Thời trang là một trong những lĩnh vực kinh doanh online có lợi nhuận tốt hiện nay. Tuy nhiên cứ 10 người kinh doanh thời trang lại có đến 6 người bỏ cuộc chỉ sau 6 tháng. Để kinh doanh thời trang online thành công, bạn không chỉ cần thời gian mà còn cần đầu tư công sức nghiêm túc vào công việc của mình.
Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để nắm bắt trọn bộ bí kíp kinh doanh thời trang thành công!
Có nên kinh doanh thời trang online?
Dù là ngành hàng kinh doanh dễ thu được lợi nhuận cao. Nhưng kinh doanh thời trang online cũng có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Muốn gia tăng tỷ lệ kinh doanh thành công, bạn cần hiểu thật rõ lĩnh vực này.
Cơ hội của kinh doanh thời trang online
Nhu cầu dồi dào, cơ hội rộng mở
Thời trang là sản phẩm mà thị trường không bao giờ hết nhu cầu. Khách hàng mua sắm quần áo, giày dép không chỉ khi họ cần mà đôi khi chỉ vì thấy phù hợp. Do đó, thị trường của ngành này còn khá mở cho những người mới tham gia.
Thời trang vừa là sản phẩm thiết yếu vừa là sản phẩm được mua sắm theo sở thích. Do đó bạn hoàn toàn có thể khai phá được những nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng. Một số local brand hoặc thời trang sáng tạo đã rất thành công khi làm việc này.
Nguồn hàng thời trang đa dạng
Nguồn hàng nhập sỉ hay order mặt hàng thời trang cũng rất đa dạng. Đặc biệt, chúng ta có lợi thế giao thương với Trung Quốc – ‘công xưởng’ của thế giới chuyên sản xuất số lượng lớn các loại hàng hoá trong đó có cả thời trang.
Ngoài ra, thời trang secondhand, thời trang tự thiết kế, thời trang POD (in theo nhu cầu) cũng bổ sung thêm vào những lựa chọn về nguồn hàng thời trang.
Bảo quản hàng hóa đơn giản
Với ngành hàng thời trang, bạn không cần quá lo lắng về cách bảo quản hay đóng gói vận chuyển. Vì chúng khó bị hư hại do tác động bên ngoài.
Phân khúc đa dạng
Thời trang có nhiều sản phẩm từ chính hãng đến, F1, F2, F3,.. tùy vào đối tượng khách hàng bạn có thể thoải mái nhập mặt hàng phù hợp để kinh doanh.
Sự phân loại về nhu cầu, thị hiếu của khách hàng gần như là không giới hạn ở lĩnh vực thời trang. Nếu bạn hiểu được đối tượng của mình, bạn còn có thể đa dạng hóa chính danh mục sản phẩm của bạn cho cùng một đối tượng.
Biên độ lợi nhuận cao
Ngành hàng thời trang là một trong số những ngành hàng dễ bán và có biên lợi nhuận cao hàng đầu hiện nay.
Kênh bán hàng rộng mở
Các kênh kinh doanh thời trang online cũng tương đối mở: bạn có thể kinh doanh trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, thậm chí là website.
Điều này đến từ việc nhu cầu thời trang là nhu cầu của hầu hết dân số. Do đó những kênh nào đông đảo người dùng đều là những kênh tiềm năng của bạn khi kinh doanh thời trang online. Chưa kể chính bạn bè, người quen của bạn cũng có thể là những khách hàng mục tiêu.
Thách thức của kinh doanh thời trang online
Mức độ cạnh tranh rất cao
Dù thị trường còn rộng mở, nhưng không có nghĩa là không có cạnh tranh. Thực tế, nếu bạn chọn kinh doanh thời trang online, bạn nên chuẩn bị sẵn tâm lý phải đối mặt với cạnh tranh khá gay gắt. Không chỉ về số lượng, mức độ cạnh tranh về chiều sâu cũng sẵn sàng nhấn chìm những người tay mơ với suy nghĩ màu hồng. Bởi vì những người làm trong ngành thời trang cũng thực sự là những tay marketing đáng gờm.
