Chuyện bán hàng qua các nền tảng mạng xã hội dường như đã quá quen thuộc với người dùng internet ở Việt Nam. Tuy nhiên, thông thường bạn sẽ chỉ nghe nói bán hàng trên Facebook nhưng ít nghe đến các trang mạng xã hội khác. Hôm nay, chúng mình sẽ chia sẻ về cách bán hàng trên Instagram sao cho hiệu quả nhất. Mong là bài viết này sẽ giúp bạn mở rộng thêm được một kênh bán hàng đầy hứa hẹn nhé.
Rất nhiều người hiện đang tìm kiếm cách bán hàng trên Instagram, vậy Instagram là gì?
Instagram có thể hiểu nôm na là một mạng xã hội hình ảnh, video
Instagram là một nền tảng mạng xã hội hình ảnh và video được tạo ra bởi hai nhà sáng lập người Mỹ. Trước năm 2014, Instagram là một mạng xã hội hoàn toàn độc lập. Tuy nhiên tháng 4 năm đó, ông lớn Facebook (nay đã đổi tên thành Meta) mua lại và được đồng bộ một phần với nền tảng mạng xã hội khổng lồ của công ty này.
Instagram cho phép người dùng chỉnh sửa hình ảnh và video bằng các bộ lọc có sẵn hoặc cũng có thể tùy chỉnh thủ công theo sở thích cá nhân. Bài đăng trên Instagram có thể được chia sẻ công khai hoặc những người theo dõi đã được phê duyệt trước đó, điều này giúp người dùng Instagram kiểm soát nội dung và phạm vi tiếp cận tốt hơn.
Các phương tiện hình ảnh khi được đăng tải sẽ được sắp xếp theo các thẻ bắt đầu bằng # và thẻ vị trí địa lý. Người tham gia mạng xã hội này có thể duyệt nội dung của người khác theo thẻ, vị trí hoặc chọn xem gợi ý các nội dung thịnh hành. Bên cạnh đó, người dùng có thể thích ảnh và theo dõi những tài khoản mà mình quan tâm để thêm nội dung của họ vào nguồn cấp dữ liệu của mình.
Vì đâu mà nhiều người tìm cách bán hàng trên Instagram đến vậy?
Người dùng đông đảo,
Không nhiều nick ảo,
Tương tác thật cao,
Đơn vô ào ào.
Nhà nhà đổ xô tìm cách bán hàng trên Instagram vì lượng người dùng đông đảo
Tuy số lượng người dùng không khổng lồ như trùm mạng xã hội Facebook, nhưng Instagram vẫn thu hút một số lượng rất lớn các shop bán hàng bởi sự tối ưu tương tác và độ xác thực tài khoản của mình.
Tính đến thời điểm tháng 06/2021, Instagram có đến 10.717.000 người dùng ở Việt Nam. Phần đông tài khoản chủ yếu là giới trẻ độ tuổi từ 18 – 24 (chiếm hơn 30%) và đa số là nữ giới (chiếm 62,7%). Với đặc thù là mạng xã hội chia sẻ hình ảnh, video nên phần đa các nội dung đăng tải trên Insta đều thiên về các mảng nghệ thuật, thời trang, giải trí, du lịch và ẩm thực.
Không nhiều nick ảo là một trong những nguyên do khiến mọi người muốn tìm cách bán hàng trên Instagram.
Lượng người dùng rất khiêm tốn tuy nhiên hầu hết tất cả các tài khoản Instagram đều được xác thực chính chủ. Tình trạng nick ảo, spam ảo hầu như rất hiếm gặp trên mạng xã hội này.
Vì vậy, khi bán hàng trên Instagram có thể bạn sẽ không nhận được nhiều lượt tương tác như trên Facebook nhưng bù lại, những lượt tương tác đạt được đều là tương tác từ tài khoản xác thực, có giá trị cao.
Ai cũng nghiên cứu cách bán hàng trên Instagram bởi lượng tương tác cao ấn tượng.
Bởi vì cách thức hoạt động của Instagram là người dùng sẽ chủ động theo dõi các tài khoản, nội dung họ quan tâm. Vì vậy nếu bạn tìm cách bán hàng trên Instagram thì những gì những người theo dõi bạn đều là những người thực sự quan tâm đến sản phẩm, nội dung bạn đăng tải.
Thay vì như khi bán hàng trên Facebook, tương tác của bài viết thường rất loãng vì nhiều người dùng chỉ tương tác như một thói quen, còn chưa kể đến những nick ảo chạy tương tác spam hàng loạt.
Thêm nữa là Instagram không bóp tương tác các bài viết, tức bài đăng của bạn sẽ tiếp cận được với những người theo dõi khi họ xem các bài biết trên bảng tin theo thời gian đăng tải. Không bị hạn chế số lượt tiếp cận hay hiển thị như một số tài khoản vẫn gặp phải khi đăng bài trên Facebook.
Mọi người tìm cách bán hàng trên Instagram đều đang hướng về mục tiêu: Đơn vô ào ào
Những người đã theo dõi tài khoản của bạn sẽ đều là những người đã có sẵn nhu cầu mua hoặc ít nhiều thì họ có dành cho sản phẩm, nội dung của bạn một sự quan tâm có chủ đích.
Những gì chúng mình cần làm tiếp theo chỉ là đầu tư vào hình ảnh, nội dung đăng tải để kích thích nhu cầu người theo dõi và biến họ thành khách hàng của mình.
Theo đánh giá chung từ người dùng thực tế, số lượng khách hàng mua chiếm tỷ lệ % khá là cao trong tổng số người dùng mà chúng ta tiếp cận được.
Bật mí cách bán hàng trên Instagram thành công 100%
1. Xác định sản phẩm muốn bán
Như thông tin thống kê chúng mình đã cung cấp ở trên, giới trẻ từ 18 – 24 tuổi và nữ giới chiếm tỷ lệ đông đảo trong thị trường Việt Nam của mạng xã hội này. Và người dùng cũng chủ yếu hoạt động liên quan đến các mảng nghệ thuật, thời trang, giải trí, du lịch và ẩm thực.
Vì vậy, có thể nói chọn được sản phẩm phù hợp đối với những đối tượng này sẽ đóng vai trò quyết định trong sự thành công của các dự án kinh doanh. Nếu chọn được sản phẩm có lượng khách hàng tiềm năng đông đảo, thì đây sẽ là một lợi thế rất lớn cho việc bán hàng sau này.
Tóm lại, một trong những cách bán hàng trên Instagram hiệu quả nhất trước hết phải là chọn đúng sản phẩm phù hợp, có tiềm năng kinh doanh tốt.
2. Xác định khách hàng mục tiêu
Đây là bước chúng ta cần phải lưu tâm và dành nhiều thời gian để xem xét, cân nhắc nhất trong hướng dẫn cách bán hàng trên Instagram. Bạn cần xác định khách hàng mục tiêu của mình để chọn được nội dung, hình ảnh đăng tải sao cho phù hợp.
- Sản phẩm dành cho trẻ em -> người tiêu dùng là các em bé nhỏ, tuy nhiên khách hàng sẽ là các bà mẹ, chị em bỉm sữa vì vậy cần phải sử dụng câu văn thân mật, gần gũi, chia sẻ và đồng cảm. Nhấn mạnh sự thoải mái dành cho con và sự tiện lợi giúp cho mẹ.
- Sản phẩm dành cho tuổi thanh thiếu niên, người trưởng thành -> cần nhanh chóng bắt kịp xu hướng tạo hiệu ứng gần gũi, thú vị sau đó mới dẫn đến sản phẩm mà mình đang kinh doanh.
- Sản phẩm dành cho cánh đàn ông -> cách bán hàng trên Instagram đối với các mặt hàng dành cho nam giới cần lưu ý ngắn gọn, không cần viết dông dài, chỉ cần nhanh chóng vào vấn đề, súc tích nhưng vẫn đủ nội dung cần thiết.
- Sản phẩm dành cho phái đẹp -> bài viết nên đặt thêm nhiều tình cảm, nội dung đầy đủ, nhất là những sản phẩm liên quan đến sức khỏe thì thường chị em sẽ quan tâm đến việc mình có phù hợp để sử dụng, hay sản phẩm có bất kỳ tác dụng phụ nào hay không.
- Sản phẩm dành cho người trung niên -> Với đối tượng khách hàng này, thì những bài viết mang tình cảm gia đình, ấm áp sẽ dễ dàng gây ấn tượng mạnh và giữ khách hàng dừng lại ở bài viết lâu hơn.
3. Tạo tài khoản
Không chỉ riêng gì Instagram, một trong những bước đầu tiên khi tham gia bất kỳ mạng xã hội nào thì bước đầu tiên bạn phải làm đó là đăng ký tài khoản.
Bạn có thể truy cập Instagram bằng website theo đường dẫn sau:
Hoặc cũng có thể tải ứng dụng Instagram về điện thoại để dễ dàng truy cập về sau cũng như tiện lợi hơn trong việc cập nhật, xử lý thông tin.
Sau khi đã tải ứng dụng về điện thoại, thì bước tiếp theo trong hướng dẫn cách bán hàng trên Instagram đó là chọn “Đăng ký tài khoản”, sau đó chọn loại tài khoản bạn mong muốn tạo như hình bên dưới. Nhập thông tin số điện thoại hoặc email đăng ký xác thực và một số thông tin cơ bản nữa là bạn đã thành công rồi đó.
Trên Instagram hiện cung cấp 2 loại tài khoản cho người dùng lựa chọn:
- Công việc: Phù hợp nhất với đối tượng của công chúng, người sáng tạo nội dung, doanh nghiệp và tổ chức, có mong muốn xây dựng cộng đồng và tiếp cận nhiều người hơn.
- Cá nhân: Phù hợp nhất với bất kỳ ai muốn thể hiện bản thân trên Instagram, không có các công cụ chuyên môn như thông tin chi tiết và quảng cáo.
4. Chụp ảnh sản phẩm chỉn chu
Bởi vì Instagram là mạng xã hội phương tiện nên những hình ảnh, video đăng tải sẽ được ưu tiên hiển thị nhiều hơn, văn bản sẽ chỉ được hiển thị rất ít nhằm tránh sự nhàm chán vì người dùng phải tiếp cận với quá nhiều chữ viết khi lướt bảng tin.
Và khi vào trang cá nhân của từng tài khoản, Instagram còn cung cấp định dạng hiển thị lưới các bài đăng (lưới này sẽ chứa hình ảnh nổi bật nhất của từng bài) xếp theo thời gian. Vì vậy, việc tốt nhất chúng ta có thể làm đó là chuẩn bị hình ảnh thật bắt mắt, chỉn chu. Chỉ như vậy thì mới có thể thu hút người dùng khác khi họ lướt qua bài viết hoặc vào xem trang cá nhân của chúng ta.
5. Chọn hashtag bắt xu hướng, thích hợp
Instagram cung cấp tinh năng cho người dùng tìm kiếm và xem qua các bài viết theo hashtag # hoặc thẻ vị trí. Vì vậy khi đăng bài viết bạn hãy chọn gắn những thẻ thực sự có liên quan đến bài biết của mình để nâng cao cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình nhé.
6. Đăng bán
Sau khi đã chọn được hình ảnh, nội dung phù hợp, việc bạn cần làm tiếp theo trong hướng dẫn cách bán hàng trên Instagram đó là đăng bài viết để hoàn tất.
Lời khuyên chân thành đó là bạn nên đăng cả bài viết trên trang cá nhân và tin 24h (story). Có thể ưu tiên story hơn một chút vì người dùng các mạng xã hội nói chung hiện nay đều có xu hướng chuyển sang xem tin 24h rất nhiều, vì xem ở định dạng này sẽ giúp họ không phải lướt lên lướt xuống mỏi tay, mà các tin sẽ tự động chuyển sang tin khác sau khi đã hết thời gian thiết lập.
Thời gian của một story giới hạn trên Instagram là tối đa 15 giây vì vậy cần phải ghi chú thông tin sao cho ngắn gọn, rõ chữ để mọi người có thể nắm được thông tin chỉ trong hơn 10 giây xem qua ngắn ngủi.
7. Theo dõi những người dùng like bài viết các trang khác có liên quan
Có một cách tăng tương tác thực rất hay mà khá nhiều shop hiện đang áp dụng đó là tìm kiếm các trang có liên quan đến sản phẩm, nội dung đăng bán của bạn. Sau đó nhấn “Theo dõi” những người đã thích bài viết trên trang mà bạn đang truy cập đó.
Điều này giúp cho trang của bạn sẽ hiện lên trên bảng thông báo của họ. Và thường người ta sẽ có xu hướng tò mò và bấm vào tài khoản của bạn để xem qua thử. Khi này, nếu bạn đã chuẩn bị tài khoản chỉn chu cùng với các bài viết ấn tượng thì sẽ rất dễ dàng thu hút sự chú ý và kêu gọi thành công một lượt “theo dõi” từ họ rồi.
8. Cách bán hàng trên Instagram hiệu quả bằng chạy quảng cáo
Hiện tại Facebook và Instagram đã được đồng bộ, để chạy được quảng cáo trên Instagram bạn cần thiết lập và quản lý trong Trình quản lý quảng cáo của Facebook. Vì vậy điều kiện là bạn cần phải có một tài khoản Facebook trước tiên. Sau đó bạn có thể tạo ngay quảng cáo trên Instagram chỉ với vài bước đơn giản sau đây:
Bước 1. Đăng bài viết bạn muốn quảng cáo lên Instagram
Bước 2. Liên kết tài khoản Instagram với Trang Facebook
Bạn có thể kết nối tài khoản Instagram với Trình quản lý quảng cáo của Facebook bằng các thêm tài khoản đó vào Trình quản lý kinh doanh hoặc kết nối tài khoản thông qua phần cài đặt của Trang.
Bước 3. Truy cập trình quản lý quảng cáo và chọn “Quảng cáo”
Bạn có thể truy cập vào trình quản lý quảng cáo trực tiếp trên Facebook hoặc truy cập bằng đường dẫn sau đây:
https://business.facebook.com/
Bước 4. Chọn “Quảng cáo bài viết trên Instagram”
Bước 5. Lựa chọn bài viết bạn muốn quảng cáo là bấm “Quảng cáo bài viết”
Bước 6. Chọn thông tin chi tiết cho chiến dịch quảng cáo
Bước 7. Kiểm tra lại thông tin và phần xem trước, sau đó chỉ cần chọn “Quảng cáo bài viết ngay” là hoàn tất
Như vậy, bạn đã hoàn thành việc tạo chiến dịch quảng cáo cho bài viết Instagram của mình chỉ trong vài bước siêu đơn giản. Chiến dịch này sẽ được kiểm duyệt và sẽ xuất hiện trên Instagram ngay sau khi được phê duyệt, tất cả những gì chúng ta cần làm lúc này chỉ là chờ đợi thêm một chút mà thôi.
9. Dùng Instagram Reels để quảng bá cũng là một cách bán hàng trên Instagram hiệu quả
Instagram Reels là tính năng mà Instagram cung cấp cho phép người dùng tạo và chia sẻ video cùng nhau. Reels cung cấp cho bạn nhiều công cụ sáng tạo để tạo ra các video ngắn thú vị. Để dễ hình dung hơn thì Instagram Reels có phương thức hoạt động tương tự như Tiktok, chỉ có điều 1 video trên này có giới hạn tối đa chỉ 30s thay vì 1 phút như Tiktok hỗ trợ.
Để sử dụng tính năng này, chúng ta cần thao tác như sau:
Bước 1. Mở ứng dụng Instagram trên điện thoại và chọn biểu tượng Camera
Bước 2. Tại giao diện vừa mở, chọn “Reels”
Bước 3. Tiến hành quay video với nhiều tùy chỉnh như: thời lượng, âm thanh, tốc độ, hiệu ứng, …
Bước 4. Bạn có thể hẹn giờ cho việc quay hình dễ dàng hơn.
Bước 5. Sau khi đã hoàn tất, chọn mũi tên xem trước rồi “Chia sẻ lên” và thiết lập 1 số thông tin cơ bản cho video trước khi đăng như: tên, ảnh bìa.
Bước 6. Bấm “Chia sẻ” để hoàn tất quá trình đăng video.
Giới thiệu một số công cụ hỗ trợ bán hàng trên Instagram
Các phần mềm chỉnh sửa hình ảnh, video
Snapseed
Snapseed là một ứng dụng chỉnh sửa ảnh khá phổ biến hiện nay. Ứng dụng cho phép bạn tùy chỉnh hình ảnh theo ý thích và lưu lại bộ lọc vừa tạo để có thể sử dụng cho những lần sau. Sử dụng các hình ảnh đã được chỉnh sửa bộ lọc riêng cũng là một cách bán hàng trên Instagram hiệu quả.
VSCO
VSCO có thể nói là bậc thầy trong chỉnh sửa ảnh chuyên sâu trong vô vàn các ứng dụng chỉnh sửa ảnh. VSCO cung cấp cho bạn tính năng tự tùy chỉnh hình ảnh theo ý thích hoặc sử dụng các bộ lọc có sẵn trong một thư viện khổng lồ mà ứng dụng này đem lại.
Canva
Canva là một trang web giúp bạn có thể dễ dàng thiết kế hình ảnh theo ý thích dành cho người không chuyên. Website này cung cấp nhiều tính năng chỉnh sửa, cắt ghép, thiết kế để bạn có thể tạo ra những banner, poster ưng ý nhất.
Xem thêm: Tất tần tật về công cụ Canva
Sử dụng các phần mềm hỗ trợ quản lý cũng là cách bán hàng trên Instagram hiệu quả
DooPage
DooPage là một trong những phần mềm quản lý bán hàng tích hợp nhiều kênh bán hàng khác nhau hiệu quả nhất hiện nay, trong đó có Instagram.
Ứng dụng này giúp người dùng quản lý tất cả tin nhắn, thống kê doanh thu, hỗ trợ quản lý nhân viên, từ đó giúp bạn nâng cao hiệu quả bán hàng trên Instagram.
Gramblr
Gramblr cho phép bạn đăng ảnh lên Instagram từ máy tính. Nhiều người ưa chuộng ứng dụng này vì nó cho phép bạn đặt lịch hẹn, tải ảnh trực tiếp từ máy tính giúp bạn quản lý hiệu quả và theo sát được kế hoạch đăng bài của mình.
Các ứng dụng hỗ trợ marketing giúp bán hàng trên Instagram hiệu quả
Sprout Social
Sprout Social giúp bạn tối ưu hóa công việc bằng cách hỗ trợ lên lịch trình và đăng bài trên Instagram. Bên cạnh đó, ứng dụng này còn phân tích hiệu quả trang Instagram của bạn bằng những báo cáo chi tiết về các bài đăng.
Ngoài ra, chiếc app này còn cung cấp công cụ để giám sát Hashtags và bình luận giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về nhu cầu cộng đồng cũng như tạo cơ hội để bạn nắm bắt những gì đang diễn ra và năng cao hiệu quả bán hàng trên Instagram của mình.
Websta
Websta hỗ trợ tổng hợp các hashtags trên Instagram, giúp bạn lọc ra được các thẻ có liên quan đến sản phẩm và mảng hoạt động của mình. Song song đó, công cụ miễn phí này cũng có gợi ý một số hashtags liên quan đến tài khoản giúp bạn khai thác tốt hơn kênh bán hàng trên Instagram của mình.
Kết luận
Bán hàng trên bất cứ trang mạng xã hội nào cũng có những điểm đặc biệt riêng cần lưu ý và đầu tư. Nếu bạn đang tìm kiếm một nền tảng mới để mở rộng kinh doanh thì hy vọng bài viết tổng hợp cách bán hàng trên Instagram và các lợi ích mà trang mạng này đem lại sẽ giúp bạn ít nhiều trong quá trình chuẩn bị cho một chặng đường mới rồi nhé.
Bình chọn cho bài viết
Your page rank: