
Google Trends là gì?
Google Trends là công cụ của Google giúp phân tích mức độ phổ biến của một từ khóa, hỗ trợ tìm kiếm xu hướng và cập nhật các chủ đề hoặc từ khóa đang được quan tâm trên Google.
Google Trends cung cấp dữ liệu liên quan đến từ khóa bao gồm chỉ số lượng tìm kiếm và thông tin địa lý về người dùng công cụ tìm kiếm.
Với hơn 1,5 tỷ người dùng trên toàn thế giới và 40000 search-query (cụm từ tìm kiếm) được xử lý mỗi giây, lượng dữ liệu mà Google thu thập được có giá trị, đặc biệt hữu ích cho mục đích nghiên cứu marketing.
Video Google Trends
Tính năng của Google Trends
Trends Explore tool - Khám phá từ khóa
Nhập từ khóa bạn muốn tìm kiếm tại thanh công cụ
Tính năng khám phá này giúp bạn có được những dữ liệu của Google về từ khóa bạn đang quan tâm. Dữ liệu được nhóm thành các chủ đề để cung cấp cho bạn bức tranh đầy đủ nhất về những gì mọi người đang tìm kiếm.
Khi nhập cụm từ chính mà bạn đang cần, Google Trends sẽ thả danh sách. Trên cùng là cụm từ chính xác, phía dưới là cụm từ liên quan được đề xuất. Nếu có cụm từ gần hơn với nhu cầu tìm kiếm bạn có thể chọn nó. Còn không cứ sử dụng cụm từ ban đầu.
Thông tin cơ bản
Kết quả tìm kiếm của từ khóa Marketing
Kết quả tìm kiếm từ Google Trends sẽ hiển thị dưới dạng biểu đồ. Trục dọc thể hiện số lượt tìm kiếm, trục ngang thể hiện thời gian. Bên cạnh đó, dữ liệu sẽ được thống kê theo địa lý, thời gian, danh mục và tìm kiếm từ đâu (từ web/hình ảnh/video…).
Phía dưới sẽ hiển thị thêm mức độ quan tâm theo tiểu vùng dạng bản đồ và cả con số để bạn dễ theo dõi và hình dung. Cũng như biết được cái mình đang tìm kiếm phổ biến ở địa điểm nào.
Mức độ quan tâm theo vùng của từ khóa Marketing
Lọc theo quốc gia, thời gian, danh mục, loại hình
Google Trends cho phép bạn lọc kết quả tìm kiếm theo Quốc gia, Thời gian, Danh mục, Loại hình. Điều này giúp bạn có kết quả chi tiết nhất của từ khóa tại 1 khu vực, thời gian cụ thể.
Bạn click vào mũi tên nhỏ ngay bên cạnh để lựa chọn theo mong muốn.
Chọn mốc thời gian bạn muốn biết rõ hơn trong các danh mục
Các tìm kiếm liên quan
Các từ khóa liên quan được Google Trends gợi ý
Bên cạnh như dữ liệu cơ bản, Google trends sẽ cung cấp thêm chủ đề có liên quan và các cụm từ tìm kiếm có liên quan đến từ khóa chính. Điều này giúp bạn có thêm góc nhìn, thêm gợi ý để tìm kiếm chủ đề mà mình quan tâm.
So sánh mức độ tìm kiếm của các từ khóa
Bảng kết quả so sánh giữa các từ khóa liên quan đến quần áo
Tính năng này giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa chủ đề và cụm từ tìm kiếm.
Cập nhật các xu hướng mới nhất đang được tìm kiếm. Bạn có thể khám phá tối đa năm chủ đề hoặc từ khóa trên công cụ Khám phá xu hướng.
Như vậy sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường. Lựa chọn so sánh từ khóa hợp lý sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn.
Loại trừ các dữ liệu không cần thiết
Để đảm bảo kết quả hợp lý và tổng quan nhất, Google Trends đã tự động loại bỏ dữ liệu không cần thiết. Cụ thể:
- Các tìm kiếm được thực hiện bởi rất ít người: Xu hướng chỉ phân tích dữ liệu cho các cụm từ phổ biến, vì vậy các cụm từ tìm kiếm có khối lượng thấp sẽ xuất hiện dưới dạng 0 trong một khoảng thời gian nhất định.
- Tìm kiếm trùng lặp: Xu hướng loại bỏ các tìm kiếm lặp lại từ cùng một người dùng trong một khoảng thời gian ngắn để có độ chính xác tổng thể tốt hơn.
- Ký tự đặc biệt: Xu hướng lọc ra các truy vấn có dấu đặc biệt như nháy đơn (‘) và các ký tự đặc biệt khác.
Tìm kiếm thịnh hành
Các chủ đề đang thịnh hành hiện nay
Các nội dung đang thịnh hành sẽ được Google Trends cập nhật liên tục và có thể thay đổi theo thời gian. Sẽ có xu hướng theo ngày, theo thời gian thực và theo vị trí địa lý.
Các nội dung này giúp mọi người nắm bắt xu hướng, thông tin mới. Có thể áp dụng vào việc nghiên cứu sắp tới hoặc “đu trend” để theo đà nổi tiếng.
Cập nhật xu hướng tìm kiếm nổi bật qua các năm
Xu hướng tìm kiếm thịnh hành năm 2020 được Google Trends tổng hợp
Phần tính năng này cập nhật đầy đủ các nội dung tìm kiếm thịnh hành trong vòng 1 năm. Bạn có thể xem lại các năm cũ và chọn vùng địa lý để xem. Các nội dung chia ra nhiều hàng mục như Tin tức, nhân vật, trực tuyến, phim ảnh, du lịch…
Tuy nhiên, có thể phù thuộc vào nội dung mỗi năm mà mà các danh mục này hoàn toàn có thể thay đổi. Bạn có thể tận dụng để tổng kết và đúc kết hoạt động trong năm.
Xuất, nhúng và trích dẫn các dữ liệu Xu hướng
Phân nhúng, tải xuống và chia sẻ của mỗi từ khóa
Bạn muốn chia sẻ dữ liệu về các chủ đề mà bạn quan tâm và thêm biểu đồ có dữ liệu Xu hướng vào trang web. Tính năng này giúp xuất dữ liệu Xu hướng để xem toàn bộ danh sách dữ liệu tìm kiếm.
Cách tải xuống chỉ cần nhấn vào biểu tượng mũi tên xuống bên cạnh biểu đồ và mở tệp bằng ứng dụng bảng tính (ví dụ như Google trang tính). Tương tự muốn nhúng hoặc chia sẻ chọn biểu tượng tương đương bên cạnh biểu đồ.
Bản tin từ Google Trend
Cách đăng ký nhận bản tin từ Google Trends
Đây là điểm đặc biệt bạn hoàn toàn có thể đăng ký để được nhận ngay những thông tin xu hướng mới nhất. Hoặc những nội dung xu hướng thịnh hành qua hòm thư. Google sẽ tự động gửi thông tin về email đã đăng ký cho bạn.
Ứng dụng của Google Trends
Google Trends là một web mà tất cả ngành nghề, quy mô công ty hay kể cả cá nhân đều có thể sử dụng được. Chỉ cần bạn có nhu cầu tìm kiếm và cập nhật xu hướng. Quan trọng dựa vào Google Trends có thể ứng dụng và tạo ra nhiều lợi ích.
Tạo hình ảnh minh họa trực quan
Nhớ phần tải xuống, nhúng và chia sẻ, bạn có thể đưa những hình ảnh biểu đồ sinh động đó vào bài nghiên cứu, phân tích của mình để thực tế hơn.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Thông qua Google Trends bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm tất cả thông tin về đối thủ. Xem những gì họ đã làm được, đã phát triển được ở những đâu. Từ đó nghiên cứu để xem bí quyết thành công của họ và học hỏi.
Chọn từ khóa làm SEO
Việc Google trend gợi ý rất nhiều từ khóa đang thịnh hành trên Google và yếu tố bạn có thể nắm bắt. Nếu bắt đầu làm SEO với các từ khóa đó có thể được Google đánh giá cao và đề xuất lên top.
Mức giá của Google Trends
Google Trends hiện được truy cập và sử dụng miễn phí.
Truy cập link tại đây là bạn có thể bắt đầu sử dụng và tìm kiếm từ khóa
Ưu điểm của Google Trends
Sử dụng miễn phí
Google hiện tại hầu như không phải mất phí mà bạn có thể thoải mái nghiên cứu từ khóa, Không bị giới hạn từ khóa hay chủ đề.
Dễ sử dụng
Thao tác sử dụng đơn giản. Các kết quả trả về hiển thị dễ hiểu. Luôn có đội ngũ hỗ trợ để giải đáp thắc mắc.
Nghiên cứu được xu hướng trên toàn thế giới
Chỉ cần ngồi 1 chỗ, nhập từ khóa hoặc chọn từ khóa bạn đã có thể nắm được thông tin mới nhất ở khắp mọi nơi mà không tốn nhiều thời gian.
Có dữ liệu tổng hợp sẵn mà không cần khảo sát thủ công
Thay vì làm bảng khảo sát, nhập số liệu vào excel rồi xuất ra biểu đồ. Google đã làm sẵn và bạn chỉ cần tải dữ liệu về vào sử dụng.
Nhược điểm của Google Trends
Thực hiện nghiên cứu những từ khóa phổ biến
Như chia sẻ ở trên, đối với những chủ đề ít người tìm kiếm thì dữ liệu gần như bằng 0. Nếu bạn muốn tìm kiếm vẫn phải dùng thêm các công cụ khác.
Phải luôn tuân theo quy tắc nghiêm ngặt của Google
Google cho phép bạn sử dụng dữ liệu nhưng phải luôn đảm bảo tuân thủ các Điều khoản dịch vụ và Nguyên tắc thương hiệu của họ.
Phần mềm tương tự Google Trends
Đánh giá Google Trends
Nội dung được biên soạn bởi