Mẫu mã thay đổi liên tục
Quần áo, giày dép sẽ không có hạn sử dụng nhưng lại có mùa vụ. Mẫu năm nay có thể sẽ khó bán cho năm sau. Chính vì vậy bạn cũng cần cân nhắc kỹ về vấn đề tồn kho và xử lý hàng lỗi mốt. Khi kinh doanh thời trang, bạn phải ăn ngủ cùng thời trang và nằm lòng thị hiếu của khách hàng thì mới có thể thành công. Đó chỉ là cảm nhận về thời trang và thị trường.
Nắm bắt được mẫu mã là một trong những thách thức lớn cho những người muốn kinh doanh thời trang online.
Nếu không am hiểu sẽ rất khó nhập được hàng chất lượng
Việc nhập hàng thời trang để kinh doanh khá khó khăn cho người mới bắt đầu khi bạn chưa đủ kinh nghiệm để phân biệt chất lượng hàng hoá. Cùng một mẫu giống nhau nhưng hàng F1, F2, F3 sẽ có chất lượng khác nhau hoàn toàn.
Nhập ở các chợ đầu mối, bạn cần những am hiểu để có thể có những thỏa thuận giá tốt. Còn nhập hàng từ Trung Quốc, bạn cần kiến thức để tránh bị lừa bởi hình ảnh.
Ai phù hợp để kinh doanh thời trang online?
Kinh doanh thời trang online phù hợp với nhiều người, bất kể giới tính hay tuổi tác. Bạn có thể chọn kinh doanh thời trang nam, nữ, trẻ em hay trung tuổi. Tuy nhiên, vì kinh doanh online phải tiếp xúc nhiều với công nghệ, nên những người yêu thích lĩnh vực này thường là các bạn trẻ.
Đối tượng phù hợp cao với kinh doanh thời trang online thường là:
- Các bạn học sinh, sinh viên còn đang đi học
- Người mới đi làm, nhân viên văn phòng có nhiều thời gian rảnh
- Phụ nữ nội trợ hay các bà mẹ bỉm sữa
- Những bạn trẻ yêu thích thời trang và dành 100% thời gian của mình để vận hành kinh doanh như một công việc chính thức.
Có thể bạn đang phân vân liệu lĩnh vực kinh doanh thời trang online có phù hợp với bạn không, đây là một số câu hỏi bạn có thể hỏi bản thân:
- Bạn có đam mê thời trang và đánh giá cao tầm quan trọng của phong cách ăn mặc trong việc thay đổi cuộc sống con người?
- Bạn có thể thích thú khi nhìn những mẫu quần áo mới ra hoặc theo dõi cách chương trình về thời trang?
- Bạn có quan tâm đến sự chỉnh chu về bên ngoài và mong muốn sự hiện diện bên ngoài luôn được chăm sóc?
- Bạn có muốn giúp người khác ăn mặc đẹp hơn?
- Bạn có thể tư vấn cho người khác để họ chọn lựa được những bộ quần áo, phụ kiện phù hợp?
Để kinh doanh thời trang online thuận lợi, bạn cũng nên chuẩn bị cho mình một số kiến thức nền tảng như:
- Biết cách tính size, xem loại vải và tư vấn thời trang cho khách hàng về: màu sắc hợp với màu da, vóc dáng phù hợp với kiểu dáng…
- Có gu ăn mặc cũng như phối hợp phụ kiện thời trang tốt
- Hiểu rõ về thị trường thời trang, các loại kiểu sáng basic, theo mốt hàng năm, để dự đoán xu hướng…
- Bên cạnh đó là những kiến thức về: Kinh doanh online hay những nền tảng bán hàng online.
Vốn kinh doanh thời trang online có lớn không?
Tuỳ thuộc vào mặt hàng thời trang bạn chọn kinh doanh mà mức vốn khởi điểm cũng sẽ giao động. Nếu bạn kinh doanh thời trang giá rẻ như: áo phông, đồ lót,… gia công tại Việt Nam thì vốn chỉ cần từ 5 triệu là bạn đã có thể nhập sỉ giá tốt. Với những mặt hàng thời trang thiết kế thì vốn để nhập hàng sẽ cao hơn một chút.
Đầu tư vốn cho kinh doanh online phụ thuộc định hướng kinh doanh của bạn. Xây dựng một local brand sẽ tốn kém hơn nhiều với việc bán hàng thời trang nhỏ lẻ.
Bạn có thể tham khảo những hướng đi sau đó có thể tiết kiệm chi phí:
- Tự mua vải ở chợ đầu mối như: Ninh Hiệp, Đồng Xuân, Tân Bình, An Đông… để thử may thời trang thiết kế. Các xưởng gia công hiện nay nhận may sỉ từ 5 bộ trở lên.
- Tự tìm kiếm các xưởng gia công tại Việt Nam để nhập hàng hoá có sẵn, với mức vốn từ 3-5 triệu là bạn có thể nhập hàng. Hàng hóa mẫu mã cũng khá đa dạng.
- Đặt hàng trực tiếp từ các trang sỉ thời trang lớn bên trung quốc như: Taobao, 1688, Alibaba,.. Vốn của các chuyến hàng này lớn hay không tùy thuộc vào số lượng bạn đặt. Nhưng hãy lưu ý về cách thanh toán và vận chuyển vì đây là mua hàng quốc tế.
- Kinh doanh hàng xách tay cũng sẽ là một sự lựa chọn không tồi. Với hàng hiệu xách tay, bạn nên gom order trước, thậm chí thu cọc trước của khách hàng để đảm bảo hàng hóa bán thành công mà không cần bỏ vốn lớn.
- Nhanh gọn và cũng phù hợp với người kinh doanh thời trang online nhỏ lẻ ở Việt Nam chính là tự ra chợ đầu mối tại Việt Nam để nhập sỉ từ trung gian.
POD, một hình thức có thể giúp bạn xoay vòng vốn nhanh hơn, cần ít vốn hơn để kinh doanh thời trang
POD (Print on demand) là hình thức kinh doanh phù hợp với thời trang thiết kế, áo thun, quà lưu niệm. Với hình thức này, chỉ khi có đơn đặt hàng, người bán mới thực hiện việc in sản phẩm. Chính người bán có thể trực tiếp đầu tư máy móc cho việc in hoặc chuyển cho đơn vị chuyên nhận in ấn số lượng ít để thực hiện đơn hàng.
Với hình thức POD, những bạn kinh doanh thời trang (in ấn) có thể tiết kiệm tối đa số vốn đầu tư ban đầu. Tuy nhiên bạn cần tìm một đơn vị thực hiện gia công uy tín và tiết kiệm chi phí.
Xây dựng kế hoạch kinh doanh thời trang online chi tiết
Khi đã chọn được hướng đi cho mình, bạn nên xây dựng 1 kế hoạch kinh doanh chi tiết để đảm bảo mọi công việc diễn ra đúng kế hoạch và đúng hướng. Chúng tôi đã có bài viết cụ thể về việc xây dựng kế hoạch kinh doanh online, bạn có thể tham khảo bài viết tại đây.
Những gợi ý sau sẽ giúp bạn có được kế hoạch phù hợp hơn với lĩnh vực kinh doanh thời trang online.
Xác định thị trường khách hàng
Xác định dựa theo phân loại cơ bản
Khách hàng thời trang rất đa dạng. Từ trẻ đến già, nam hay nữ đều có nhu cầu mua sắm sản phẩm thời trang. Nhưng bạn tuyệt đối không nên ôm đồm hết tất cả nhóm khách hàng. Chỉ nên chọn duy nhất 1 – 2 nhóm để phục vụ.
Hãy cân nhắc đến các nhóm khách hàng có nhu cầu cao về thời trang gồm:
- Nhóm trẻ em: thường bố mẹ sẽ là người quyết định mua sản phẩm cho con cái.
- Nhóm khách hàng trẻ: Thường là các bạn học sinh, sinh viên yêu thích những mốt thời trang mới. Có nhu cầu mua sắm cao nhưng phần lớn chưa đủ điều kiện mua sắm hàng quá cao cấp.
- Nhóm khách hàng thu nhập trung bình khá: thường là người đi làm, dân văn phòng có nhu cầu mua sắm thời trang tầm trung, hàng thiết kế, chất lượng tốt.
- Nhóm khách hàng cao cấp: Người có thu nhập cao, thích dùng hàng thương hiệu, hàng thiết kế
Xác định dựa theo các phân loại nâng cao
Ngoài việc xác định theo độ tuổi, giới tính, chi tiêu, trong lĩnh vực thời trang còn những phân loại khách hàng khác để bạn lựa chọn:
- Phân loại theo phong cách: vintage, hiện đại, nổi loại, tối giản hóa, truyền thống, tân thời, nữ tính, văn phòng, v.v.v…
- Phân loại theo giá trị hướng đến: ăn chắc mặc bền, nép mình – khiêm nhường, thể hiện bản thân tối đa, dung hòa – cân bằng
Nên lựa chọn nhóm khách hàng nào?
Có vô số nhóm để bạn cân nhắc khi lựa chọn nhưng theo chúng tôi, tiêu chí đơn giản nhất để giúp bạn đi đúng hướng là chính phong cách, giá trị mà bạn yêu thích và hướng đến. Ví dụ bạn thích phong cách tối giản thì lựa chọn lĩnh vực này sẽ giúp bạn thể hiện được nhiều nhất khả năng và sự am hiểu của mình, bên cạnh đó sẽ là lựa chọn giúp bạn thấy an tâm nhất, đam mê nhất.
Xác định sản phẩm
Nếu phân theo độ tuổi sẽ có: thời trang trẻ em, thời trang trẻ, thời trang trung niên, cao niên. Nếu tính theo giới tính sẽ có thời trang nam, nữ. Phân theo công dụng có: thời trang công sở, đồ lót, bikini, đồ dự tiệc, đồ ngủ,…
Bạn cũng có thể chọn bán lẫn lộn các sản phẩm chung cho cùng một đối tượng khách hàng. Những kinh nghiệm của những người đi trước cho thấy, dù bạn kinh doanh thời trang online khá linh động. Nhưng vẫn nên chọn tập trung vào 1 nhóm sản phẩm và 1 nhóm khách hàng nhất định. Để có thể phát huy tốt khả năng thu hút khách hàng và marketing xây dựng thương hiệu.
Một vài gợi ý cho bạn khi chọn sản phẩm: Shop chuyên đồ ngủ, shop chuyên đồ lót, shop chuyên thời trang nữ độ tuổi trẻ hàng giá rẻ đến trung cấp, shop chuyên thời trang trẻ em,…
Tìm kiếm nguồn hàng
Kinh doanh thời trang online hay bất cứ loại hàng hoá nào thì nguồn hàng cũng là một yếu tố rất quan trọng. Với thời trang, bạn có thể tham khảo những nguồn hàng sau:
- Nguồn hàng từ xưởng gia công tại Việt Nam: Đa số các xưởng này sẽ nhận may mẫu theo yêu cầu. Đặt hàng online và ship hàng tận nhà. Nhưng bạn nên lưu ý kiểm tra chất lượng và mẫu mã đã chuẩn với nhu cầu của mình hay chưa rồi mới đặt số lượng lớn.
- Nguồn hàng sỉ trung gian tại Việt Nam: Thay vì làm việc với xưởng, bạn cũng có thể mua lại hàng thời trang sỉ của những tiểu thương trung gian tại chợ đầu mối. Chúng có ưu điểm là bạn được xem hàng ngay lập tức. Nhưng nếu bạn không thạo mặc cả thì mức giá bạn mua có thể bị cao hơn.
- Nguồn hàng nhập ngoại qua sỉ trung gian tại Việt Nam: Các tiểu thương bỏ sỉ thời trang ở Việt Nam, không chỉ sỉ hàng gia công nội địa mà còn có thể nhập hàng Trung Quốc về bán.
- Nhập hàng trực tiếp từ các sàn thương mại chuyên sỉ lớn của Trung Quốc: Cách nhập hàng này rất phổ biến trong 5 năm trở lại đây. Để nhập sỉ bạn chỉ cần lên xem mẫu trên sàn, tự đặt hàng và vận chuyển về Việt Nam. Hoặc bạn thuê một bên thứ 3 đặt hàng và vận chuyển hộ.
- Order hàng hiệu trên các trang web online: Với thời trang hàng hiệu bạn có thể canh sale để nhập hàng. Sử dụng dịch vụ ship hàng của hãng hoặc thuê trung gian hoặc nhờ người quen xách tay hàng hoá về Việt Nam.
Học hỏi từ đối thủ
Việc gì khó đừng ngại ngó đối thủ. Bạn nên lập 1 nick Facebook cá nhân chỉ dành riêng cho việc like, theo dõi và tương tác thường xuyên với các đối thủ của mình. Như vậy, mỗi ngày bạn đều sẽ biết được:
- Họ đang làm gì, bán sản phẩm gì
- Họ kinh doanh chủ yếu trên kênh nào, kênh nào tốt kênh nào không
- Khách hàng đang yêu thích những mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm thời trang nào
- Thậm chí bạn còn có thể thông qua đối thủ để đoán được nguồn hàng họ nhập từ đâu qua hình ảnh họ sử dụng, mẫu mã họ nhập về
Với từng đó thông tin đã giúp bạn hiểu rõ hơn về đối thủ của mình, và biết mình nên làm gì tiếp theo.
Xử lý tồn kho
Hàng tồn kho có lẽ là nỗi ám ảnh lớn nhất của những người kinh doanh ngành thời trang. Đặc biệt là những loại hàng hoá mùa vụ, theo mốt. Để xử lý tốt việc tồn kho bạn nên tham khảo các cách giải quyết như:
- Chọn nhập những mẫu hàng hoá có kiểu dáng, màu sắc basic. Không bị lỗi mốt theo thời gian. Nếu tồn kho đến vụ năm sau vẫn có thể bán tiếp được.
- Với những hàng có tính mốt, bọn nên chọn mặt hàng đúng thị hiếu của người dùng. Tránh nhập mặt hàng có gu quá độc lạ, sẽ khó bán hơn hàng bình thường.
- Khi chuẩn bị hết mùa hay sắp hết thời của một mẫu hàng thời trang bạn nên thức thời tổ chức chương trình khuyến mãi, sale, giảm giá để đẩy hàng sớm. Tránh để hết mùa vụ mới sale, sẽ không đẩy hàng kịp.
- Nên cân nhắc kỹ lưỡng về số lượng hành nhập để bảo đảm không bị đọng vốn nhiều và tồn kho luôn trong mức kiểm soát được.
Marketing lĩnh vực kinh doanh thời trang online như thế nào?
Chọn kênh bán hàng
Ở Việt Nam, kênh kinh doanh thời trang online đang lên hiện có: Facebook, Instagram, Shopee, Tiktok…
- Trên Facebook, bạn có thể trực tiếp trên trang cá nhân, bán qua Fanpage hoặc bán qua livestream.
- Trên Instagram bạn cũng có thể kinh doanh thời trang online qua nick instagram cá nhân hoặc fanpage. Tuy nhiên bạn cần tích lũy lượt follow đủ nhiều để gom đủ nhóm khách hàng mục tiêu. Giữa Facebook và Instagram, bạn nên chọn thử kênh Facebook trước vì chúng sẽ dễ triển khai hơn với mặt hàng thời trang.
Sau mạng xã hội chính là sàn thương mại điện tử. Các sàn nổi tiếng như: Tiki, Lazada, Sendo, Shopee đều có thể kinh doanh thời trang online. Nhưng nếu bạn kinh doanh thời trang phân khúc rẻ và trung cấp, bạn nên chọn Shopee.
Cuối cùng là Tiktok, Tiktok là mạng xã hội video mới nổi ở Việt Nam. Trên Tiktok đối tượng chủ yếu là các bạn trẻ, thường còn là học sinh và sinh viên. Bạn kinh doanh thời trang trẻ, giá tốt thì có thể chọn kênh bán hàng này. Tuy nhiên, để bán hàng trên Tiktok bạn cần học cách làm video đơn giản.
Chuẩn bị hình ảnh/ video
Với kinh doanh thời trang online, hình ảnh và video là những yếu tố hàng đầu khiến khách hàng quyết định có mua hàng hay không. Chính vì vậy, bạn cần thực sự đầu tư vào mảng này.
Nếu bạn nhập hàng từ Trung Quốc hoặc từ nguồn có nhãn hiệu thì bạn có thể chọn hình ảnh và video có sẵn trên internet. Nếu bạn kinh doanh thời trang thiết kế, bạn cần thuê người chụp ảnh, mẫu chụp ảnh hoặc tự chụp và sửa bằng điện thoại thông minh.
Hãy nhớ rằng, trong ngành hàng thời trang online khách hàng mua sản phẩm qua hình ảnh, video. Nên thế đừng lơ là hạng mục này nhé.
Cách đề thu hút khách hàng
- Thực hiện các minigame và minicontest: Bạn nên tổ chức nhiều game tặng quà hoặc nhiều cuộc thi nhỏ có quà tặng để thu hút khách hàng tương tác thường xuyên với shop kinh doanh online của mình.
- Nếu bạn kinh doanh trên Facebook hay Shopee đừng bỏ qua hình thức livestream. Đây là cách thức bán hàng nhanh chốt đơn nhanh rất hiệu quả hiện nay.
- Nếu muốn đơn hàng tăng đột biến, bạn nên đầu tư quảng cáo trả phí. Trên Facebook bạn có thể chạy quảng cáo tương tác, inbox,.. trên Shopee bạn nên chạy quảng cáo tìm kiếm từ khóa và đặt mục tiêu phấn đấu trở thành shop yêu thích.
- Đặc biệt bạn cũng nên cập nhật thường xuyên mẫu mã mới để thu hút sự chú ý của khách hàng. Chăm sóc, tư vấn, trả lời khách hàng càng nhanh càng tốt để duy trì sự tương tác liên tục.
- Cuối cùng, đừng quên những chương trình khuyến mãi đầu mùa, cuối mùa, khuyến mại dịp lễ để kích thích khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn và không lãng quên thương hiệu của bạn mỗi khi có nhu cầu.
Bán hàng thời trang quốc tế, tại sao không?
Ngày nay, việc giao thương quốc tế đã không còn nhiều trở ngại như trước. Với tốc độ vận chuyển hàng hóa và sự tiện lợi trong thanh toán, nhiều khách từ nhiều quốc gia (đặc biệt là Mỹ, Châu Âu) đã bắt đầu hình thành thói quen mua hàng toàn cầu. Đây là một cơ hội lớn để những người kinh doanh thời trang có thể mở rộng thị trường.
Đọc đến đây bạn có thể nghĩ chúng tôi đang nói điều viễn vông nhưng không, hiện nay có nhiều nhà bán hàng phụ kiện thời trang, quần áo trên nền tảng ETSY đến từ Việt Nam với doanh thu xấp xỉ 1 triệu đô mỗi năm.
ETSY có thể là một nơi phù hợp để bạn bắt đầu. Tuy nhiên không phải mọi mặt hàng thời trang đều phù hợp để bán trên đây, ETSY phù hợp với những item thời trang tự thiết kế, thủ công hoặc có đặc trưng riêng về thẩm mỹ, tính truyền thống, văn hóa.
Càng về sau giao thương cần thuận tiện hơn, chính là lúc cách bạn suy nghĩ về cách thức bán ra thế giới.
Bắt đầu từ những điều nhỏ nhất
Nhiều chuỗi kinh doanh thời trang lớn đi lên từ một shop thời trang nhỏ bé vô danh. Đó là cảm hứng để bạn hình dung về một tương lai rộng mở nếu bạn chọn lĩnh vực kinh doanh thời trang. Khi đam mê dẫn lối, bạn có thể tìm cho mình một con đường đi riêng.
Và rất nhiều người đã thành đạt nhờ thời trang. Thời trang luôn là lĩnh vực khó nhưng cũng là lĩnh vực đầy hứa hẹn. Cơ hội lớn và thách thức cũng lớn. Hi vọng bạn sẽ tự xây dựng cho mình một con đường đi riêng và ngày càng rộng mở.
Bình chọn cho bài viết
Your page rank: