. Gồm các chỉ số như:
- Số người đã tiếp cận
- Số lần hiển thị
- Số nhấp chuột
- Số lần nhấp chuột duy nhất Số
- Tỷ lệ nhấp
- Tổng số nhận xét về quảng cáo của bạn.
- Số lượt chia sẻ quảng cáo
- Lượt thích quảng cáo.
- Ngân sách hàng ngày
- Chi phí mỗi nhấp chuột
- 10 sản phẩm bán chạy nhất
- Tổng số sản phẩm đã bán
- Tổng số đơn đặt hàng
- Khách hàng lần đầu
- Số lượng đặt hàng trung bình
- Tổng doanh thu
- Phần trăm ROI
Báo cáo quảng cáo trên Mailchimp
Tích hợp API
Mailchimp được hỗ trợ kết nối và tích hợp API với rất nhiều nền tảng khác nhau. Trong đó các các loại như sau:
- Integrations: Facebook,Google, Google Calendar, Google My Business, QuickBooks Online Beta, SurveyMonkey, Twitter
- E-commerce: Big Cartel, BigCommerce, Drupal Commerce, Ecwid, Lightspeed, Magento, Magento 2, Miva Merchant, PrestaShop, ShopSync for Shopify, Square, Stripe, UberCart, Volusion, WooCommerce
- Website Builder: Squarespace, WordPress
- Custom Website
- Event
- Design: Adobe Photoshop, Canva
Tích hợp API trên Mailchimp
Ứng dụng của Mailchimp
Marketing và chăm sóc khách hàng
Nhờ nền tảng, bạn có thể tạo các chiến dịch marketing và chăm sóc khách hàng tự động. Các chiến dịch đó có thể là email gửi thông tin sản phẩm, khuyến mãi, báo giá cho khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo chiến dịch quảng cáo trên Google, Facebook và Instagram một cách đơn giản, tận dụng các liên hệ đã có trên hệ thống để lấy tệp đối tượng. Các Landing page được tạo trên hệ thống cũng là một cách marketing rất hiệu quả.
Trong mỗi chiến dịch, hệ thống đều cho phép bạn cài đặt các trình theo dõi hiệu suất. Qua đó, bạn có thể tham khảo các thông số để cải thiện hiệu quả hoạt động marketing và chăm sóc khách hàng của mình.
Hỗ trợ bán hàng online
Khả năng tự động hóa của Mailchimp giúp bạn tạo ra các quy trình bán hàng tự động. Ví dụ, khi khách hàng mua sản phẩm, hệ thống có thể gửi email xác nhận thanh toán hoặc mua hàng. Mailchimp hỗ trợ kết nối với rất nhiều nền tảng E-commerce, qua đó tạo điều kiện để bạn đồng bộ quy trình bán hàng của mình với hệ thống.
Chức năng tạo website và cửa hàng cũng còn hỗ trợ bạn đăng tải và bán sản phẩm trên website riêng của mình.
Quản lý khách hàng
Toàn bộ khách hàng của bạn có thể được tải lên trên hệ thống để lưu trữ, phân loại để quản lý tập trung.
Thu thập thông tin
Bằng cách tạo các biểu mẫu khảo sát, bạn có thể thu thập thông tin từ người dùng của bạn một cách dễ dàng. Thông tin thu tập được có thể phục vụ cho mục đích nghiên cứu, phát triển sản phẩm, tăng trải nghiệm khách hàng,...
Mức giá của Mailchimp
Nhà phát hành đưa ra 4 gói với các tính năng bị giới hạn khác nhau. Các gói nhiều tiền hơn được hỗ trợ lưu trữ nhiều liên hệ hơn và số lượng email được gửi đi nhiều hơn:
- Premium: 299 đô/tháng
- Standard: 14.99 đô/tháng
- Essentials: 9.99 đô/tháng
- Free: miễn phí
Mức giá của Mailchimp
Ngoài các gói này ra, bạn có thể mua thêm gói gửi email. Mỗi gói có 25,000 email, càng mua nhiều gói thì càng được giảm giá. Giá khởi điểm từ 1-20 gói là 20 đô/gói.
Ưu điểm của Mailchimp
Tính năng toàn diện
Mọi tính năng cần thiết của một nền tảng Email Marketing đều có ở Mailchimp. Ngoài ra, nền tảng này còn hỗ trợ thêm các tính năng khác phục vụ kinh doanh online như: Landing page, website, tạo quảng cáo, bài đăng trên mạng xã hội,...
Khả năng tích hợp và kết nối đa dạng
Như đã liệt kê ở tính năng tích hợp API ở trên, Mailchimp khả năng tích hợp rất đa dạng với nhiều loại nền tảng khác nhau. Trong đó, hỗ trợ nhiều nhất là các nền tảng E-commerce, giúp các bạn đồng bộ hoạt động kinh doanh online dễ dàng hơn.
Tính năng tự động hóa chuyên sâu
Tính năng tự động hóa của Mailchimp hỗ trợ thao tác kéo thả rất dễ dàng sử dụng. Đồng thời, bạn có thể tạo bất cứ hoạt động tự động hóa nào từ marketing cho tới bán hàng trên hệ thống thông qua email, landing page,...
Có gói sử dụng miễn phí
Gói sử dụng miễn phí của phần mềm đã có hầu hết các tính năng ưu việt nhất để bạn thực hiện hầu hết các ứng dụng cho email marketing. Nếu cần gửi nhiều email, bạn chỉ cần mua thêm gói email.
Nhược điểm của Mailchimp
Khó sử dụng
Đây là một phần mềm của nước ngoài và không được hỗ trợ tiếng Việt. Đồng thời, các tính năng của phần mềm khá phức đa dạng và phức tạp. Điều này, đòi hỏi người dùng phải bỏ nhiều công tìm hiểu mới dùng thành thạo được.
Giá cao
Đi kèm với nhiều tính năng thì phần mềm có giá khá cao. Gói đầy đủ chức năng có giá lên tới 299 đô/tháng.
Các mẫu có sẵn tương đối ít
Các mẫu email, bài đăng, landing page, biểu mẫu có sẵn tương đối ít. Vì vậy, chưa đáp ứng được hết yêu cầu tìm kiếm nhiều mẫu thiết kế bắt mắt của khách hàng.
Phần mềm tương tự Mailchimp
Đánh giá Mailchimp
Nội dung được biên soạn bởi