Hướng dẫn bán hàng trên Shopee cho người mới bắt đầu

Bạn đang muốn bán hàng trên Shopee? Bạn là người mới, chưa có kinh nghiệm? Vậy thì bạn đã tìm đúng nơi rồi! Xem hướng dẫn chi tiết ngay dưới đây!

Cách đăng ký bán hàng trên Shopee

Nếu bạn đã từng tạo tài khoản trên Shopee để mua hàng rồi thì bạn hoàn toàn có thể dùng tài khoản này để đăng nhập vào kênh người bán và bắt đầu bán hàng trên Shopee. 

Nếu chưa có tài khoản, bạn hãy thực hiện theo các bước sau đây.

Bước 1: Truy cập vào Website của Shopee và chọn Đăng ký ở góc bên phải màn hình.

Hướng dẫn bán gàng trên Shopee - đăng ký trở thành người bán
Hướng dẫn bán gàng trên Shopee – đăng ký trở thành người bán

Bước 2: Lúc này các bạn có 3 hình thức đăng ký là dùng số điện thoại, tài khoản Google, ID Apple và Facebook.

Hướng dẫn bán hàng trên Shopee - Đăng ký tài khoản bằng  số điện thoại, tài khoản Google, ID Apple và Facebook
Hướng dẫn bán hàng trên Shopee – Đăng ký tài khoản bằng số điện thoại, tài khoản Google, ID Apple và Facebook

Nếu chọn cách đăng ký bằng số điện thoại, các bạn nhập số điện thoại của mình và nhấn tiếp tục. Sau đó, nhập mã xác minh gồm 6 ký tự mà hệ thống gửi vào SMS trên điện thoại của bạn. Cuối cùng là nhấn xác minh. 

Nếu chọn 1 trong 3 cách còn lại, các bạn nhập tài khoản và mật khẩu của mỗi loại tài khoản tương ứng. Sau đó nhấn đăng nhập. 

Bước 3: Điền tên đăng nhập, mật khẩu cho tài khoản Shopee của bạn và nhấn đăng ký.

Ngoài ra, bạn còn có thể tải App Shopee và làm theo các bước trên để đăng ký tài khoản người bán.

Hướng dẫn bán hàng trên Shopee - điền tên đăng nhập và mật khẩu để đăng ký người bán
Hướng dẫn bán hàng trên Shopee – điền tên đăng nhập và mật khẩu để đăng ký người bán

Thiết lập giao diện chuẩn cho việc bán hàng trên Shopee

Đặt tên Shop

Tên của Shop bán hàng trên Shopee nên đảm bảo 3 tiêu chí sau đây:

Tên có liên quan đến sản phẩm hay lĩnh vực bạn đang bán.

Tên ngắn gọn, dễ nhớ, dễ đọc

Không vi phạm chính sách đặt tên của Shopee.

Thông thường để tránh trùng lặp tên shop, các bạn có thể tra cứu trên Google trước để xem có shop nào cùng tên hay không, rồi mới đặt cho gian hàng của mình.

Một số quy tắc khi đặt tên Shop - hướng dẫn bán hàng trên Shopee
Một số quy tắc khi đặt tên Shop – hướng dẫn bán hàng trên Shopee

Ảnh đại diện và ảnh bìa

Ảnh đại diện của Shop thông thường các bạn nên để logo của mình lên đó. Logo nên được thiết kế đơn giản và ẩn chứa một ý nghĩa nào đó để khách hàng dễ ghi nhớ. Hãy nhìn vào logo của các thương hiệu nổi tiếng và học hỏi nhé!

Ví dụ logo của Adidas, có hình ảnh 3 sọc chéo màu đen áp chỉ ngọn núi, tượng trưng cho khó khăn thử thách mà các vận động viên thể thao phải vượt qua. Chọn một logo đơn giản và có ý nghĩa như vậy vì Adidas là một hãng thời trang chuyên cung cấp trang phục, phụ kiện hỗ trợ cho các vận động viên. 

Đặt avatar là logo của shop - hướng dẫn bán hàng trên Shopee
Đặt avatar là logo của shop – hướng dẫn bán hàng trên Shopee

Nên nhớ, logo là đại diện cho một thương hiệu giúp cho khách hàng có thể ghi nhớ, cho nên các bạn hạn chế tối đa việc thay đổi logo. Vì điều này có thể làm cho khách hàng không thể nhận diện được bạn. 

Về ảnh bìa nên dùng ảnh bìa để phản ánh phong cách thương hiệu của Shop. Hãy để lên đó những sản phẩm đặc trưng nhất trong shop của bạn, câu slogan, tên thương hiệu,… những thứ biểu trưng cho phong cách của shop. 

Ví dụ, bạn bán giày thể thao dành cho nam, hãy đặt ảnh bìa là một cầu thủ mang giày của shop đang vận động rất khỏe khoắn ở trên sân chẳng hạn. 

Mẫu ảnh bìa chuẩn cho trang bán hàng trên Shopee - Hướng dẫn bán hàng trên Shopee
Mẫu ảnh bìa chuẩn cho trang bán hàng trên Shopee – Hướng dẫn bán hàng trên Shopee

Video và hình ảnh giới thiệu

Ngay tại phần thông tin Shop, Shopee có để cho các bạn một ô giúp chèn vào hình ảnh và video giới thiệu shop. Các bạn nên chọn ít nhất 1 video giới thiệu ngắn về thương hiệu của mình. Video này bao gồm những nội dung như: Tên shop, slogan, logo, lĩnh vực buôn bán, các sản phẩm nổi bật, những điểm nổi bật của shop như giá rẻ, chất lượng cao,…

Còn lại phần hình ảnh, các bạn có thể dùng một hình để mô tả một yếu tố quan trọng trong shop của mình như đã kể ở trên phần video.

Video và hình ảnh chuẩn cho Shop trên Shopee - hướng dẫn bán hàng trên Shopee
Video và hình ảnh chuẩn cho Shop trên Shopee – hướng dẫn bán hàng trên Shopee

Mô tả shop

Phần mô tả shop là nội dung viết bằng chữ dùng để bạn giới thiệu ngắn gọn về shop bán hàng trên Shopee của mình. Trong phần mô tả chú ý giới thiệu ngắn gọn về shop của bạn những nội dung như: Tên shop? Shop bán cái gì? Điểm nổi bật của shop so với các đối thủ khác là gì? Shop ở đâu? Có thể liên hệ với shop thông qua hình thức nào? 

Mẫu mô tả shop trên Shopee - Hướng dẫn bán hàng trên Shopee
Mẫu mô tả shop trên Shopee – Hướng dẫn bán hàng trên Shopee

Đăng bán sản phẩm – bán hàng trên Shopee

Để tải lên các sản phẩm của mình, sau khi đăng nhập vào tài khoản Shopee, các bạn truy cập vào kênh người bán, trong mục quản lý sản phẩm, các bạn chọn Thêm sản phẩm. Để thêm sản phẩm mới, các bạn làm theo các bước sau:

Bước 1: Đặt tên và chọn ngành hàng cho sản phẩm

Tên nên được đặt theo công thức sau:

Thương hiệu + Thông số kỹ thuật và loại sản phẩm + Mã sản phẩm

Ngành hàng là những danh mục mà Shopee đã chia ra để phân loại sản phẩm như: thời trang nữ, thời trang nam, phụ kiện,… Hãy chọn một ngành hàng cụ thể ứng với sản phẩm của bạn ở trên đó. 

Bước 2: Điền thông tin cơ bản của sản phẩm bao gồm:

  • Mô tả sản phẩm (bắt buộc)
  • Danh mục (bắt buộc)
  • Thương hiệu (bắt buộc)
  • Các thuộc tính khác (không bắt buộc)
Giao diện thêm sản phẩm mới trên Shop - Hướng dẫn bán hàng trên Shopee
Giao diện thêm sản phẩm mới trên Shop – Hướng dẫn bán hàng trên Shopee

Bước 3: Điền thông tin bán hàng: 

  • Giá (bắt buộc)
  • Kho hàng (bắt buộc)
  • Phân loại hàng (không bắt buộc)
  • Mua nhiều giảm giá (không bắt buộc) 
Điền thông tin bán hàng cho sản phẩm - hướng dẫn bán hàng trên Shopee
Điền thông tin bán hàng cho sản phẩm – hướng dẫn bán hàng trên Shopee

Bước 4: Đăng hình ảnh và video mô tả sản phẩm: Bạn có 1 ảnh bìa, 8 ảnh chụp sản phẩm và 1 video giới thiệu sản phẩm, và 1 bảng quy đổi kích cỡ sản phẩm.

Đăng hình ảnh sản phẩm - hướng dẫn bán hàng trên Shopee
Đăng hình ảnh sản phẩm – hướng dẫn bán hàng trên Shopee

Bước 5: Điền thông tin vận chuyển sản phẩm bao gồm 3 phần chính: Cân nặng sau khi đóng gói (gram), Kích thước đóng gói (cm), và Phí vận chuyển

Đồng thời chọn đơn vị vận chuyển phù hợp cho sản phẩm dựa vào yêu cầu của các kênh vận chuyển.

Lựa chọn đơn vị vận chuyển trên shopee - hướng dẫn bán hàng trên Shopee
Lựa chọn đơn vị vận chuyển trên shopee – hướng dẫn bán hàng trên Shopee

Bước 6: Bổ sung thông tin nếu cần thiết như tình trạng sản phẩm, sản phẩm phải đặt trước hay không,… và nhấn lưu và hiển thị. 

Khi đăng bán sản phẩm trên Shopee bạn cần tham khảo qua các chính sách về sản phẩm để tránh vi phạm tại đây.

Xử lý đơn hàng cho người mới bán hàng trên Shopee

Sau khi đăng sản phẩm lên, nếu có khách đặt hàng, bạn phải làm các bước xử lý đơn hàng bao gồm tiếp nhận đơn hàng, đóng gói và gửi hàng cho đơn vị vận chuyển. 

Xác nhận đơn hàng

Khi hệ thống thông báo có đơn đặt hàng mới, bạn phải truy cập vào shop của mình để tiếp nhận đơn hàng. Các bước làm như sau:

Bước 1: Đăng nhập vào “Kênh Người Bán” – trong mục “Chờ lấy hàng” chọn mục “Chưa xử lý” để kiểm tra những đơn hàng mới.

Kiểm tra đơn hàng mới trên Shop - Hướng dẫn bán hàng trên Shopee
Kiểm tra đơn hàng mới trên Shop – Hướng dẫn bán hàng trên Shopee

Bước 2: Nhấp vào “Chuẩn bị hàng” và chọn 1 trong 2 hình thức giao hàng cho vận chuyển là: Người bán tự mang hàng ra bưu cục hoặc hẹn bưu tá đến lấy hàng.

Lựa chọn hình thúc giao hàng cho đơn vị vận chuyển - hướng dẫn bán hàng trên Shopee
Lựa chọn hình thúc giao hàng cho đơn vị vận chuyển – hướng dẫn bán hàng trên Shopee

Thiết lập đơn vị vận chuyển và bàn giao hàng 

Để có thể gửi hàng cho đơn vị vận chuyển trước tiên bạn phải kích hoạt các đơn vị vận chuyển trên Shopee. Các bạn làm như sau:

Bước 1: Vào Kênh Người bán > mục Vận chuyển > chọn Cài Đặt Vận Chuyển 

Bước 2: Kích hoạt đơn vị vận chuyển bằng cách kéo nút xanh

Bước 3: Tick vào nút COD ở trên tên của các đơn vị vận chuyển. 

Kích hoạt Ship COD trên Shopee - hướng dẫn bán hàng trên Shopee
Kích hoạt Ship COD trên Shopee – hướng dẫn bán hàng trên Shopee

Lưu ý: Các bạn nên kích hoạt tất cả các đơn vị vận chuyển để tận dụng tối đa khả năng vận chuyển của các đơn vị  này, tránh trì hoãn do tình hình dịch căng thẳng. 

Đóng gói hàng 

Các bước đóng gói chuẩn cho mọi mặt hàng mà Shopee khuyến khích người bán như sau:

Bước 1: Quấn xốp bong bóng hoặc mút xốp 6 mặt của sản phẩm

Bước 2: Chèn kín các khe hở giữa các sản phẩm / sản phẩm và thùng carton bằng mút xốp

Bước 3: Dán kín thùng carton bằng băng keo

Bước 4: Dán phiếu giao hàng hoặc viết tay mã vận đơn bên ngoài thùng carton (tùy yêu cầu của từng đơn vị vận chuyển)

Lưu ý: Cách này áp dụng cho tất cả các mặt hàng bao gồm hàng dễ vỡ, đối với những hàng hóa thông thường bạn có thể chọn cách đóng gói đơn giản hơn.

Những lưu ý khi đóng gói hàng chuyển đi - hướng dẫn bán hàng trên Shopee
Những lưu ý khi đóng gói hàng chuyển đi – hướng dẫn bán hàng trên Shopee

Trường hợp hàng của bạn bị khách trả lại tuy nhiên bị hỏng hóc, không còn nguyên vẹn như ban đầu, bạn có thể tham khảo chính sách đền bù của Shopee tại đây.

In phiếu giao hàng

Sau khi đã đóng gói xong hàng hóa, bạn cần phải in phiếu giao hàng để cung cấp thông tin giao hàng cho đơn vị vận chuyển. 

Mẫu phiếu giao hàng trên Shopee - Hướng dẫn bán hàng trên Shopee
Mẫu phiếu giao hàng trên Shopee – Hướng dẫn bán hàng trên Shopee

Các bước làm như sau:

Bước 1: Đăng nhập vào Kênh Người bán chọn Quản lý Vận chuyển đi vào mục Quản lý Đơn hàng

Bước 3:Chọn mục Chờ lấy hàng

Bước 4: Chọn dòng chữ In Phiếu giao dưới cột Thao tác để in phiếu và dán lên trên đơn hàng.

Giao diện quản lý vận chuyển trên Shopee - hướng dẫn bán hàng trên Shopee
Giao diện quản lý vận chuyển trên Shopee – hướng dẫn bán hàng trên Shopee

Lúc này các bạn có thể đợi đơn vị vận chuyển tới nhận hàng hoặc đem ra bưu cục để gửi hàng tùy theo hình thức đã chọn ở bước Xác nhận đơn hàng.

Các mẹo để tăng doanh thu và quản lý Shop hiệu quả cho người mới bán hàng trên Shopee

Để tăng được doanh thu đối với những người mới tham gia bán hàng trên Shopee các bạn nên chú ý vào hai yếu tố: Lượt truy cập và tỷ lệ chuyển đổi. 

Để tăng hai chỉ số này các bạn các bạn nên tham khảo các kênh Marketing hỗ trợ của Shopee như: 

  • Shopee Live: Tương tác với khách hàng trên Live Stream
  • Shopee Feed: Nơi bạn được phép đăng tải bài quảng cáo, các nội dung bán hàng tiếp cận tới khách hàng trên Shopee.
  • Quảng cáo Shopee: Tăng mức độ hiển thị cho sản phẩm của bạn thông qua 3 hình thức: Quảng cáo tìm kiếm sản phẩm, Quảng cáo tìm kiếm Shop, Quảng cáo khám phá (hiển thị ở mục Sản Phẩm Tương Tự hoặc Có Thể Bạn Cũng Thích)
  • Top sản phẩm bán chạy: Bộ sưu tập các sản phẩm bán chạy nhất trên Shop của bạn. Khách hàng sẽ nhìn thấy danh sách này khi xem bất kỳ sản phẩm nào tại Shop của bạn. 
  • Giải thưởng của Shop: Bạn có thể tạo các game với phần thưởng là mã giảm giá, Voucher,… để khuyến khích khách hàng tham gia. 
  • Ưu đãi Follower: Khuyến khích Khách hàng theo dõi Shop bằng các mã giảm giá mua sắm và nhanh chóng cập nhật thông tin mới nhất của Shop.
  • Bộ công cụ Marketing hỗ trợ tăng doanh số: Mã giảm giá, Combo khuyến mãi, Flash Sale của Shop, Chương trình của tôi, Mua kèm Deal Sốc, Xu của Shop.

Đây là những công cụ cơ bản cho người mới, các bạn có thể khám phá nhiều hơn bằng cách Truy cập Kênh Người Bán đến mục Kênh Marketing để tìm hiểu chi tiết hơn.

Ngoài ra, các bạn nên kết hợp Marketing trên nhiều kênh khác nhau để dẫn về trang Shopee của bạn như: Facebook, Youtube, Website, Instagram,…

Tổng hợp kênh thông tin cho người mới bán hàng trên Shopee

Để tìm hiểu, học hỏi kiến thức về bán hàng trên Shopee các bạn nên tham gia thêm các kênh hỗ trợ người bán của Shopee như:

Bình chọn cho bài viết
0 / 5 0

Your page rank:

Bài viết liên quan

Bình luận

Ls Compressed 1

Nội dung được biên soạn bởi

Kiến thức là tài nguyên quý giúp cuộc sống của chúng ta tuyệt vời hơn. Vì vậy, tôi luôn muốn cho đi nhiều nhất có thể.

Review tool phổ biến

VietVPS
VietVPS cung cấp các tài nguyên máy chủ như CPU, RAM, ổ cứng, và địa chỉ IP cho khách hàng. Khách hàng có quyền tự quản lý và cấu hình máy chủ theo nhu cầu của họ.
Logo Online Crm
Đơn vị sản xuất, cung cấp và tư vấn các giải pháp quản trị khách hàng. OnlineCRM hiện đang sở hữu phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM - Customer Relationship Management) CloudPro CRM.
Base.vn Logo
Nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện với 4 ứng dụng quản lý Base Work, Base Info, Base HRM, Base Sale.
Logo Slimweb
Công cụ thiết kế Website và Landing Page bằng thao tác kéo thả các khối nội dung có sẵn.
Placeit
Trình thiết kế trực tuyến cho phép tạo mockup, logo, video intro, banner… từ Envato
Ahrefs Logo
Giải pháp toàn diện và nâng cao cho công việc tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO) bao gồm: khám phá các chỉ số SEO của trang, nghiên cứu từ khóa, nội dung, site audit, ...
TM Proxy
TM Proxy là một đối tác đáng tin cậy cho các cá nhân và tổ chức tại Việt Nam đang tìm kiếm dịch vụ proxy chất lượng cao khi cung cấp một loạt các địa chỉ IP proxy để giúp người dùng duyệt web ẩn danh.
Zapier
Công cụ động hóa quy trình làm việc với kết nối hơn 3000 ứng dụng, nền tảng khác nhau
>
Like 3 Icon.svg
Tuyển Dụng Media & Marketing
Video, Ads, SEO

Tuyển dụng 1 Media (rành Canva), 2 Marketing, 1 Ads, 1 SEO, 2 Developer. Làm việc tại chi nhánh Biên Hòa (Đồng Nai), Gò Vấp (Hồ Chí Minh). Lương: 10-45 triệu (tùy vị trí). Điền thông tin kèm link Google Drive CV của bạn nhé. Công ty sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất.

Tuyển Dụng Nhân Sự

Tôi không muốn thấy thông báo này.