Cẩm nang kinh doanh mỹ phẩm Online thành công

Kinh doanh mỹ phẩm online nói riêng hay kinh doanh online nói chung đang là xu thế tất yếu thời đại công nghệ. Bạn hoàn toàn có thể gia tăng thu nhập, hoặc làm chủ một “doanh nghiệp tại gia” với mức thu nhập khủng chỉ với kinh doanh online.

Cẩm nang kinh doanh mỹ phẩm Online thành công cam nang kinh doanh my pham online thanh cong 1270 59
Kinh doanh mỹ phẩm online – tại sao không?

Trong số các mặt hàng đang được đánh giá cao để kinh doanh hiện nay, thì mỹ phẩm là một lựa chọn được nhiều người chú ý. Theo khảo sát, lợi nhuận trung bình của mặt hàng mỹ phẩm giao động từ 15% đến 50% giá bán. Chính vì vậy, nếu bạn muốn bắt đầu kinh doanh một mặt hàng nào đó, có thể cân nhắc đến mỹ phẩm.

​​Dưới đây là những kinh nghiệm chi tiết nhất, thực tế nhất dành cho các bạn đã, đang và có ý định kinh doanh mỹ phẩm online.

Kinh doanh mỹ phẩm online có những cơ hội và thách thức gì?

Không có công việc kinh doanh nào là dễ dàng. Kể cả kinh doanh mỹ phẩm online, chúng cũng có những ưu nhược nhất định như:

Cơ hội khi kinh doanh mỹ phẩm online

Thị trường mỹ phẩm online rộng lớn

Có khoảng 30% học sinh lứa tuổi 13-16 đã bắt đầu sử dụng mỹ phẩm, 24 – 44% phụ nữ Việt sử dụng đồ trang điểm mỗi ngày. Những con số này cho thấy thị trường mỹ phẩm rất rộng mở. Và bạn hoàn toàn có thể “chiếm” một phần khách hàng cho riêng mình.

Cẩm nang kinh doanh mỹ phẩm Online thành công cam nang kinh doanh my pham online thanh cong 1270 60
Thống kê về chi tiêu Mỹ phẩm nhập khẩu

Nguồn hàng đa dạng, dễ tiếp cận

Mỹ phẩm hiện nay rất dễ nhập và có nhiều nguồn hàng nội địa. Nên việc tìm nguồn hàng không còn quá khó khăn.

Không cần vốn quá lớn để bắt đầu

Kinh doanh mỹ phẩm online không cần vốn quá lớn. Chỉ từ 3 – 5 triệu đồng là bạn đã có “chuyến hàng sỉ” đầu tiên để sẵn sàng kinh doanh. Bên cạnh đó hình thức CTV bán hàng, Dropship có thể giúp bạn có thêm nhiều sản phẩm hơn để bạn mà không cần vốn lớn.

Nhiều phân khúc, đối tượng khách hàng để lựa chọn

Mỹ phẩm có rất nhiều loại, nhiều phân khúc, nhiều nhóm khách hàng riêng biệt. Bạn có khá nhiều lựa chọn cả về sản phẩm và khách hàng trước khi kinh doanh.

Thách thức khi doanh mỹ phẩm online

Phải am hiểu về sản phẩm

Bạn cần thực sự hiểu về sản phẩm và có kiến thức về mỹ phẩm thì mới có thể tư vấn và thuyết phục khách hàng mua hàng.

Khó lựa chọn sản phẩm

Chính vì hàng hoá đa dạng, nhiều chủng loại, khiến bạn không biết nên kinh doanh cái gì cho hiệu quả.

Cạnh tranh cao

Thị trường có quá nhiều người kinh doanh mỹ phẩm, nên việc để một người mới cạnh tranh được khá khó khăn.

Nhiều hàng giả, hàng nhái

Mỹ phẩm có rất nhiều hàng giả/ hàng nhái, nếu không thực sự sành, bạn sẽ khó phân biệt.

Cần có chiến lược phù hợp

Dù là kinh doanh nhỏ lẻ nhưng muốn thành công bạn vẫn cần bắt đầu một cách bài bản, có chiến lược thay vì làm việc tùy hứng và cảm tính.

Ai phù hợp để kinh doanh mỹ phẩm online?

Không phải tự nhiên kinh doanh mỹ phẩm online lại trở thành một xu hướng phổ biến. Có thể nói đây là một công việc không quá kén người làm. Chỉ cần bạn có thời gian, có một chút kiến thức về mỹ phẩm hay yêu thích mỹ phẩm thì đều có thể bắt đầu kinh doanh.

Những người phù hợp để bán mỹ phẩm online thường là:

  • Các bạn học sinh có nhiều thời gian rảnh
  • Các bạn nhân viên văn phòng, thời gian làm cố định, có thời gian làm thêm
  • Các bà mẹ bỉm sữa, ở nhà trông con hay nội trợ cũng có thể tranh thủ bán hàng mỹ phẩm online mỗi ngày.
Cẩm nang kinh doanh mỹ phẩm Online thành công cam nang kinh doanh my pham online thanh cong 1270 61
Kinh doanh mỹ phẩm online phù hợp với mẹ bỉm sữa

Để bắt đầu kinh doanh online, ngoài thời gian rảnh, bạn cũng nên trau dồi hoặc chuẩn bị thêm một số kỹ năng cần thiết như:

  • Tìm hiểu các thông tin về sản phẩm mình kinh doanh, cũng như một số loại vấn đề về da thường gặp: da dầu, da mụn, da khô, da thường,…
  • Biết cách sử dụng các nền tảng bán hàng online cơ bản như: mạng xã hội Facebook, Instagram, Shopee,..
  • Biết cách đăng bài bán hàng, tìm kiếm hình ảnh sản phẩm trên mạng internet hay tự chụp ảnh sản phẩm đơn giản bằng điện thoại.
  • Có khả năng giao tiếp, nhắn tin trao đổi, tư vấn khách hàng nhanh, chính xác.

Vốn kinh doanh mỹ phẩm online bao nhiêu là đủ?

Vấn đề cần quan tâm tiếp theo khi muốn kinh doanh mỹ phẩm online chính là vốn. Chi phí bạn mất nhiều nhất khi mới bắt đầu đó chính là tiền nhập hàng hoá. Hiện nay, các đơn vị bỏ sỉ mỹ phẩm tại Việt Nam, thường tính giá sỉ cho đơn hàng từ 3 – 5 triệu. Nếu nhập lô hàng với giá trị lớn hơn thì giá sỉ sẽ càng ưu đãi hơn. 

Cẩm nang kinh doanh mỹ phẩm Online thành công cam nang kinh doanh my pham online thanh cong 1270 62
Cần bao nhiêu vốn để kinh doanh mỹ phẩm online?

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn một số hình thức cộng tác kinh doanh khác để giảm áp lực về vốn nhập hàng như:

  • Đăng ký làm cộng tác viên của nhà sản xuất để nhập hàng không cần vốn. Thường sẽ chỉ áp dụng được với các mặt hàng mỹ phẩm thiên nhiên, được sản xuất trực tiếp tại Việt Nam.
  • Kinh doanh mỹ phẩm online theo hình thức order. Bạn mở bán và nhận đơn hàng mua trước sau đó mới nhập hàng về để trả cho khách hàng.
  • Chấp nhận nhập hàng với giá sỉ cho đơn hàng nhỏ để thử kinh doanh và kiểm tra thị trường trước khi chuẩn bị được vốn hàng lớn hơn.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc đến việc góp vốn chung với bạn bè và người thân khi thực sự muốn kinh doanh mỹ phẩm online một cách nghiêm túc.

Xây dựng kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm online chi tiết

Muốn kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả. Bạn không nên làm theo cảm tính hay bản năng, trước tiên hãy xây dựng một kế hoạch kinh doanh chi tiết với những nội dung như:

Xác định đối tượng khách hàng

Với mỹ phẩm, khách hàng bạn có thể phân chia thành các nhóm phân khúc gồm:

  • Khách hàng trẻ, thu nhập thấp: Thường là học sinh, sinh viên người mới ra trường. Nhóm này khá thích mỹ phẩm Hàn Quốc giá rẻ, mỹ phẩm nội địa Trung. Sản phẩm dễ mua gồm: mỹ phẩm trang điểm, đồ chăm sóc da.
  • Khách hàng trung cấp: Thường là người đã đi làm, có thu nhập trung bình khá, có nhu cầu chăm sóc và bảo vệ da kỹ lưỡng hơn. Yêu thích sử dụng những nhãn mỹ phẩm có tên tuổi, thường có xuất xứ Nhật, UK, US, Úc,…
  • Khách hàng cao cấp: Nhóm đối tượng này thường có nhu cầu cao về: mỹ phẩm trang điểm, sản phẩm chăm sóc da chống lão hoá. Họ quan tâm đến các thương hiệu đã rất nổi tiếng trên thị trường, hoặc các thương hiệu mỹ phẩm gắn liền với spa, bác sĩ da liễu, thương hiệu đình đám….
Ai là khách hàng của kinh doanh mỹ phẩm online?
Ai là khách hàng của kinh doanh mỹ phẩm online?

Xác định sản phẩm phù hợp

Ngoài việc chọn nhóm khách hàng, bạn còn cần chọn nhóm sản phẩm phù hợp để kinh doanh. Bạn có thể cân nhắc các nhóm như:

  • Mỹ phẩm thiên nhiên, được sản xuất thủ công tại Việt Nam: Dù chưa có tên tuổi hay thương hiệu nhiều. Nhưng sản phẩm lại dễ dùng, lành tính, hợp với da người Việt. Quan trọng là giá thành rẻ dễ bán đại trà.
  • Mỹ phẩm phân khúc rẻ: Thường là mỹ phẩm đến từ Hàn, Nhật, Thái Lan, nội địa Trung. Chúng đã có tên tuổi nhất định trong phân khúc khách hàng trẻ. Dễ nhập hàng, dễ bán. 
  • Mỹ phẩm phân khúc trung cấp: Thường là sản phẩm chăm sóc da đặc trị hoặc đồ trang điểm tốt cho da. Các dòng mỹ phẩm này phổ biến là hàng nhập ngoại, tập trung nhiều ở Châu Âu, Mỹ,…
  • Mỹ phẩm cao cấp: Thường là các thương hiệu được bán cho các spa nổi tiếng ở Việt Nam hoặc hàng high-end với các nhãn như: Dior, Chanel, YSL, Lancome,…

Lưu ý: Không quan trọng là sản phẩm phân khúc rẻ hay đắt, quan trọng là bạn cần nhập sản phẩm chính hãng, chất lượng tốt. Vì mỹ phẩm có thể tác động trực tiếp lên da người dùng. Nên muốn kinh doanh lâu dài, bạn cần chọn sản phẩm chính hãng!

Mỹ phẩm là mặt hàng vô cùng đa dạng về chủng loại
Mỹ phẩm là mặt hàng vô cùng đa dạng về chủng loại

Xác định nguồn hàng kinh doanh mỹ phẩm online

Có khá nhiều cách để bạn nhập hàng mỹ phẩm về kinh doanh. Phổ biến nhất hiện nay gồm:

  • Nhập sỉ qua một trung gian phân phối tại Việt Nam: Tại các trung gian này sẽ có rất nhiều loại mỹ phẩm: từ hàng nhập Hàn, Trung, Nhật đến US, UK,… thậm chí có cả những sản phẩm của Việt Nam.
  • Nhập sỉ tại chính công ty sản xuất, áp dụng với sản phẩm mỹ phẩm của Việt Nam.
  • Order hàng trực tiếp qua các trang web của hãng mỹ phẩm và đặt vận chuyển từ quốc tế về Việt Nam. Cách thức này sẽ đòi hỏi bạn có phương thức thanh toán quốc tế, am hiểu tiếng anh và cách vận chuyển hàng hóa quốc tế.
  • Nhờ người quen ở nước ngoài gửi hàng về.
  • Tự sang các nước để ‘đánh hàng’. Với những sản phẩm mỹ phẩm ở Hàn, Nhật, Thái Lan,… việc người bán tại Việt Nam sang tận nơi để mua hàng là chuyện không hiếm. Nếu bạn có điều kiện, đừng quên thử cách thức nhập hàng này.

Tìm hiểu đối thủ của bạn 

Bạn có biết đối thủ nào cũng đang chọn nhóm khách hàng giống bạn, kinh doanh nhóm mỹ phẩm tương tự bạn không? Nếu không hãy lên Facebook, Shopee hay instagram để tìm kiếm ngay.

Việc bạn tìm hiểu đối thủ có thể giúp bạn:

  • Biết đối thủ của mình đang làm như thế nào để bán được hàng. 
  • Dự đoán được sản phẩm mỹ phẩm mà đối thủ bán chạy
  • Tìm điểm yếu của đối thủ để biến nó thành điểm mạnh của mình.
  • Học hỏi cách làm marketing, chụp ảnh sản phẩm hay tư vấn khách hàng.
  • Bạn có thể đóng giả làm 1 khách mua hàng để trải nghiệm cách mà đối thủ đang bán hàng nhé. Qua đó, đừng quên thu thập lại những thông tin hữu ích trên.

Cách marketing để việc kinh doanh mỹ phẩm online đạt được thành công

Muốn kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả, bạn nên có kế hoạch marketing cho sản phẩm cũng như kênh bán của mình. Hãy tỉ mỉ trong từng điều nhỏ nhất để mọi thứ được làm chuẩn ngay từ đầu.

Cẩm nang kinh doanh mỹ phẩm Online thành công cam nang kinh doanh my pham online thanh cong 1270 63
Cách thức Marketing nào phù hợp cho kinh doanh mỹ phẩm online

Xây dựng kênh bán hàng 

Kênh bán hàng mỹ phẩm online tốt nhất hiện nay gồm có: Facebook, Instagram và Shopee. Với Facebook, bạn có thể chọn một, hai hình thức sau:

Bán mỹ phẩm online trên Facebook cá nhân

Cẩm nang kinh doanh mỹ phẩm Online thành công cam nang kinh doanh my pham online thanh cong 1270 64
Facebook cá nhân là một kênh phù hợp bán mỹ phẩm online

Bước 1: Hãy tạo 1 tài khoản Facebook mới hoặc sử dụng chính nick Facebook cá nhân hiện tại. Trước khi bán hàng, bạn nên điền đầy đủ thông tin cá nhân trên trang để tạo uy tín và niềm tin.

Bước 2: Kết bạn với khách hàng tiềm năng. Để tìm kiếm nhóm khách hàng này, bạn có thể vào Fanpage của đối thủ và kết bạn với những khách hàng đã tương tác: like, share, bình luận bài viết bán hàng/ bán sản phẩm tương tự bạn bán.

Bước 3: Tham gia các hội nhóm Facebook có thành viên trùng với đối tượng khách hàng của bạn. Ví dụ bạn bán mỹ phẩm cho sinh viên có thể tham gia các nhóm mua bán trao đổi dành cho sinh viên.

Bước 4: Khi nick Facebook cá nhân đã có số lượng bạn bè nhất định, bạn đừng quên tương tác thường xuyên với bạn bè, kể cả người bạn không quen để xây dựng dần các mối quan hệ online.

Bước 5: Bắt đầu đăng hình sản phẩm và bán hàng online trên chính nick cá nhân của mình.

Với Facebook cá nhân ngoài việc đăng bài bán trên trang, share bài vào hội nhóm bạn cũng có thể livestream để bán hàng nhé.

Ưu điểm của kênh bán hàng này là: Hoàn toàn miễn phí, dễ chủ động kết nối với khách hàng, dễ quản lý, không phức tạp như fanpage.

Tuy nhiên kênh bán mỹ phẩm online này cũng có nhược điểm như: Phải thường xuyên đi kết bạn và giới hạn bạn bè tối đa chỉ có 5000 người. Số người tiếp cận được bài viết bán hàng khá ít, không thể chạy quảng cáo trả phí.

Bán hàng trên Fanpage Facebook

Cẩm nang kinh doanh mỹ phẩm Online thành công cam nang kinh doanh my pham online thanh cong 1270 65
Tạo fanpage để bán mỹ phẩm online

Fanpage Facebook là một kênh khá thuận tiện để kinh doanh mỹ phẩm online, đặc biệt nếu bạn muốn thử chạy quảng cáo trả phí. Ưu điểm của kênh chính là bạn được hoàn toàn chủ động trong việc marketing, thu hút fan yêu thích fanpage của mình.

Nhưng nhược điểm lớn nhất của nó là: nếu không chạy thêm quảng cáo thì fanpage của bạn sẽ phát triển tương đối chậm. Bên cạnh đó, cách quản lý và xây dựng fanpage bán hàng cũng có phần phức tạp hơn so với bán trên trang cá nhân.

Xây dựng các nhóm khách hàng trên Facebook

Cẩm nang kinh doanh mỹ phẩm Online thành công cam nang kinh doanh my pham online thanh cong 1270 66
Tạo các nhóm trên Facebook cũng là một cách bán hàng hiệu quả

Bên cạnh Fanpage, bạn có thể tổ chức cho mình những group tư vấn về mỹ phẩm để gia tăng giá trị cho khách hàng hoặc tăng cơ hội để bán hàng.

Trong những nhóm này bạn thường xuyên chia sẻ thông tin về cách sử dụng, các mẹo trang điểm, các kinh nghiệm chăm sóc sắc đẹp. Nội dung bạn hàng nên hạn chế và thường nên tuân theo quy luật 5/1, có nghĩa là 5 bài đăng chia sẻ mới có 1 bài đăng bán hàng.

Kinh doanh mỹ phẩm online trên instagram

Instagram là mảnh đất màu mỡ cho những bạn muốn bán mỹ phẩm đến với đối tượng khách hàng trẻ. Là một mạng xã hội hình ảnh, nên điều quan trọng nhất là ảnh chụp sản phẩm của bạn phải đẹp, tốt nhất nên có chỉnh sửa ảnh kỹ càng trước khi đăng.

Cẩm nang kinh doanh mỹ phẩm Online thành công cam nang kinh doanh my pham online thanh cong 1270 67
Nhiều kênh Instagram bán mỹ phẩm online rất hiệu quả

Trên instagram nếu bạn không muốn chạy quảng cáo trả phí. Bạn cũng có thể dùng cách marketing tự nhiên để tăng lượng follow cho trang. Các cách dễ làm nhất là: chủ động đi follow các khách hàng tiềm năng để gây chú ý đến họ. Sử dụng hashtag chuẩn với nội dung tìm kiếm phổ biến liên quan để bài viết của bạn có khả năng lên top.

Nếu bạn muốn đầu tư hơn nữa cho marketing, riêng ngành mỹ phẩm bạn nên book bài PR với các micro KOL trên instagram. Chi phí để book bài giao động từ 500.000đ cho đến vài triệu hoặc vài chục triệu.

Chỉ với một bài viết trên instagram của micro KOL, page của bạn sẽ tăng khá nhiều follow và các đơn hàng tự nhiên. Với mỹ phẩm bạn nên thử hình thức marketing này vì chúng được nhiều người đánh giá hiệu quả cao.

Instagram cũng có những nhược điểm khi kinh doanh mỹ phẩm online. Chủ yếu đến từ việc bản quyền thương hiệu. Nếu bạn bán mỹ phẩm chính hãng ngoại nhập, đặc biệt là những hãng có tên tuổi lớn, rất khó để chạy quảng cáo trả phí cho sản phẩm này trên instagram.

Kinh doanh mỹ phẩm online trên Shopee

Thời đại của Shopee đang bùng nổ. Bất cứ thứ gì bạn cũng có thể kinh doanh trên Shopee ( trừ hàng hoá cấm) và mỹ phẩm cũng vậy. Kinh doanh trên Shopee thường dễ dàng hơn các sàn khác như Lazada hay Tiki về mặt giấy tờ pháp lý.

Cẩm nang kinh doanh mỹ phẩm Online thành công cam nang kinh doanh my pham online thanh cong 1270 68
Một trong những shop bán mỹ phẩm

Thay vì phải là 1 nhà phân phối chính hãng bạn mới được lên sàn thì với Shopee bạn chỉ cần đăng ký online là có thể kinh doanh. Mỹ phẩm trên Shopee hiện nay cạnh tranh nhiều về giá. Nhưng người tiêu dùng cũng rất coi trọng những sản phẩm chính hãng, chất lượng tốt. Vì vậy, không cần giá quá rẻ chỉ cần bạn đầu tư xây kênh, đặt mục tiêu trở thành shop yêu thích thì việc bán mỹ phẩm online trên Shopee sẽ thuận lợi hơn nhiều.

Nếu bạn mới bắt đầu bán hàng trên Shopee, đừng bỏ qua bất cứ buổi học online, hay sự hỗ trợ nào từ nhân viên tư vấn Shopee. Chúng thật sự có ích cho bạn.

Ngoài ra, sau scandal về bán mỹ phẩm The Ordinay nhái trên Shopee nổi đình nổi đám, người dùng rất cảnh giá khi mua mỹ phẩm qua Shopee, bạn nên chuẩn bị nguồn hàng và các giấy tờ để tạo uy tín với người mua.

Xây dựng các kênh chia sẻ kiến thức

Trong xu hướng phát triển của các mạng xã hội, ngày càng nhiều đơn vị / cá nhân bán hàng đã thành công nhờ tạo dựng cho mình những kênh nội dung trên Tiktok, Youtube. Đối với lĩnh vực mỹ phẩm, người dùng không chỉ biết về sản phẩm mà đôi khi còn quan tâm về cách sử dụng hiệu quả. Do đó họ rất thường xuyên tìm hiểu các thông tin thông qua Tiktok, Youtube. Đây cũng là một cơ hội để bạn có thể tiếp cận khách hàng. Nhưng hãy nhớ một điều rất quan trọng là bạn phải thực sự mang đến giá trị cho khách hàng của mình.

Giá trị là yếu tố quan trọng nhất nếu bạn muốn xây dựng kênh Youtube, Tiktok, v.v.v… Các kênh này sẽ là nơi bạn mang đến kiến thức về mỹ phẩm, các mẹo chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, review các sản phẩm mỹ phẩm. Vì đây là chiến lược lâu bền, xây rừng dựng núi nên bạn cần phải kiên trì và duy trì nỗ lực đều đặn.

Cẩm nang kinh doanh mỹ phẩm Online thành công cam nang kinh doanh my pham online thanh cong 1270 69
Nam nhân cũng có thể gây dựng được một kênh Youtube về mỹ phẩm nổi đình nổi đám!

Sử dụng Zalo để tương tác với khách hàng

Zalo so với Facebook có thể giúp bạn tiếp cận nhiều hơn với danh sách bạn bè của mình. Do đó bên cạnh kênh Facebook, bạn nên tiếp cận khách hàng của mình thông qua Zalo. Hiện nay có rất nhiều người đã thành công bán hàng trên Zalo nhờ việc tạo danh sách bạn bè đông đảo và đăng bài thường xuyên.

Livestream bán hàng cũng là một cách để thành công

Hiện nay rất nhiều người theo dõi livestream thông qua các mạng xã hội. Đây là một công cụ miễn phí để bạn có thể tư vấn cho khách hàng một cách trực quan và tương tác trực tiếp với khách hàng. Hơn nữa nếu thường xuyên livestream, bạn có thể xây dựng một cộng đồng đông đảo những người quan tâm đến bạn.

Có nhiều nền tảng để cho bạn bắt đầu ngày như Facebook, Youtube, Tiktok, Instagram và Shopee.

Đặc biệt là livestream trên Shopee, theo chúng tôi đánh giá đây là một kênh rất phù hợp với lĩnh vực của bạn và cơ hội để bạn bán được hàng khá lớn do khách hàng qua Shopee đa phần nữ giới. Đây là lợi thế để bạn có thể xây dựng kênh livestream trên Shopee.

Cẩm nang kinh doanh mỹ phẩm Online thành công cam nang kinh doanh my pham online thanh cong 1270 70
Livestream là một trong những cách “tân thời” để bán mỹ phẩm online

Bí kíp thành công với kinh doanh mỹ phẩm online

Chuẩn bị hình ảnh 

Khi bạn kinh doanh mỹ phẩm online, bạn nên chú ý đầu tư về mặt hình ảnh. Hình ảnh sản phẩm có thể quyết định đến sự tin tưởng bước đầu của khách hàng với shop của bạn.

Không nhất thiết bạn cần chụp mới tất cả các sản phẩm của mình, bạn cũng có thể tận dụng hình ảnh có sẵn trên mạng. Nhưng cần lưu ý: Chọn hình ảnh rõ nét, chất lượng ảnh tốt, không có logo hay số điện thoại của người khác trên ảnh.

Nếu sản phẩm nào bạn không tìm kiếm được ảnh ưng ý, bạn có thể tự chụp nhanh bằng điện thoại thông minh. Chú ý đến bối cảnh, ánh sáng và nhớ chỉnh màu chân thật, sắc nét để giúp hình ảnh của bạn: đẹp hơn, sáng hơn và ‘xịn’ hơn.

Các mẹo tìm kiếm khách hàng của bạn trên kênh online

Có nhiều cách để tìm kiếm khách hàng trên kênh online, thường thấy nhất là: tìm kiếm thủ công miễn phí và chạy quảng cáo mất phí.

Với việc tìm kiếm thủ công: Bạn có thể trực tiếp lên các trang của đối thủ để kết bạn, follow với khách hàng. Hoặc tham gia các hội nhóm trên mạng xã hội để tìm khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra bạn cũng có thể chạy quảng cáo Facebook, Instagram, Shopee để nhanh chóng tiếp cận chính xác khách hàng của mình. Tuy nhiên nếu muốn chạy những loại quảng cáo này bạn cần cân nhắc kỹ về mặt chi phí, nhân sự chạy quảng cáo và cách tính hiệu quả quảng cáo.

Mẹo chốt đơn trăm trận trăm thắng

Phải rất khó khăn mới có 1 khách hàng quan tâm đến sản phẩm của bạn nên đừng bỏ lỡ bất cứ khách nào. Bạn nên hỏi han, tư vấn chi tiết cho khách hàng các loại mỹ phẩm đáp ứng được vấn đề về da hoặc nhu cầu của khách.

Tránh việc trả lời cộc lốc hoặc chỉ trả lời mỗi vấn đề khách hỏi như: giá sản phẩm, còn hàng hay không, có những màu gì,…Nếu khách không chọn được sản phẩm ưng ý, đừng nản lòng bạn có thể tư vấn những sản phẩm liên quan khác. Hoặc hứa hẹn có hàng mới sẽ liên lạc với khách. 

Có nên làm website khi kinh doanh mỹ phẩm online?

Đây là câu hỏi của nhiều người khi mới bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm online. Nhiều người nghĩ rằng website có thể giúp cho việc bán hàng sẽ tốt hơn, có được nhiều khách hàng hơn.

Tuy nhiên theo chúng tôi, bạn chưa nên xây dựng website ngay từ đầu. Lý do là:

  • Website không tự nó mang đến khách hàng cho bạn mà cần phải có rất nhiều chiến lược Marketing kèm theo một website, website chỉ là điểm đến. Bạn cần SEO, chạy quảng cáo, v.v.v…
  • Website có thể ngốn một khoản ngân sách lớn từ thời điểm ban đầu
  • Website nếu được làm sau đó không có sự chăm sóc nào, không có bài viết, không cập nhật thông tin thì hoàn toàn vô dụng, lãng phí
Cẩm nang kinh doanh mỹ phẩm Online thành công cam nang kinh doanh my pham online thanh cong 1270 4
Hãy cân nhắc thật kỹ nếu muốn tạo website kinh doanh mỹ phẩm online nhé

Do đó, bạn chỉ nên làm web bán mỹ phẩm khi nào bạn đã có doanh thu ổn định và có nhân lực phụ trách phát triển website.

Các công cụ hữu ích có thể hỗ trợ bạn trong quá trình kinh doanh mỹ phẩm online

Để việc kinh doanh giảm bớt những công việc nhỏ lẻ, tránh nhầm lẫn hay sai sót bạn nên sử dụng các công cụ hỗ trợ:

Công cụ quản lý bán hàng

  • Với quy mô siêu nhỏ: bạn có thể dùng excel hay Google trang tính để kiểm kê hàng hoá, giá cả, theo dõi đơn hàng, tình trạng đơn hàng.
  • Với quy mô lớn hơn, lượng khách hàng nhiều hơn, bạn nên dùng một số phần mềm quản lý khách hàng ví dụ như: Nhanh.vn, Pancake, Zoho,..

Công cụ hỗ trợ Marketing

  • Nền tảng phát lại livestream Gostream
  • Nền tảng livestream thông minh Botlive
  • Phần mềm tự động kết bạn Zalo: Zalo Pro
  • Phần mềm gửi tin nhắn SMS giá rẻ: FreeSMS

Các trang web/ video hữu ích bạn nên tham khảo

Dưới đây là một số trang thông tin hữu ích mà bạn có thể tìm hiểu thêm để bắt đầu tự tin kinh doanh mỹ phẩm online.

Câu chuyện truyền cảm hứng về kinh doanh mỹ phẩm online

Hẳn bạn đã từng nghe đến Michelle Phan, một trong những Youtuber với thu nhập khổng lồ nhất thế giới, một cô gái gốc Việt, người đam mê đối với trang điểm. Người đã từng bị từ chối khi xin làm nhân viên bán hàng của cửa hàng mỹ phẩm. Người dành giụm từng đồng để quay những video dạy trang điểm đầu tiên lên Youtube.

Và bây giờ, Michelle Phan đã trở thành một trong những thương hiệu cá nhân có giá trị lớn nhất toàn thế giới và ra mắt dòng mỹ phẩm của riêng mình.

Cẩm nang kinh doanh mỹ phẩm Online thành công cam nang kinh doanh my pham online thanh cong 1270 71
Michelle Phan thành công tạo đế chế 500 triệu USD khi chỉ 26 tuổi.

Vạn sự khởi đầu nan, các bạn sẽ bắt đầu bằng những bước đi vụng về, trải qua những lúc khó nhọc, muốn bỏ cuộc nhưng nếu thực sự nỗ lực và coi kinh doanh mỹ phẩm như một đam mê, không ngừng học hỏi, không vội bỏ cuộc và luôn tìm ra giải pháp cho những vấn đề bạn gặp phải, chúng tôi tin bạn sẽ thành công.

Và hơn hết tất cả, nếu thực lòng kinh doanh bằng uy tín, bằng mong muốn mang lại lợi ích cho khách hàng, bạn sẽ được tưởng thưởng xứng đáng. Chúc bạn thành công.

Các bạn nhớ tìm hiểu về cách lập kế hoạch kinh doanh online trước khi bắt tay vào kinh doanh nhé.

Bình chọn cho bài viết
Cẩm nang kinh doanh mỹ phẩm Online thành công Kinh doanh mỹ phẩm online nói riêng hay kinh doanh online nói chung đang là xu thế tất yếu thời đại công nghệ. Bạn hoàn toàn có thể gia tăng thu nhập, hoặc làm chủ một “doanh nghiệp tại gia” với mức thu nhập khủng chỉ với kinh doanh online. Trong số các mặt hàng […]
5 1 5 1
0 / 5 5

Your page rank:

Bài viết liên quan

Bình luận

Cẩm nang kinh doanh mỹ phẩm Online thành công

Nội dung được biên soạn bởi

Hỗ trợ thành công của người kinh doanh bằng những nội dung chất lượng.

Review tool phổ biến

Logo Simple Page
Nền tảng thiết kế Landing Page miễn phí tích hợp hệ thống CRM mini
Logo Zetamail
Hệ thống gửi email marketing có kết hợp tính năng automation.
Pancakepos
Nền tảng quản lý bán hàng từ Pancake
Google Analytics Logo Chuẩn
Công cụ thống kê dữ liệu người truy cập trên website hỗ trợ tối ưu trải nghiệm, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Spineditor Logo
Tool Spin nội dung kèm một số tính năng hỗ trợ SEO như nghiên cứu từ khóa, kiểm tra thứ hạng từ khóa, tự động đăng bài, check unique.
Oncustomer
Nền tảng giao tiếp khách hàng đa kênh
Logo Omicall
Dịch vụ tổng đài ảo VoIP kết hợp cùng mini CRM và tương tác Omni channel (Livechat / Facebook)
Google Trend
Google Trends là công cụ của Google giúp phân tích mức độ phổ biến của một từ khóa, hỗ trợ tìm kiếm xu hướng và cập nhật các chủ đề hoặc từ khóa đang được quan tâm trên Google.
>
Like 3 Icon.svg
Đăng ký
Nhận Quà Tặng!

Những bài viết về Marketing, Kinh doanh và cơ hội dùng các phần mềm miễn phí

Tôi không muốn thấy thông báo này.