Trong 1 năm trở lại đây, Facebook đã siết chặt chính sách Quảng cáo và điều khoản dịch vụ của mình lên rất nhiều. Chính vì vậy mà hàng loạt tài khoản quảng cáo Facebook bị vô hiệu hóa do bị xử lý vi phạm. Bài viết này sẽ giúp các bạn tìm hiểu nguyên nhân, cũng như đề xuất các cách khắc phục vấn đề này một cách thỏa đáng nhất.
Nguyên nhân tài khoản quảng cáo Facebook bị vô hiệu hóa
Vi phạm chính sách quảng cáo của Facebook
Chúng ta tham gia tạo quảng cáo dựa trên nền tảng là Facebook, do đó cần phải tuân theo những quy định do nhà phát hành đặt ra. Nếu vô tình hoặc cố tình vi phạm chính sách của Facebook bạn đều sẽ bị xử lý, dẫn đến khóa tài khoản quảng cáo.
Theo đó, trong phần chính sách quảng cáo của Facebook, nhà phát hành có nêu rõ những nội dung bị cấm. Đây là điều khoản mà nếu quảng cáo của bạn chứa những nội dung này khả năng bị khóa tài khoản quảng cáo là rất cao.
Thứ nhất, là quảng cáo vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook. Đây là tiêu chuẩn chung, áp dụng cho tất cả người dùng và nội dung xuất hiện trên Facebook. Tiêu chuẩn cộng đồng bao gồm những nội dung chính như:
- BẠO LỰC VÀ HÀNH VI PHẠM TỘI
- AN TOÀN
- NỘI DUNG PHẢN CẢM
- TÍNH TOÀN VẸN VÀ TÍNH XÁC THỰC
- TÔN TRỌNG QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ
- YÊU CẦU VÀ QUYẾT ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN NỘI DUNG
Các bạn có thể tham khảo chi tiết tại đây.
Thứ hai, là những quảng cáo có chứa các nội dung mang trái pháp luật, trái đạo đức hay mang nội dung chống phá nhà nước, vi phạm quyền con người như:
- Sản phẩm hoặc dịch vụ bất hợp pháp
- Hành vi phân biệt đối xử
- Thuốc lá và các sản phẩm liên quan đến thuốc lá
- Chất không an toàn
- Vũ khí, đạn dược hoặc chất nổ
- Các sản phẩm hoặc dịch vụ người lớn
- Nội dung người lớn
- Hành vi xâm phạm quyền của bên thứ ba
- Nội dung giật gân
- Đặc điểm cá nhân
- Thông tin sai lệch
- Nội dung gây tranh cãi
- Trang đích không hoạt động
- Hoạt động lừa đảo hoặc gian dối
- Ngữ pháp và ngôn từ tục tĩu
- Chức năng không tồn tại
- Sức khỏe cá nhân
- Vay nóng, ứng lương và đóng tiền thế chân
- Bán hàng đa cấp
- Đấu giá xu
- Khẳng định gây hiểu nhầm
- Nội dung có chất lượng thấp hoặc gây gián đoạn
- Phần mềm gián điệp hoặc phần mềm độc hại
- Phương thức kinh doanh không được chấp nhận
- Hành vi né tránh hệ thống
- Các sản phẩm và dịch vụ tài chính bị cấm
- Kinh doanh bộ phận cơ thể
- Phản đối tiêm vắc xin
- Nội dung mang tính kích động
- Phong trào xã hội quân sự hóa và mạng lưới âm mưu kích động bạo lực
Để tìm hiểu rõ hơn về từng nội dung các bạn vui lòng truy cập Chính sách quảng cáo của Facebook tại đây.
Ngoài những nội dung bị cấm còn có những nội dung bị hạn chế trên Facebook như: Đồ uống có cồn, hẹn hò, chơi game đánh bạc online, quảng cáo hiệu thuốc online, quảng cáo thuốc không kê đơn, dịch vụ đăng ký, sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm và tài chính,…
Để có thể chạy quảng cáo những nội dung này trên Facebook đòi hỏi bạn phải đăng ký nhiều loại giấy phép cũng như nhận được sự ủy quyền của các cơ quan hợp pháp.
Khi không có được sự chấp thuận của Facebook cũng như những tổ chức liên quan, nếu cố tình chạy những quảng cáo như thế này, bạn sẽ bị nhắc nhở và xóa quảng cáo. Việc cố tình vi phạm nhiều lần dù đã nhận được nhắc nhở, tài khoản của bạn rất có thể sẽ bị xử lý nặng bằng cách vô hiệu hóa.
Tài khoản quảng cáo có dấu hiệu bất thường
Một vấn đề khác cũng dẫn đến tài khoản quảng cáo Facebook bị khóa là tài khoản của bạn xuất hiện những dấu hiệu hoạt động bất thường. Để đảm bảo an toàn cho bạn cũng như quyền lợi của Facebook, nhà phát hành sẽ khóa tài khoản của bạn tránh để kẻ xấu lợi dụng.
Những hành động được xem là bất thường trên tài khoản quảng cáo Facebook là:
- Đăng nhập ở những vị trí khác nhau hoặc trên thiết bị lạ: Lúc này, Facebook sẽ cho rằng tài khoản của bạn bị một người khác truy cập vào. Do đó, họ sẽ tiến hành khóa tài khoản của bạn để tránh thiệt hại.
- Add một tài khoản quảng cáo có lịch sử vi phạm chính sách quảng cáo của Facebook, chưa thanh toán tiền quảng cáo trước đó vào Bussiness Facebook: Trường hợp này thường xảy ra khi bạn thuê một người khác (đơn vị khác) vào chạy quảng cáo cho doanh nghiệp của mình trên Facebook. Tuy nhiên, tài khoản quảng cáo của người này (đơn vị này) lại bị Facebook cấm quảng cáo dẫn đến cả doanh nghiệp của bạn cũng bị vạ lây.
- Tài khoản thanh toán không hợp lệ như: Tên chủ tài khoản thanh toán không trùng với tên tài khoản Facebook, Thẻ thanh toán liên kết với nhiều tài khoản quảng cáo khác nhau, thẻ từng có lịch sử nợ tiền chạy quảng cáo, thẻ thanh toán bị ngân hàng vô hiệu hóa.
- Đăng nhập nhiều tài khoản trên cùng một máy tính.
- Chạy quảng cáo nhưng nợ tiền không thanh toán một thời gian dài
- Bật, tắt quảng cáo liên tục
- Tài khoản quảng cáo đã quá lâu không hoạt động
- Tăng giảm ngân sách quảng cáo một cách đột ngột
- Sử dụng data của một bên khác để target đối tượng quảng cáo: Trường hợp này thường xảy ra khi các bạn mua data khách hàng, có thể những đối tượng khách hàng này không phù hợp với quảng cáo của bạn, dẫn đến vi phạm chính sách của Facebook.
Bị quét nhầm
Việt Nam là một trong những nơi có số lượng tài khoản ảo, tình trạng chạy quảng cáo thiếu tiền, sử dụng thẻ Visa/Mastercard giả, hack tài khoản quảng cáo Facebook vô tội vạ. Do đó, Facebook đã có một chiến dịch càn quét một loạt các tài khoản quảng cáo vi phạm.
Chẳng may, trong các lần quét của Facebook, có một số tài khoản quảng cáo bị khóa “oan”. Do đó, một vài tài khoản không vi phạm Chính sách quảng cáo và cũng không có dấu hiệu hoạt động bất thường vẫn bị vô hiệu hóa.
Cách khắc phục tài khoản quảng cáo Facebook bị vô hiệu hóa
Nhận biết tài khoản quảng cáo Facebook bị vô hiệu hóa
Khi tài khoản quảng cáo Facebook của bạn bị vô hiệu hóa, Facebook sẽ gửi đến bạn một thông báo trên ứng dụng với nội dung là Tài khoản của bạn đã bị khóa, kèm theo nguyên nhân.
Để kiểm tra tài khoản của bạn có nằm trong danh sách bị hạn chế hoặc bị khóa hay không, bạn có thể truy cập vào phần Chất lượng tài khoản để kiểm tra.
Kháng nghị
Khi tài khoản quảng cáo Facebook của bạn bị vô hiệu hóa điều đầu tiên và khả thi nhất bạn nên làm là gửi yêu cầu kháng nghị tới Facebook. Các bước kháng nghị như sau:
- Truy cập Chất lượng tài khoản.
- Trong phần Bạn có thể làm gì, chọn Yêu cầu xem xét lại.
- Mô tả vấn đề của bạn và gửi yêu cầu tới Facebook.
Trong mục “Cung cấp thêm thông tin để giúp chúng tôi xem xét yêu cầu của bạn”, bạn nên mô tả chi tiết vấn đề của bạn nhằm chứng minh tài khoản của mình bị vô hiệu hóa là sai. Hãy cung cấp thông tin chính xác và những bằng chứng cho thấy tài khoản của bạn là hoàn toàn hợp lệ.
Sau khi gửi kháng nghị đi vài ngày, Facebook sẽ gửi lại phản hồi cho bạn kèm quyết định mở lại tài khoản nếu xác nhận bạn không có bất cứ vi phạm nghiêm trọng nào. Tuy nhiên, nếu thật sự tài khoản của bạn đã vi phạm nghiêm trọng chính sách quảng cáo của Facebook thì khả năng “ra đi” của tài khoản là rất cao. Lúc này, bạn nên tạo lập một tài khoản quảng cáo mới.
Nhận trợ giúp trực tiếp từ nhân viên hỗ trợ của Facebook
Một cách khác, bạn có thể truy cập vào trung tâm trợ giúp doanh nghiệp của Facebook để chat trực tiếp với nhân viên của Facebook. Các bước làm như sau:
- Truy cập vào đường link sau: https://business.facebook.com/business/help/
- Nhấn vào nút bắt đầu ở mục tìm câu trả lời hoặc liên hệ với bộ phận hỗ trợ
- Chọn công cụ quảng cáo, lúc này, bạn lăn chuột xuống cuối trang, và nhấn vào mục: Chat với người đại diện.
- Hộp thoại live chat sẽ hiển thị ra, lúc này bạn hãy mô tả vấn đề của bạn để nhân viên xử lý. Hãy trao đổi thành thật với nhân viên hỗ trợ để nhận được sự giúp đỡ.
Lưu ý: Bạn nên chat với nhân viên vào đúng giờ hành chính để được phản hồi và xử lý. Một số tài khoản sẽ không hiển thị Mục Chat với người đại diện, do đó cách xử lý tối ưu nhất vẫn là cách đầu tiên.
Link tổng hợp nhanh một số link hỗ trợ mở tài khoản quảng cáo Facebook bị vô hiệu hóa
Nếu tài khoản của bạn bị khóa, bạn có thể sử dụng nhanh những đường link sau đây để hỗ trợ mở tài khoản:
Tài khoản quảng cáo bị vô hiệu hóa theo chính sách ccuar Facebook
https://www.facebook.com/help/contact/2026068680760273
Chat với nhân viên hỗ trợ của Facebook:
https://www.facebook.com/business/form/chat?hc_location=ufi
Tài khoản bị khoá liên quan đến vấn đề thanh toán:
https://www.facebook.com/help/contact/189823244398879
Mở khoá tài khoản cá nhân bị khóa do dấu hiệu bất thường:
https://en-gb.facebook.com/help/contact/1553947421490701
Cách hạn chế vấn đề tài khoản quảng cáo Facebook bị vô hiệu hoá
Để hạn chế vấn đề tài khoản quảng cáo bị vô hiệu hóa, các bạn nên tuân thủ những nguyên tắc sau đây:
- Đọc kỹ quy định về Tiêu chuẩn cộng đồng và Chính sách quảng cáo của Facebook. Qua đó, tránh các hành vi bị cấm và nội dung bị hạn chế trong quảng cáo.
- Sử dụng tài khoản thật, tức là có thông tin chính chủ, toàn bộ thông tin thanh toán và thông tin cá nhân phải trùng khớp với nhau.
- Hạn chế đăng nhập trên các thiết bị lạ hoặc ở những vị trí khác nhau thường xuyên.
- Không đăng nhập nhiều tài khoản trên cùng một máy tính.
- Không sử dụng các thủ thuật tăng giảm ngân sách quảng cáo, bật tắt quảng cáo liên tục và đột ngột.
- Tài khoản quảng cáo nên được truy cập và chạy với mức ngân sách ổn định thường xuyên, tránh trường hợp bị khóa do Facebook nghĩ tài khoản không còn hoạt động.
- Không nợ thanh toán quảng cáo
- Không add tài khoản quảng cáo của bên thứ ba vào trình quản lý doanh nghiệp trên Facebook.
- Không mua data chạy quảng cáo, tránh target sai đối tượng dẫn đến tài khoản bị gắn cờ.
- Sử dụng tài khoản quảng cáo có IP của nước ngoài. Vì việc chạy quảng cáo của Việt Nam đã bị mất uy tín nghiêm trọng do đó, Facebook làm rất mạnh tay đối với các tài khoản có vị trí tại Việt Nam.
- Không nên thay đổi quảng cáo quá nhiều trong thời gian quảng cáo đang được chờ duyệt
Cách xử lý khi tài khoản quảng cáo Facebook bị vô hiệu hóa
Khi tài khoản quảng cáo của bạn bị vô hiệu hóa và nhiều khả năng không thể kháng cáo thành công, bạn nên tìm kiếm một vài phương pháp nhằm hạn chế thiệt hại.
Đầu tiên, bạn nên back up dữ liệu từ tài khoản quảng cáo cũ, để tải lên sử dụng cho tài khoản mới sau này:
- Truy cập Trình Quản Lý Quảng Cáo.
- Chọn tất cả chiến dịch/ nhóm quảng cáo.
- Nhấp vào Xuất & Nhập .
- Trong phần Nội Dung Xuất, nhấn vào Đã Chọn.
Lúc này Facebook sẽ giúp bạn tải xuống 1 file lưu trữ dữ liệu quảng cáo của tài khoản cũ. Sau khi tạo tài khoản quảng cáo mới, bạn có thể tải tệp này lên trở lại để cung cấp dữ liệu cho tài khoản mới.
Để tránh mất thời gian tạo tài khoản mới, làm gián đoạn công việc, bạn nên tạo sẵn một vài tài khoản dự phòng.
Trong trường hợp tài khoản của bạn có dấu hiệu bất thường có thể bị người khác truy cập, bạn nên khóa hẳn tài khoản của mình. Đồng thời, yêu cầu bên cung cấp thẻ thanh toán, tạm thời khóa giao dịch trên thẻ để tránh bị mất tiền.
Ngoài ra, bạn còn có thể thuê các đơn vị quảng cáo bên ngoài để họ chạy quảng cáo thay bạn. Lúc này, họ sẽ chịu toàn bộ vấn đề liên quan đến tài khoản quảng cáo Facebook thay cho bạn. Việc của bạn phải làm đó là trả thanh toán cho họ.
Bình chọn cho bài viết
Your page rank: