Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook - kinh doanh gì cũng dễ

Ngày nay, Facebook không chỉ đơn thuần là một mạng xã hội dùng để chia sẻ cuộc sống của mỗi người mà còn là nơi dùng để kinh doanh rất hiệu quả. Chính vì vậy mà việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook được rất nhiều người làm kinh doanh chú ý. 

Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook là gì?

Khi tìm hiểu về cách xây dựng thương hiệu cá nhân, trước tiên bạn phải hiểu được thuật ngữ thương hiệu là gì?

Thương hiệu là một tập hợp bất cứ thứ gì con người có thể cảm nhận được, dùng để phân đối tượng này với đối tượng khác (doanh nghiệp với doanh nghiệp, sản phẩm với sản phẩm,…). Theo đó, thương hiệu thường được gắn với một logo, chẳng hạn như Apple sử dụng biểu tượng trái táo khuyết. Hay, thương hiệu cũng có thể gắn với một câu Slogan, ví dụ như: “Viettel – hãy nói theo cách của bạn”. Sâu hơn nữa, thương hiệu có thể gắn với một câu chuyện, giống như cách Heineken kể về lịch sử làm bia có từ 1873 của họ. 

Học cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook từ những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới
Những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới

Theo những gì đã giải thích ở trên, các bạn có thể hiểu thương hiệu cá nhân chính là những thứ gắn liền với bạn mà dựa vào đó, người khác có thể hình dung được bạn là ai, điểm khác biệt của bạn so với những người khác. 

Ví dụ như Trần Oanh – CEO của Luxury Girl xây dựng cho mình một thương hiệu là chuyên gia về mỹ phẩm. Lướt qua Facebook của vị nữ doanh nhân này chúng ta có thể thấy có rất nhiều bài giới thiệu mỹ phẩm và tư vấn làm đẹp cho phụ nữ. 

Lợi ích của việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook

Thương hiệu cá nhân đem lại rất nhiều lợi ích dành cho những người làm kinh doanh. Chúng ta có thể tóm tắt những lợi ích mà thương hiệu cá nhân đem lại cho bạn qua những ý sau:

Thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn 

Một sản phẩm được giới thiệu bởi một người có uy tín trong nghề sẽ có tính thuyết phục hơn những người bán hàng thông thường. Chẳng hạn như giữa một người bạn không biết là ai và một người có nhiều kinh nghiệm trong ngành chăm sóc sắc đẹp, chắc chắn bạn sẽ chọn mỹ phẩm do người thứ hai giới thiệu. Đó chính là sức mạnh mà thương hiệu cá nhân đem lại cho người bán hàng online nếu tạo dựng được thương hiệu của mình trên mạng xã hội. 

Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook để phục vụ kinh doanh
Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook để phục vụ kinh doanh

Tạo lợi thế cạnh tranh

Một Profile đẹp trên Facebook sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh cho bạn so với những người bán hàng thông thường khác. Bởi vì, khách hàng có sự so sánh khi nhìn vào Facebook của những người bán hàng, qua đó, họ sẽ biết rằng bạn là một người bán hàng rất có tâm, sản phẩm của bạn đã được kiểm chứng chất lượng bởi những người mua trước. 

Tăng hiệu quả của hoạt động tiếp thị 

Khi bạn tạo dựng được một thương hiệu cá nhân gắn liền với một lĩnh vực là chuyên môn của bạn, những người có cùng mối quan tâm về lĩnh vực đó sẽ chú ý đến bạn nhiều hơn. Từ đó, bất cứ thứ gì bạn chia sẻ lên Facebook sẽ nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng những người theo dõi bạn. Khi đó bạn sẽ dễ dàng quảng bá bất cứ thông tin gì tới nhiều người hơn. 

Ví dụ, bạn là một chuyên gia về nước hoa, khi bạn chia sẻ những thông tin bổ ích về nước hoa, những người có sở thích sử dụng loại sản phẩm này cực kỳ quan tâm tới các bài đăng của bạn. 

Bán sản phẩm với giá cao   

Sản phẩm chất lượng thường đi kèm với giá cao và một sản phẩm được giới thiệu bởi một người có uy tín chính là cách kiểm chứng tốt nhất cho chất lượng của sản phẩm. Qua đó, bạn có thể bán hàng với giá cao hơn những người khác khi có một thương hiệu cá nhân mạnh. Bởi vì khách hàng sẽ nhận được nhiều hơn từ sản phẩm của bạn, họ sẽ không phải lăn tăn liệu sản phẩm này có tốt hay không vì đã có bạn kiểm chứng điều đó. 

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook

Bạn hãy hình dung việc xây dựng thương hiệu cá nhân là làm cho mọi người biết bạn là một người giỏi trong một lĩnh vực nào đó. Sao cho, khi mọi người nhìn vào Facebook của bạn họ sẽ biết rằng bạn là chuyên gia trong lĩnh vực đó và nếu cần tìm hiểu về lĩnh vực này, họ sẽ tìm đến bạn.

Tối ưu Profile Facebook

Ảnh bìa và Avatar

Để có thể trở nên uy tín hơn trong mắt bạn bè Facebook, bạn phải làm cho Profile của mình thật chuyên nghiệp. Hãy bắt đầu với Avatar và ảnh bìa, việc này cũng giống tạo một chiếc logo cho doanh nghiệp. Bạn phải để ảnh của bạn gắn với lĩnh vực bạn đang làm, càng rõ ràng càng tốt. 

Ví dụ là một người chuyên bán xe ô tô, đương nhiên hãy chụp mình với chiếc ô tô. Nhìn vào cách để ảnh đại diện của các doanh nhân, bạn có thể thấy họ luôn chọn một chiếc ảnh với quần áo công sở lịch sự đúng chuẩn một doanh nhân thành đạt, phía sau là tên công ty hoặc một sản phẩm gắn liền với tên tuổi của họ. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm chữ vào ảnh mô tả ngắn gọn lĩnh vực hoạt động của mình, chẳng hạn như “Chuyên gia Marketing”. 

Học xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook từ Shark Phạm Thanh Hưng
Học xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook từ Shark Phạm Thanh Hưng

Tiểu sử

Tiếp theo, hãy mô tả ngắn gọn bạn là ai trong phần tiểu sử, chính là phần chữ nằm dưới tên của bạn khi truy cập vào trang cá nhân. Bạn phải luôn nhớ rằng, phần mô tả phải gắn liền với lĩnh vực hoạt động của mình. Ví dụ như: Chuyên gia bất động sản, liên hệ hỗ trợ bất cứ lúc nào, số điện thoại, email, địa chỉ,…

Tên 

Tiếp theo nữa, nếu cảm thấy cái tên của mình chưa đủ ấn tượng hãy đặt một cái tên khác gắn liền với thương hiệu của bạn. Đồng thời, cái tên này phải là duy nhất tránh bị nhầm lẫn với người khác và phải dễ nhớ. Ví dụ, Shark Phạm Thanh Hưng, cái tên gắn liền với chương trình Shark Tank cho thấy ông là một nhà đầu tư có tiếng. 

Giới thiệu Profile

Cuối cùng là phần giới thiệu, những sự kiện trong đời của bạn được hiển thị ngay bên dưới ảnh đại diện phía tay trái nếu dùng máy tính. Trong phần này, hãy giới thiệu bạn đã và đang làm những công việc gì kèm tag tên của công ty, địa chỉ vào để tăng sự tin cậy cũng như người khách có thể click vào để xem chi tiết. Bạn có thể gắn thêm các website, mạng xã hội khác để dẫn, bạn bè từ Facebook qua những nền tảng khác có chứa sản phẩm bạn đang bán.   

Profile cho việc Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook
Profile cho việc Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook

Ngoài ra, tất cả các thông tin về địa chỉ, ngày sinh, học vấn, mối quan hệ, sở thích hãy cập nhật càng chi tiết càng tốt. Điều này cho thấy bạn là một người có lý lịch rõ ràng không phải là nick ảo. Một điều quan trọng khác hãy mở hiển thị số lượng người theo dõi, bởi đây chính là thứ tạo nên uy tín của bạn cho những khách hàng đến sau. Nếu nhìn vào trang cá nhân của một người có nhiều người theo dõi, chắc chắn khách hàng sẽ tin tưởng bạn hơn. 

Các bài đăng trên trang cá nhân

Về bài đăng hay story, hay chia chúng thành 3 loại khác nhau bao gồm: 

Bài chia sẻ kiến thức chuyên môn (chiếm khoảng 40% tổng số bài đăng): 

Những bài viết này bạn sẽ chia sẻ những thứ liên quan đến chuyên môn của mình như kiến thức hay đơn giản chỉ là hình ảnh đang làm việc của bạn. Về những bài chia sẻ kiến thức, đừng nên viết quá dài, hãy chỉ tóm gọn trong một vài đoạn còn lại nếu muốn chia sẻ thêm bạn có thể dẫn link. Bởi vì, người dùng Facebook đa số rất lười đọc, nhìn vào một bài quá dài, tự nhiên phản xạ cảm thấy “ngán” sẽ làm họ lướt qua bài đăng của bạn.

Nên nhớ hãy chia sẻ những thứ thật sự hữu ích để bạn bè Facebook xem trang của bạn như một nơi để học hỏi thêm kỹ năng chuyên môn. 

Bài đăng chia sẻ kiến thức để Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook
Bài đăng chia sẻ kiến thức để Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook

Bài chia sẻ cuộc sống thường ngày (chiếm 40%): 

Nếu chỉ đơn thuần chia sẻ kiến thức, lâu dần bạn bè Facebook của bạn sẽ cảm thấy nhàm chán. Bởi lẽ Facebook tạo ra để bạn chia sẻ tâm trạng, hoạt động nhiều hơn là kiến thức chuyên môn. Xem kẻ vào những bài chia sẻ kiến thức hãy đăng thêm các hoạt động thú vị hằng ngày của bạn. Những bức ảnh đi du lịch, một món ăn ngon bạn tự tay nấu sẽ thu hút khá nhiều người tương tác đấy. 

Theo tâm lý, những người quan tâm đến bạn, không chỉ biết đến những giá trị bạn đem lại mà còn rất tò mò về cuộc sống riêng tư của bạn. Vì vậy, hãy thường xuyên cập nhật trạng thái của bạn để giữ tương tác.

Học cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook từ bài đăng chia sẻ ly cà phê của Trịnh Văn Quyết - chủ tịch tập đoàn FLC
Bài đăng chia sẻ ly cà phê của Trịnh Văn Quyết – chủ tịch tập đoàn FLC 

Bài quảng cáo hay bán sản phẩm (chiếm 10%): 

Mục đích của bạn xây dựng thương hiệu cá nhân suy cho cùng là để phục vụ hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, tại sao lại hạn chế đăng quảng cáo và bán hàng đến như vậy? Đó là bởi vì đa số người dùng Facebook thích những nội dung thú vị, đem lại giá trị hơn là mua hàng và quảng cáo. 

Nếu cần mua hàng và quảng cáo họ sẽ chủ động tìm chứ không thích xem một cách thụ động. Đó là lý do, bạn nên hạn chế đăng quá nhiều bài quảng cáo và bán hàng, nó sẽ khiến cho bạn bè của bạn cảm thấy bị Spam. Lâu dần không những không bán được bạn mà bạn còn bị tụt một lượng đáng kể người theo dõi. 

Tuy nhiên, biết cách chọn thời điểm và lồng ghép sản phẩm vào các bài viết bạn sẽ được khá nhiều người quan tâm bởi nó sẽ tạo nên một sự tiếp xúc ngẫu nhiên với khách hàng. Qua đó, họ sẽ dễ tiếp nhận sản phẩm của bạn hơn, giúp tăng tỷ lệ mua hàng.  

Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook - bài đăng bán hàng
Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook – bài đăng bán hàng

Dấu tick xanh của Facebook

Tick xanh một cách để Facebook xác nhận rằng đây là một tài khoản chính chủ và có uy tín. Đương nhiên, dấu tích xanh trong mắt của những người dùng Facebook khác cũng là một dấu hiệu để họ tin tưởng bạn nhiều hơn. Thông thường, để có được chứng nhận này, bạn phải có từ 10.000 Follow trở lên và không quy phạm các quy tắc cộng đồng của Facebook. Bạn có thể tham khảo cách đăng ký lên dấu tick xanh của Facebook tại đây.

Dấu tick xanh trong xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook
Dấu tick xanh trong xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook

Những thủ thuật hỗ trợ xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook

Những thủ thuật này sẽ giúp các bạn tạo dựng thương hiệu dễ dàng và nhanh chóng hơn:

  • Kết bạn: Hãy chú ý kết bạn với những đối tượng bạn xác định là khách hàng tiềm năng của mình. Để tìm được những đối tượng này, bạn có thể tìm những người để lại like, share, comment trong các bài viết cùng lĩnh vực kinh doanh của bạn. Hoặc, bạn có thể tham gia các group, vào các fanpage có liên quan để kết bạn.
  • Lọc tương tác: Sau khi kết bạn sẽ có nhiều người không tương tác với bạn, hãy lọc bớt những người này ra khỏi danh sách bạn bè để nhường chỗ cho những người khác quan tâm hơn. 
  • Thường xuyên trả lời comment, rep tin nhắn: Khi một người comment hay nhắn tin cho bạn, mong muốn lớn nhất của họ chính là nhận được sự phản hồi. Chính vì vậy, để giữ khách, các bạn ít nhất phải like comment và chu đáo hơn là trả lời những comment, tin nhắn quan trọng. 
  • Kéo tương tác: Facebook rất đề cao các bài viết có nhiều tương tác, vì vậy bạn hãy dùng một chút thủ thuật để tăng lượt tương tác. Qua đó cũng làm tăng thêm sự tin tưởng cho người xem. Bạn có thể làm hai cách, thứ nhất lên các hội nhóm like chéo, comment chéo. Thứ hai, hãy dùng facebook ảo hoặc nhờ bạn bè người thân vào tương tác trước. 
  • Tăng phân phối bài viết: Nếu bạn muốn bài viết của mình được phân phối tới nhiều người hơn. Hãy đợi khi bài viết đó không còn nhận thêm lượt like hay comment nào nữa rồi tự comment vào bài viết hoặc lấy nick ảo comment hay bất cứ cách nào. Bài viết đó sẽ được thuật toán của Facebook cho là hoạt động rất tốt nên nó sẽ phân phối bài viết tới nhiều người khác nữa, hiển thị nó lên bảng tin nhiều hơn.
  • Dùng tool: Hiện nay, có rất nhiều tool hỗ trợ nuôi Facebook như: Facebook Sniper, Fplus, Simple Facebook,… Những tool này sẽ hỗ trợ các bạn đăng bài, kết bạn, lọc tương tác tự động và nhiều tính năng bổ trợ khác nữa. 
  • Cài đặt kiểm duyệt và quyền riêng tư: Nhằm tránh những bài viết không hay được người khác đăng lên trang cá nhân của bạn hoặc gắn thẻ bạn, bạn nên cài đặt quyền riêng tư một cách kỹ lưỡng. Tốt nhất là nên để chế độ chỉ mình tôi.
  • Xóa hoặc ẩn hết những bài viết, hình ảnh “trẻ trâu” thời xưa, có thể những bài viết này sẽ bị đào lại và làm giảm uy tín của bạn vì mục đích xấu. 

Những sai lầm khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook

Khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook cần tránh những sai lầm phổ biến dưới đây:

  • Đăng bài bán hàng quá nhiều gây cảm giác bị Spam đối với người xem, lâu dần mất tương tác và lượt theo dõi. 
  • Cố phát triển quá nhiều lĩnh vực: điều này sẽ làm cho khách hàng của bạn không thể định hình được bạn là chuyên gia trong lĩnh vực nào. Qua đó, rất khó tạo nên một thương hiệu mà mỗi khi nhắc đến mọi người đều biết bạn là chuyên gia của lĩnh vực mình đang theo đuổi. 
  • Mua tương tác ảo: Những lượt like, comment đến từ việc mua tương tác chỉ làm tăng số lượng tương tác trên các bài viết của bạn nhằm tạo nên sự tin tưởng cho khách hàng. Cái cốt lõi vẫn phải nằm ở chất lượng của bài viết, nếu bài viết không đem lại nhiều giá trị thì nhiều tương tác không mang lại ý nghĩa gì. 
  • Vướng vào các cuộc tranh cãi: Khi bạn đã là một người nổi tiếng, việc có nhiều người vào bài viết của mình để gây sự, bóc mẽ là điều khó tránh khỏi. Do đó, hãy chọn cách ứng xử chan hòa, tranh cãi chỉ làm cho hình ảnh của bạn xấu đi và không phải là cách để bảo vệ hình ảnh. 
  • Chia sẻ những thông tin không chính xác, có liên quan đến chính trị, làm xấu hình ảnh của người khác: Những thông tin như vậy khi được chia sẻ sẽ gây ra một cuộc tranh cãi lớn nếu bạn không bị phạt bởi chính sách của nhà nước thì cũng sẽ bị tẩy chay. Do đó, phải chắt lọc thông tin kỹ lưỡng trước khi đưa lên Facebook cá nhân. 

Ví dụ về những trường hợp thành công trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook

Một trong những thương hiệu cá nhân được thể hiện rõ nét nhất trong lĩnh vực thời trang ở Việt Nam là Facebook Quỳnh Anh Shyn. Cô nàng này xuất thân là một diễn viên, tuy những năm trở lại đây cô lại xây dựng cho mình một hình ảnh là một chuyên gia về thời trang. Đối tượng khán giả mà Quỳnh Anh hướng đến rất rõ ràng đó là các cô gái trẻ, thích phong cách ăn mặc hiện đại, cá tính. 

Để tạo dựng được thương hiệu về một chuyên gia thời gian cho giới trẻ là các bạn nữ, Quỳnh Anh Shyn thường xuyên đăng tải các video hướng dẫn cách phối đồ, các talk show làm stylist tư vấn cho khách mời. Điểm nổi bật của Quỳnh Anh Shyn trên Facebook là hình ảnh của cô được chau chuốt rất kỹ lưỡng, chỉ cần nhìn qua là khán giả đã bị phong cách của cô diễn viên này làm ấn tượng. 

Bên cạnh những nội dung mang đậm tính chuyên môn về thời trang, Quỳnh Anh Shyn còn khéo léo chia sẻ cuộc sống thường ngày của mình. Thông qua những bài đăng như vậy, không cô nàng có thể làm đa dạng trang Facebook của mình mà còn lồng vào đó những phong cách ăn mặc, trang điểm và lối sống mà khán giả có thể học hỏi. 

Học hỏi cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook từ Quỳnh Anh Shyn
Học hỏi cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook từ Quỳnh Anh Shyn

Kết luận

Việc tạo thương hiệu cá nhân trên Facebook rất dễ dàng nhưng lại đem lại rất nhiều lợi ích cho việc kinh doanh của bạn. Vì vậy, hy vọng bài viết này có thể giúp bất cứ bạn nào muốn phát triển công việc kinh doanh online có thể áp dụng thành công. Điều quan trọng để tạo nên một thương hiệu Facebook được nhiều người theo dõi chính là phải chia sẻ những nội dung thật sự giá trị. Đồng thời, đừng nên quá lạm dụng việc bán sản phẩm thông qua các bài quảng cáo bán hàng đơn thuần mà hãy biết cách lồng ghép chúng vào những nội dung thú vị hơn. Chúc các bạn thành công!

Bình chọn cho bài viết
Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook – kinh doanh gì cũng dễ Ngày nay, Facebook không chỉ đơn thuần là một mạng xã hội dùng để chia sẻ cuộc sống của mỗi người mà còn là nơi dùng để kinh doanh rất hiệu quả. Chính vì vậy mà việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook được rất nhiều người làm kinh doanh chú ý.  Mục […]
5 1 5 2
0 / 5 5

Your page rank:

Bài viết liên quan

Bình luận

Ls Compressed 1

Nội dung được biên soạn bởi

Kiến thức là tài nguyên quý giúp cuộc sống của chúng ta tuyệt vời hơn. Vì vậy, tôi luôn muốn cho đi nhiều nhất có thể.

Review tool phổ biến

Startbooks
Phần mềm kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ
Ladisales
Nền tảng khởi tạo trang thanh toán trực tuyến và quản lý đơn hàng cho doanh nghiệp
Tikshop
Nền tảng khởi tạo website bán hàng giản lược hóa từ ATP Software
oculusproxies
Oculus Proxies là một nhà cung cấp proxy hàng đầu. Được tạo ra để đáp ứng các mục tiêu khác nhau, dịch vụ này mang đến sự linh hoạt và hiệu quả cho việc duyệt web, bảo vệ thông tin cá nhân.
Autoads Logo
Nền tảng quản lý, cung cấp dịch vụ quảng cáo Google và các sản phẩm để tối ưu quảng cáo.
Ladichat
Nền tảng kết nối khách hàng đa kênh, thiết lập và quản lý live chat tích hợp với website và các mạng xã hội từ LadiPage
Saleforce 1
Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng mang đến giải pháp tổng thể về tiếp thị, bán hàng, thương mại, dịch vụ và công nghệ thông tin.
Keap Infusionsoft Logo
Phần mềm hỗ trợ kinh doanh online với tính năng toàn diện và khả năng tự động hóa cao.
Logo Shopee Plus
Phần mềm hỗ trợ bán hàng trên Shopee nhanh chóng và tiện lợi với những tính năng nổi bật như: Đẩy sản phẩm tự động, gửi tin nhắn và đăng sản phẩm hàng loạt, tăng like, tăng follow.
LunaProxy
Lunaproxy là một dịch vụ proxy đáng tin cậy và đảm bảo tính riêng tư cao. Nó cung cấp hơn 90 triệu địa chỉ IP từ các thiết bị thực tế đặt tại hơn 195 địa điểm trên khắp thế giới.
appier
Cung cấp các công cụ AI hỗ trợ chạy quảng FaceBook, Google một cách tự động và hiệu quả hơn từ đó giúp việc kinh doanh của bạn phát triển một cách nhanh chóng
>
Like 3 Icon.svg
Tuyển Dụng Media & Marketing
Video, Ads, SEO

Tuyển dụng 1 Media (rành Canva), 2 Marketing, 1 Ads, 1 SEO, 2 Developer. Làm việc tại chi nhánh Biên Hòa (Đồng Nai), Gò Vấp (Hồ Chí Minh). Lương: 10-45 triệu (tùy vị trí). Điền thông tin kèm link Google Drive CV của bạn nhé. Công ty sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất.

Tuyển Dụng Nhân Sự

Tôi không muốn thấy thông báo này.